Cao tốc 34.000 tỉ được nghiệm thu thế nào?

PV: Hồi tháng 8-2018, HĐNTNN đã có thông báo kết quả kiểm tra nghiệm thu đối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuy nhiên chỉ sau đó ít ngày lại phát hiện mặt đường hư hại. Vậy kết quả nghiệm thu đó có đảm bảo hay không?

+Ông Ngô Lâm: Ở đây có sự hiểu lầm, tôi xin thông tin lại cho rõ: Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có hai đoạn, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ sử dụng vốn từ JICA và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi sử dụng vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB). Hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh những ngày qua là ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ, đã được HĐNTNN chấp thuận thông xe có điều kiện (chưa phải nghiệm thu hoàn thành) vào tháng 8-2017. Tức thực chất đoạn cao tốc đã thông xe và đưa vào sử dụng 14 tháng rồi mới xuất hiện hư hỏng. Còn đợt kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư hồi tháng 8-2018 là đối với đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi. Không có chuyện vừa kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8-2018 thì đến tháng 10-2018 đường đã hư hỏng.

Trong cả hai thông báo chấp thuận thông xe sau khi kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8-2017 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn JICA) và tháng 8-2018 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn WB), HĐNTNN đều đánh giá về các điều kiện thông xe có đảm bảo hay không. Và cũng nói rõ: các tồn tại còn lại chủ đầu tư phải tiếp tục khắc phục, báo cáo để HĐNTNN xem xét. Nếu đủ điều kiện thì mới chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.

.Vậy thời điểm kiểm tra nghiệm thu tháng 8-2017, HĐNTNN đã phát hiện ra các nguy cơ gây hư hỏng mặt đường ở đoạn cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ chưa?

+Tại thời điểm kiểm tra đợt cuối để cho phép thông xe, các hư hỏng về mặt đường lúc đó chưa xuất hiện, cũng chưa có biểu hiện. Thông thường các công trình lớn, khi nghiệm thu vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng mà trong quá trình nghiệm thu, giám sát có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa bộc lộ. Sau một thời gian khai thác, đường chịu tải trọng và nhiều yếu tố khác tác động… các khiếm khuyết về chất lượng nếu có có thể bộc lộ ra. Chứ nếu phát hiện ngay lúc kiểm tra nghiệm thu thì chắc chắn công trình sẽ không được chấp thuận nghiệm thu. Chính vì vậy mới có quy định về bảo hành để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa đường khi có hư hại.

Ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đang trả lời Pháp Luật TP.HCM.

Những công trình lớn như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thường có thời gian bảo hành tối thiểu 24 tháng. Lượng thời gian này theo kinh nghiệm thực tiễn đủ để bộc lộ rõ các khiếm khuyết về chất lượng nếu có. Hư hỏng này lẽ ra ngay khi phát hiện thì phải được khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo hư hỏng không lây lan. Tuy nhiên ở đây việc tổ chức khắc phục chậm trễ, chưa được tích cực xử lý, thông tin chưa được chuẩn nên đã gây phản ứng trong dư luận.

.Thưa ông, tại thời điểm kiểm tra nghiệm thu tháng 8-2017 đối với đoạn cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ thì HĐNTNT đã phát hiện các tồn tại gì, đã được chủ đầu tư khắc phục chưa và HĐNTNN có kiểm tra lại lần nào không?

Vào ngày 1-8-2017, HĐNTNN đã có thông báo chấp thuận thông xe có điều kiện đối với đoạn đường này. Thông báo này cũng chỉ ra các tồn tại và yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư phải khắc phục. Phần tồn tại chủ yếu là rãnh thoát nước, ta luy, hàng rào... Đến nay, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện do nhiều nguyên nhân, trong đó có giải phóng mặt bằng. Sau khi khắc phục xong, chủ đầu tư, nhà thầu phải nghiệm thu toàn bộ công tác khắc phục đó, báo cáo lại cho HĐNTNN để xem xét, nếu đủ điều kiện lúc đó mới nghiệm thu chính thức.

Mặt khác, đoạn cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ đã thông xe rồi, tức chuyển sang giai đoạn quản lý, khai thác và thực hiện quy trình bảo hành, bảo trì. Còn các hạng mục chưa hoàn thành thì HĐNTNN sẽ đánh giá lại tổng thể sau khi hoàn thiện.

Trong thời gian bảo hành, nhà thầu, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát thường xuyên nhằm phát hiện hư hỏng và khắc phục kịp thời. Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có thời gian bảo hành 24 tháng. Do đó, trách nhiệm và chi phí khắc phục các hư hỏng  trong thời gian này là của các nhà thầu.

.Thời gian tới việc kiểm tra, nghiệm thu đối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ được thực hiện tiếp như thế nào?

+ Sau khi xảy ra các hư hỏng, bong tróc mặt đường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý. Bộ GTVT, HĐNTNN cũng đã có văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, tổ chức khắc phục, sửa chữa. Quy trình sửa chữa, khắc phục sẽ được thực hiện theo các bước cào bóc các lớp vật liệu bị hư hỏng và thảm bù lại mặt đường. Bên cạnh đó chủ đầu tư và nhà thầu phải khắc phục các tồn tại của công trình đã được chỉ ra tại thông báo của HĐNTNN.

Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các công việc này và có báo cáo, đề nghị chính thức về việc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình, HĐNTNN sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá và có ý kiến chấp thuận nghiệm thu hoàn thành khi đáp ứng đủ yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm