Cầu, đường cho xe ra vào Bến xe Miền Đông mới ra sao?

Trên báo Pháp Luật TP.HCM ra ngày 25-9 có bài "Bến xe Miền Đông ở thế đi cũng dở, ở không xong" (http://plo.vn/do-thi/ben-xe-mien-dong-o-the-di-thi-do-o-khong-xong-794701.html) nêu khả năng cửa Bến xe Miền Đông mới ở quận 9 sẽ bị bít khi bắt đầu khai thác vào đầu năm 2019 nếu hệ thống cầu vượt, đường xây dựng không đồng bộ, cùng thời điểm.

Ngày 27-9, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2), cho biết Khu 2 vừa trình Sở GTVT thiết kế kỹ thuật (điều chỉnh) xây dựng nút giao trước cửa Bến xe Miền Đông mới.

Theo phương án cũ, trước cửa Bến xe Miền Đông mới sẽ xây dựng cầu vượt cho các loại xe đi về trên quốc lộ 1 đi thẳng. Các xe vào - ra Bến xe Miền Đông mới sẽ rẽ phải, rẽ trái và chui dưới cầu vượt này. Tuy nhiên, sau khi công trình đường đào, cầu quay đầu xe (số 1, số 2 theo chiều từ nội đô đi Đồng Nai) ở nút giao trước Đại học Quốc gia được xây dựng thì các chuyên gia tính toán lại: Nếu làm cầu vượt xuôi cùng chiều và liền kề với đường đào trên thì độ dài và độ dốc của cầu vượt này rất lớn, dễ làm cho các loại xe phải vượt một đoạn dốc dài và sẽ rất khó cho các loại xe tải nặng, xe container lưu thông qua.

Do đó, phương án điều chỉnh là sẽ xây hai cầu quay đầu xe (số 3 và số 4) gần khu vực cửa Bến xe Miền Đông mới.

Cụ thể, gần kề cầu quay đầu xe số 2 (cho xe quay ngược về lại nội đô) nằm phía trên đường đào sẽ xây dựng cầu quay đầu xe  số 3 rộng 15,5 m để cho các loại xe khách từ phía Bắc, miền Trung vào quay lại hướng về phía cửa bến, rẽ phải đi vào bến. Phương án này tận dụng được tĩnh không của đường đào (hơn 4,75 m) đã có sẵn ở nút giao trước Đại học Quốc gia.

Gần kề cầu quay đầu xe số 2 hiện hữu sẽ xây dựng cầu quay xe số 3 cho xe từ hướng cầu Đồng Nai vào quay ngược lại về hướng bến xe mới.

Ở cách cửa bến xe mới (bên hông khối nhà ga chính màu đỏ trong ảnh) 300 m sẽ xây dựng cầu quay đầy xe trên cao số 4. Cầu này sẽ vượt lên trên quốc lộ 1, rộng 15,5 m cho các loại xe từ trong bến ra quay đầu chạy ngược về hướng nội đô.

Ở hai bên rìa của quốc lộ 1, trước cửa bến xe và nằm phía dưới đoạn lượn cong của tuyến metro số 1 sẽ có hai đường đào dài khoảng 200 m, rộng 8 m dành riêng cho xe máy chạy thằng vào ra nội đô và hướng về phía cầu Đồng Nai.

Rìa ngoài cùng của hai bên quốc lộ 1 cũng có đường mở rộng cho xe máy, ô tô lưu thông rẽ phải vào bến xe mới hoặc các nhánh đường phụ bên cạnh.

Cùng với đó, con đường cặp bên hông bến xe hiện đang được dùng làm đường công vụ phục vụ xây dựng bến và là đường dành cho xe vào ra các kho bãi trên đường Hoàng Hữu Nam sẽ được mở rộng, nâng cấp để sau này trở thành đường bên hông của bến mới.

Tổng kinh phí xây dựng hai cầu quay đầu xe, hai đường đào cho xe máy, đường bên hông bến và các hạng mục liên quan khoảng 600 tỉ đồng. Theo ông Hùng, nếu thiết kế được duyệt trong tháng 10-2018 thì công tác đấu thầu, triển khai thi công sẽ được tiến hành ngay từ đầu năm 2019. "Hy vọng đến năm 2020 các hạng mục trên của nút giao trước Bến xe Miền Đông mới sẽ xây dựng xong để đồng bộ với thời gian và quy mô di dời toàn bộ bến xe cũ ra!" - ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm