Chính thức thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông), dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1) vừa chính thức thi công hạng mục hầm chui. Trước đó, từ tháng 4-2020 đến nay các nhà thầu đã tiến hành di dời cây xanh, trụ đèn chiếu sáng, thi công đường tạm và các hạng mục tổ chức giao thông trước khi chính thức triển khai thi công.

Gỡ nút thắt kẹt xe lớn phía nam TP

Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút thắt kẹt xe lớn ở cửa ngõ phía nam TP.HCM. Nguyên nhân nơi đây thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn giao thông là bởi trục đường Nguyễn Văn Linh có lưu lượng lớn xe tải hạng nặng, xe container từ quốc lộ 1 đi về Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận và phía cầu Phú Mỹ để đi về cảng Cát Lái và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, trục đường Nguyễn Hữu Thọ cũng là một trong hai tuyến đường huyết mạch nối Nhà Bè, quận 7, Bình Chánh với trung tâm TP.

Ông Nguyễn Văn Hường (huyện Nhà Bè) cho biết những năm gần đây cao ốc mọc ngày càng nhiều, đặc biệt là trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ nên tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, tại các nút giao đều xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, có khi ùn ứ kéo dài cả cây số, người dân chưa thoát khỏi điểm kẹt xe này thì lại tới điểm kẹt xe khác.

Tuy nhiên, theo ông Hường, điểm kẹt đáng sợ và nguy hiểm nhất vẫn là ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. “Trước kia, ngày nào tôi cũng mất 30 phút mới đi qua được nút giao này, chưa kể phải bất chấp len lỏi vào làn đường dành cho ô tô, xe container mới thoát ra được. Từ khi nghe thông tin khởi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chúng tôi rất vui mừng, mong sao dự án sớm hoàn thành để đảm bảo an toàn cho người dân” - ông Hường chia sẻ.

Kỹ sư công trường đang kiểm tra hiện trạng các mũi thi công hầm hở. Ảnh: ĐÀO TRANG

2021 hoàn thiện một nhánh hầm chui

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết Ban giao thông đang yêu cầu các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ hầm chui HC2, hướng từ KCX Tân Thuận về quốc lộ 1. Đối với hầm chui HC2, các đơn vị thi công tập trung hai mũi thi công lớn. Trong đó, hướng KCX Tân Thuận đang tập trung đóng cọc khoan nhồi và đang ép cọc hầm hở. Sau khi ép cọc, đơn vị thi công sẽ tiến hành đóng cọc cừ ván thép và tiến hành đào hầm. Dự kiến trong tháng 9 công tác khoan cọc nhồi của mũi thi công này sẽ hoàn thành.

“Đối với mũi thi công của hầm chui HC2 theo hướng ngược lại, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hơn một bước. Việc ép cọc hầm hở cho 18 đốt hầm đã hoàn tất. Đơn vị thi công đã đào được ba đốt hầm hở từ H1T đến H3T và đang thi công bê tông cốt thép hầm. Sau khi nhánh hầm HC2 hoàn thiện mới tiến hành thi công tiếp nhánh hầm HC1. Dự kiến hầm HC2 sẽ hoàn thành trong năm 2021 và hầm HC1 sẽ hoàn thành trong năm 2022” - ông Phúc cho biết.

Theo ông Phúc, sau khi thi công xong hạng mục hầm chui, đơn vị thi công tiếp tục thi công trạm bơm có công suất 1.050 m3/giờ, đây là trạm bơm có công suất bơm lớn nhất. Trạm bơm này sẽ tự động bơm nước trong hầm chui nếu xuất hiện tình trạng ngập. “Mục tiêu của dự án nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, từ đó góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực quận 7 và một phần huyện Nhà Bè” - ông Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho biết hiện nay dự án không bị vướng mặt bằng song lại gặp khó khăn trong quá trình di dời hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, để thi công được hạng mục hầm kín thì phải di dời xong lưới điện cao thế ngầm 220 kV. Hiện chủ đầu tư đã thỏa thuận xong với các đơn vị di dời và đang tiến hành bước duyệt hồ sơ thiết kế.

Thi công không làm tắc đường

Ông Nguyễn Thành Sơn, tư vấn giám sát công trường dự án, cho biết quá trình thi công hầm chui sẽ ảnh hưởng đến tình hình giao thông tại khu vực. Tuy nhiên, trước khi thi công, đơn vị tư vấn giám sát đã lên phương án phân luồng từ xa để không dẫn tới tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Theo đó, từ khi triển khai thi công hạng mục hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nay thì mức độ kẹt xe chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà vẫn giống như trước khi thi công hầm.

Theo Ban giao thông, dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư công trình hơn 830 tỉ đồng. Sau khi thi công xong giai đoạn 1 là hạng mục hầm chui sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 là hạng mục cầu vượt Nguyễn Hữu Thọ. Dự kiến tổng kinh phí giai đoạn 2 là 1.400 tỉ đồng. Sau khi hoàn thiện dự án sẽ tạo nên nút giao thông ba tầng, bao gồm hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, tầng trên mặt đất và cầu vượt trên đường Nguyễn Hữu Thọ.

Hầm chui HC2 và HC1 có phần hầm kín dài 98 m. Trong đó có hầm kín vượt metro 4 (xử lý giao cắt tuyến metro 4) dài 40 m, phần hầm hở phía KCX Tân Thuận dài 180 m, phía quốc lộ 1 dài 178 m. Mỗi hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài hầm khoảng 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo ba làn xe, kết cấu bằng bê tông cốt thép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm