Camera trị nạn dừng, đỗ xe sai quy định

Giao thông

Camera trị nạn dừng, đỗ xe sai quy định

(PL)- Hiệu quả xử phạt hành chính đối với các xe dừng, đỗ sai quy định qua hệ thống camera giám sát tăng rõ rệt sau ba tháng thử nghiệm.

Bản tin liên quan

Theo Thanh tra giao thông (TTGT) - Sở GTVT TP.HCM, sau ba tháng triển khai thí điểm ghi hình xử phạt nguội trên 14 tuyến đường ở TP.HCM, tình trạng xe vi phạm dừng, đỗ sai quy định đã giảm rõ rệt. Đặc biệt, các trường hợp vi phạm đã chủ động liên hệ với TTGT để đóng phạt.

Tình trạng dừng, đỗ giảm

Sở GTVT cho biết từ ngày 10-3, sở đã triển khai ghi hình xử phạt nguội (tập trung vào các xe vi phạm dừng, đỗ không đúng nơi quy định) trên 14 tuyến đường khu vực trung tâm TP.

Sau ba tháng triển khai, qua thu thập, phân tích dữ liệu hình ảnh, xác minh các thông tin liên quan đến xe vi phạm TTGT đã ban hành 565 thông báo gửi chủ xe vi phạm. Trong đó, TTGT đã lập 94 biên bản (chiếm 20,4%) xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền xử phạt là 54,2 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn năm trường hợp. Đối với các trường hợp còn lại, lực lượng thanh tra đang chờ chủ xe đến giải quyết.

Theo ghi nhận của PV trên 14 tuyến đường được lắp camera giám sát, tình trạng dừng, đỗ đã giảm rõ rệt so với trước khi triển khai ghi hình xử phạt nguội.

Sở GTVT cho hay công tác xử phạt nguội đã phát huy được hiệu quả, tình trạng các phương tiện dừng, đỗ xe trên các tuyến đường đã có chuyển biến tích cực.

Điển hình, đường Điện Biên Phủ giảm 40%, đường Trường Sơn giảm 32%, đường Nguyễn Thái Học giảm 56%, đường Lê Duẩn giảm 62%.

Sở GTVT đánh giá công tác xử phạt nguội này có nhiều ưu điểm và đã được nhiều quốc gia, TP trên thế giới sử dụng từ nhiều năm trước.

Xử phạt nguội với những hình ảnh khách quan được ghi nhận trực tiếp từ hệ thống camera giao thông, các lỗi vi phạm sẽ rõ ràng và chính xác hơn. Việc xử phạt cũng được công khai, minh bạch, tránh tiêu cực khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý vi phạm.

Ngoài ra, triển khai xử phạt nguội giúp các lực lượng chức năng không phải bố trí nhân sự thực hiện công tác tuần tra, xử phạt trên đường. Đặc biệt, công tác xử phạt nguội góp phần tăng tính tự giác của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, công tác xử phạt nguội sau thời gian thí điểm cũng gặp một số khó khăn như số lượng camera giao thông hiện nay chưa được đầu tư, bao phủ hết toàn TP. Do đó, nhiều tuyến đường, khu vực chưa được lắp đặt camera thì không thể ghi hình, xử phạt chủ xe qua hình ảnh.

Bên cạnh đó, để tiến hành xử phạt nguội thì bắt buộc chủ phương tiện tham gia giao thông phải có một tài khoản để phục vụ công tác xử phạt. Quy định này chưa được cấp thẩm quyền ban hành nên việc người dân tự giác chấp hành liên hệ với cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục xử phạt chưa cao.


Hệ thống camera giám sát ghi hình xử phạt nguội tại 14 tuyến đường ở trung tâm TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

Mở rộng địa bàn phạt nguội

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh TTGT, Sở GTVT TP.HCM, cho biết sau thời gian thí điểm xử phạt nguội trên 14 tuyến đã có những tác động tích cực đến ý thức của người dân.

Cụ thể, khi người vi phạm đến giải quyết thì TTGT tiếp tục tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn trực tiếp để người dân hiểu rõ.

Để thêm phần thuyết phục, TTGT cũng trình chiếu các clip hình ảnh để người dừng, đỗ sai quy định xem quá trình vi phạm của mình. Hầu hết người vi phạm khi đến giải quyết đều thừa nhận hành vi vi phạm và chấp hành việc xử phạt.

Đồng thời, TTGT cũng khuyến cáo, tuyên truyền người dân, các tài xế khi tham gia giao thông cần chú ý, theo dõi hệ thống biển báo trên đường.

Ngoài ra, theo Nghị định 100/2019, việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử phạt các xe vi phạm hành chính được quy định khá chặt chẽ.

Vì vậy, người dân khi nhận được thông báo của TTGT thì sắp xếp thời gian đến giải quyết đúng theo thời hạn của thông báo. Nếu quá thời hạn hẹn mà không đến giải quyết thì thanh tra sẽ gửi danh sách cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định theo quy định.

Tính đến nay, TTGT đã gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 147 trường hợp quá thời hạn theo thông báo vi phạm mà chủ xe, tài xế chưa đến giải quyết.

Sở GTVT cho biết đơn vị sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tiến hành rà soát, mở rộng phạm vi các tuyến đường xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Sở này dự kiến mở rộng thêm 8-10 tuyến đường khu vực trung tâm TP (các khu vực thường xuyên có xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định).

Sở GTVT cho hay sẽ có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị phối hợp cảnh báo chủ xe liên quan đến vi phạm hành chính trên chương trình Quản lý kiểm định đối với các phương tiện bị ghi hình vi phạm không phối hợp xử lý (theo khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019).

Công bố trên Cổng thông tin điện tử TP

14 tuyến đường được tổ chức ghi hình để xử phạt nguội gồm: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức Thắng (quận 1); Trường Sơn (quận Tân Bình); Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Sở GTVT cho biết hoạt động của các thiết bị ghi hình, công tác trích xuất dữ liệu vi phạm hiện đã ổn định.

Do đó, từ ngày 15-6, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT) chuyển dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera giám sát giao thông cho Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thuộc Công an TP để thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với các chủ xe vi phạm trên 14 tuyến đường.

Sở GTVT cũng sẽ thực hiện công bố thông tin các xe vi phạm nhiều lần trên Cổng thông tin giao thông TP và các kênh thông tin của Sở GTVT (website, fanpage…) nhằm cảnh báo, tăng tính răn đe, tuyên truyền đến người tham gia giao thông.

Hoàn thiện cơ sở pháp lý

Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP tổng hợp, đưa các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, xử phạt qua hình ảnh.

Đồng thời, Sở GTVT cũng sẽ đề xuất việc điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan vào đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP theo chỉ đạo của UBND TP trong quý III. 

ĐÀO TRANG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM