Cần thanh tra toàn diện cao tốc tỉ đô Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Ngày 15-10, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trị giá trên 34.000 tỉ đồng không còn cảnh công nhân quần đùi, áo cộc dùng búa đục vá các điểm hư hỏng khiến dư luận phẫn nộ mấy ngày qua. Máy móc đã được huy động đến cào sạch phần thảm nhựa bong tróc đầy ổ trâu, ổ gà. Trong ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu VEC phải thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường thủ công đầy phản cảm.

Bộ GTVT cũng phát đi tuyên bố nghiêm khắc phê bình chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế có liên quan.

Thế nhưng với người dân, như thế là chưa đủ. Bởi đó không chỉ là lỗ thủng trên mặt đường cao tốc mà còn là “lỗ hổng” trách nhiệm với nhân dân. Với dự án tỉ đô đầy kỳ vọng tại miền Trung, lỗ hổng trách nhiệm đó không thể được vá víu bằng lời tuyên bố hùng hồn “trảm nhà thầu” hay “nghiêm khắc phê bình”. Nhân dân đang mong chờ một hành động mạnh mẽ hơn khi cao tốc tỉ đô từ nguồn vốn WB và JICA lộ dần những sai sót trong thi công, chất lượng kém và các hư hỏng tệ hại.

Người dân sẽ phải è cổ trả nợ cho những khoản vay như vậy nên họ không thể chấp nhận cách làm dối trá đang diễn ra. Đó là chưa kể đến gói thầu ngàn tỉ được “sang tay” một cách chóng vánh; những tố cáo nội bộ ầm ĩ về chuyện hối lộ lót tay hay nhà thầu Trung Quốc bị tố làm ăn gian dối, dùng bùn nạo vét đắp nền đường...

Đã đến lúc Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc để làm rõ những sai phạm được báo chí nêu ra mấy ngày qua. Tập thể, cá nhân nào sai phạm cần được chỉ rõ. Những đoạn tuyến và hạng mục nào bị bớt xén dẫn đến kém chất lượng cần được chỉ ra. Người chịu trách nhiệm cho những sai phạm đó cần phải bị xử lý trước pháp luật. Hơn ai hết, người dân mong muốn lãnh đạo ngành GTVT hành động mạnh hơn nữa để lấy lại niềm tin hơn là “chém gió”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm