Cần 'túi đựng' container để gỡ kẹt xe cảng Cát Lái

Ngày 25-1, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67) Công an TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng năm 2018.

Khu vực cảng Cát Lái là khu vực trọng điểm về tình hình ùn tắc giao thông. Ảnh: L.THOA

Tại đây, PC67 nhận định năm 2017, cơ sở hạ tầng, hệ thống tổ chức giao thông đã dần hoàn thiện, tuy nhiên còn nhiều công trình giao thông đã được xây dựng nhưng chưa đáp ứng được tình hình lưu lượng phương tiện đang gia tăng trên địa bàn TP. Đã xuất hiện các khu vực gia tăng đột biến về tình hình giao thông như khu vực cầu Kênh Xáng trên đường Dương Bá Trạc (quận 8), khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, hầm vượt sông Sài Gòn.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67, khẳng định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018 vẫn là đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân. Trong đó, PC67 đã khảo sát một số khu vực trọng điểm về ùn tắc và tìm nguyên nhân.
Đối với hai khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, UBND TP đã có quyết định thành lập đoàn liên ngành để trực tiếp theo dõi và có biện pháp tháo gỡ. Riêng lực lượng CSGT cũng đã có biện pháp và tới đây những giải pháp được thực hiện bằng những công việc cụ thể để thấy được hiệu quả ngay.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67, cho biết phòng đã có những giải pháp tháo gỡ vấn đề ở Cát Lái. Ảnh: L.THOA

Theo đó, đối với cảng Cát Lái, PC67 xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ với cảng. Cảng Cát Lái phải nắm được lượng tàu khi cập bến vì lượng tàu cập bến bao nhiêu thì lượng xe container và lượng xe tải sẽ vào cảng bấy nhiêu để vận chuyển số hàng.
Khi cảng nắm được số tàu về thì phân bổ nhân viên thực hiện thủ tục cho phù hợp, nếu nhiều tàu thì bố trí nhân viên khác hơn. Cần điều phối lượng hàng vào cảng, không nên dồn hàng vào một thời điểm, để container đổ dồn về.
Về phía CSGT, sẽ bố trí lực lượng thường trực trên các tuyến này. Lúc cao điểm lượng container gây ách tắc khu vực thì phân làn buộc container di chuyển trong một làn, dành một làn còn lại cho phương tiện khác, đảm bảo hoạt động vận tải không ảnh hưởng đến hoạt động chung của TP.
Ngoài ra, CSGT cũng đề nghị thêm với cảng Cát Lái là bố trí một khu vực “túi đựng” để đưa các container này vào trong những tình huống lưu lượng giao thông quá lớn.
Còn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, PC67 cũng áp dụng cơ chế tương tự. CSGT phối hợp với sân bay để nắm được lượng người và phương tiện. Đây là mấu chốt để CSGT biết được thời điểm nào người và phương tiện đông nhất để bố trí lực lượng đông nhất.

Năm 2017, trên địa bàn TP xảy ra 782 vụ TNGT đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 705 người chết, 208 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm 103 vụ, giảm 93 người chết và giảm 43 người bị thương.

Trong năm 2017 CSGT TP đã lập biên bản và xử lý gần 550.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 260 tỉ đồng nộp kho bạc nhà nước; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe gần 80.000 trường hợp, trong đó tạm giữ hơn 60.000 xe các loại. Ngoài ra, đã tác nghiệp ghi hình gần 44.000 trường hợp vi phạm, trong đó đã có trên 14.000 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, nộp kho bạc nhà nước trên 17 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm