Cần Thơ huy động hơn 322 triệu USD chống ngập

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đoàn Minh Tâm, Phó Giám đốc Ban quản lý ODA TP Cần Thơ, cho biết: “TP đã và đang triển khai nhiều dự án chống ngập do mưa và triều cường. Trong đó có hai dự án nâng cấp đô thị và một dự án phát triển TP giai đoạn 2016-2022, qua đó giải quyết điểm ngập của vùng lõi trung tâm TP”.

Cụ thể, TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (dự án 3), có tổng số vốn là 322 triệu USD (hơn 7.400 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) 250 triệu USD; vốn ODA viện trợ không hoàn lại của SECO 10 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương hơn 62 triệu USD. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong ba dự án nâng cấp đô thị có sử dụng vốn vay của WB tại TP Cần Thơ.

Dự án 3 nói trên sẽ được phân kỳ thành hai giai đoạn triển khai, thực hiện từ năm 2016 đến 2022 với ba hợp phần chính: Kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường cho hai quận Ninh Kiều, Bình Thủy; phát triển hành lang đô thị sang quận Cái Răng; tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực trung tâm với diện tích được bảo vệ là 2.675 ha cùng số dân trong khu vực được bảo vệ trực tiếp và gián tiếp lên đến gần 1 triệu người.

Nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ bị ngập nặng sau mỗi cơn mưa lớn. Ảnh: C.GIANG

Dự án đóng vai trò cải thiện môi trường nước, tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị, góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường TP. Ngoài ra, khu vực doanh nghiệp cũng được hưởng lợi thông qua việc điều kiện cơ sở hạ tầng được cải thiện, đây cũng là điểm cộng cho môi trường đầu tư của địa phương trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng cho biết các dự án hiện nay do Ban quản lý ODA TP thực hiện từ nguồn vốn của WB và một phần ngân sách địa phương nhưng việc điều hành chương trình chống ngập lại do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP thuộc Sở Xây dựng quản lý.

Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho hay: Sở cũng tham gia thẩm định các công trình, hạng mục công trình chống ngập sẽ được triển khai trong dự án 3 như: Cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều cho hơn 20 tuyến đường thoát nước nội đô; cải tạo các tuyến kênh, rạch nội đô và tiểu dự án khác đầu tư trên địa bàn TP.

Theo UBND TP Cần Thơ, hiện ủy ban đã giao các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trước khi vào mùa mưa. Tiếp đó là cải cách thủ tục, tạo bước đột phá đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giảm ngập; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hạ tầng thoát nước, xử lý nước thải...

Những năm gần đây, mưa lớn kéo dài cùng với triều cường dâng cao đã gây ra tình trạng ngập nặng, cục bộ tại một số tuyến đường trong nội đô TP Cần Thơ.

Theo ghi nhận của PV, vào những tháng đầu mùa mưa, mỗi khi mưa lớn kéo dài đã làm cho một số tuyến đường như Trần Văn Hoài, 3-2, Nguyễn Văn Cừ, bến Ninh Kiều,… ngập nặng. Đặc biệt, những cơn mưa xuất hiện vào giờ cao điểm, các cơ quan tan tầm, học sinh ra về khiến nhiều ô tô, xe máy bị ngập nước, chết máy giữa đường, giao thông trở nên ùn tắc, hỗn loạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm