Cận cảnh sạt lở taluy cao tốc La Sơn – Túy Loan

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan vẫn ngổn ngang. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo dự kiến, cao tốc này sẽ thông xe trong tháng 3-2019 với quy mô hai làn xe. Tuy nhiên tình trạng sạt lở mái taluy cùng với nút giao Hòa Liên còn ngổn ngang đang đe dọa tiến độ thông xe.

Ghi nhận trên công trường nút giao Hòa Liên, việc thi công khá cầm chừng do đang vướng mặt bằng. Hiện trạng ngổn ngang khiến xe cộ lưu thông trên đường tránh Nam hầm Hải Vân phía dưới cầu vượt cao tốc rất khó khăn, đường nát bấy, lầy lội.

Nút giao Hòa Liên chưa thể hoàn thành do còn vướng 15 hộ chưa di dời, xe cộ lưu thông bên dưới rất khó khăn. Ảnh: TẤN VIỆT

Dọc tuyến cao tốc, nhiều đoạn dài taluy âm chưa được gia cố. Đất đá sụt trượt xuống phía dưới ảnh hưởng đến các hộ dân chưa di dời khỏi vùng dự án.

Taluy âm chưa được gia cố đang khiến người dân sống phía dưới lo lắng. Hiện còn khoảng bảy hộ dân xin ở lại đến khi có chỗ tái định cư. Ảnh: TẤN VIỆT

Cá biệt, một số đoạn mái taluy dương nứt toác sau đợt mưa lớn cuối tháng 12-2018. Các vị trí này đã được phun bê tông hoặc các biện pháp khác để gia cố nhưng đang vỡ vụn, đất đá tràn xuống mặt đường.

Đất đá từ taluy dương tràn xuống mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Quản lý dự án 4, Giám đốc điều hành hiện trường dự án La Sơn - Túy Loan (BQL dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT) khẳng định công trình chỉ “sạt lở nhẹ” khoảng 100 m3 đất đá.

Nói thêm về các điểm sạt lở taluy dương, ông Nghiêm cho hay do có khe nước chảy xuống, thấm vào mái taluy. Còn sạt lở ở taluy âm không nguy hại đến nhà dân.

“Do thiên tai gây ra nên đơn vị bảo hiểm đang tính toán giá cả, hết tháng một sẽ sửa chữa xong”, ông Nghiêm nói.

Trả lời câu hỏi về chất lượng công trình khi chưa thông xe đã sạt lở, ông Nghiêm cho rằng do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt ở miền Trung. Đơn vị sẽ cho khảo sát, làm lại để đảm bảo an toàn.

Một số hình ảnh Plo.vn ghi nhận được:

Một số đoạn mái taluy dương "hoác mồm" sau mưa lớn. Ảnh: TẤN VIỆT

Sạt lở khiến 100 m3 đất đá tràn xuống đường. Ảnh: TẤN VIỆT

Dự kiến tháng 3-2019 cao tốc này sẽ thông xe quy mô hai làn, nhưng taluy dương đang vỡ vụn sau các đợt mưa. Ảnh: TẤN VIỆT

Mái taluy dương gần hầm Mũi Trâu đã được phun bê tông nhưng đang nứt ra, nham nhở. Ảnh: TẤN VIỆT

Sụt trượt taluy âm. Ảnh: TẤN VIỆT

Nút giao Hòa Liên chưa thể hoàn thành. Ảnh: TẤN VIỆT

Đường xói lở, niềm tin của dân cũng xói mòn!
(PL)- Hệ thống đường giao thông được ví như các mạch máu nuôi dưỡng nền kinh tế quốc gia. Các mạch máu quốc gia ấy nếu bị tắc nghẽn, hư hỏng sẽ trở thành lực cản nguồn sống cho sự phát triển của nền kinh tế...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm