Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại hư hỏng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 23-9, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị vừa có công văn gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT về việc khắc phục điểm đen tại khu vực nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quốc lộ 14B.

Ổ gà lại mọc lên sau mưa lớn

Ghi nhận của phóng viên, đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn giao với quốc lộ 14B và đường tránh Nam Hải Vân (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang xuất hiện các ổ gà lớn. Các ổ gà có bề rộng khoảng 0,5 m, dài khoảng 1 m, tạo thành các vũng nước mưa. Cũng tại vị trí này xuất hiện sống trâu nhấp nhô, gây mất ATGT.

Theo anh Trần Vĩnh Hoàng, một tài xế chở khách thường xuyên chạy tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các hư hỏng xuất hiện sau những ngày mưa lớn vừa qua. Các ổ gà này nằm ngay lối rẽ về quốc lộ 14B xuống Đà Nẵng nên các tài xế gặp khó khăn khi sang đường, nhất là vào ban đêm, tầm nhìn bị hạn chế. “Nút giao này đường gồ ghề, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi kinh khủng nên nhiều khách đi xe cũng than lắm” - anh Hoàng nói.

Tại công văn gửi Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT TP, ký cho hay nút giao thông nói trên đang xảy ra tình trạng hạ tầng giao thông hư hỏng. Hệ thống biển cảnh báo, rào chắn hư hỏng, bị mất, không phát huy tác dụng, không có đèn cảnh báo ban đêm. Ngoài ra, mặt đường vị trí này bị rạn nứt, hằn lún nặng, phát sinh ổ gà, ổ voi; hệ thống vạch sơn bị mờ, còn thiếu… gây nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông.

“UBND TP, Ban ATGT TP, Sở GTVT TP, Cục Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị khẩn trương sửa chữa, khắc phục, bảo đảm ATGT tại nút giao này nhưng đến nay BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa khắc phục khiến nơi này biến thành điểm đen về giao thông. Từ năm 2018 đến nay đã xảy ra bốn vụ tai nạn giao thông, làm chết ba người, bị thương một người” - công văn nêu.

Ổ gà, ổ voi mọc lên ngay đầu tuyến vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT

Do đó, Ban ATGT TP Đà Nẵng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT chỉ đạo BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1 dự án sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác đường dẫn mới từ đường Trường Sơn qua đường tránh Nam Hải Vân nhằm giảm áp lực tại nút giao. Trước mắt cần có rào chắn, lắp đèn phản quang ban đêm các đường nhánh, cấm các phương tiện lưu thông cho đến khi thi công hoàn thành, đảm bảo các điều kiện an toàn cho người và phương tiện. Khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trong phạm vi phục vụ thi công nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14B. Kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường tại nút giao đường Trường Sơn với đường vào mỏ đá Hòa Nhơn.

“Thời gian hoàn thành trước ngày 15-10. Mọi chậm trễ trong công tác khắc phục, sửa chữa các hư hỏng…, nếu tai nạn giao thông xảy ra, BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1 của dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật” - công văn nêu rõ.

Khẩn trương sửa chữa

Trao đổi với chúng tôi ngày 23-9, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho hay đã chỉ đạo nhà thầu triển khai sửa chữa các hư hỏng nói trên. Tuy nhiên, ông Hưng cũng cho hay việc sửa chữa sẽ là giải pháp tạm thời. “Nút giao này có giai đoạn hai để làm cầu vượt nhưng do chưa làm được nên từ chỗ giữa nút giao ra hai bên 100 m là kết cấu tạm để khớp nối. Nếu làm luôn kết cấu vĩnh cửu ở đầu tuyến thì khi khởi công giai đoạn hai phải đào lên sẽ rất tốn kém. Hiện còn một số trục trặc nên chưa thể triển khai giai đoạn hai” - ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, nút giao này còn nhiều dở dang, chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, vì “sửa đi sửa lại mãi cũng mang tiếng” nên đơn vị đang xin phép làm kết cấu vĩnh cửu, khi làm xong sẽ bàn giao lại cho Đà Nẵng. “Giờ mang tiếng quá. Có mấy nhánh chưa xong, đặc biệt là nhánh giao với quốc lộ 14G phải đợi Đà Nẵng quy hoạch lại, đợi từ tháng 6-2019 đến nay. Để giải phóng mặt bằng quốc lộ 14G cần khoảng 30 tỉ đồng nhưng chưa có tiền để trả. Trước đây có cơ chế ứng tiền cho địa phương giải phóng mặt bằng nhưng giờ phải đợi tiền ngân sách” - ông Hưng nói.

Nói thêm về việc chưa thể thi công nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14B, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, cho hay vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa có nguồn vốn nên chưa thể giải phóng mặt bằng. “Vốn giải phóng mặt bằng là ngân sách nhà nước cấp, phải theo kế hoạch vốn nhưng kế hoạch vốn năm nay hơi chậm. Giải phóng mặt bằng thuộc tiểu dự án do địa phương làm, khi có tiền từ ngân sách sẽ chuyển cho Đà Nẵng làm ngay” - ông Hào nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần thông tin, đây không phải là lần đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng. Cuối năm 2018, hàng loạt hư hỏng trên mặt đường tuyến cao tốc này khiến dư luận dậy sóng, Bộ GTVT đã từng yêu cầu dừng thu phí trên tuyến đường này để sửa chữa xong mới cho thu phí lại. Được biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp. Ngày 2-9-2018, dự án chính thức thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành, khai thác cho đến nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm