Cải tạo xe bán tải thành xe con có bị ‘tuýt còi’?

Giao thông

Cải tạo xe bán tải thành xe con có bị ‘tuýt còi’?

(PL)- Người dân muốn cải tạo xe bán tải trên 950 kg thành xe con phải thông qua cơ quan chức năng để  cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo.

Bản tin liên quan

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN 41:2019) có hiệu lực từ ngày 1-7 vừa qua, xe bán tải có trọng lượng từ 950 kg trở lên thì xếp vào loại xe tảibị cấm lưu thông vào đường nội đô. Theo đó, nhiều người đã nhanh chóng “hoán đổi” chiếc xe bán tải của mình thành xe con để thuận tiện đi lại.

Dù cải tạo cũng khó nhận biết

Anh Nguyễn Trọng Huy (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi sở hữu một chiếc bán tải cân nặng 980 kg, có thiết kế cao, thuận tiện chở một số vật dụng cần thiết cho công việc. Khi nghe quy định cấm xe bán tải trên 950 kg vào nội đô TP thì tôi đã đến trung tâm đăng kiểm để hạ số cân nặng của xe”.

Một kiểm định viên tại Trung tâm Đăng kiểm quận Tân Bình cho biết: Thời gian qua, một số người mang xe bán tải trên 950 kg đến trung tâm để cải tạo xuống dưới 950 kg nhằm thuận tiện đi vào nội đô.

Theo quan sát của PV, dù xe bán tải đã cải tạo thành xe con thì quan sát bằng mắt thường cũng khó nhận ra sự khác biệt.

Ông Lê Văn Thường, Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Bằng mắt thường thì khó nhận biết được xe bán tải đủ điều kiện hay không đủ điều kiện lưu thông vào đường cấm. Thông thường, lực lượng chức năng sẽ phải yêu cầu tài xế dừng xe và kiểm tra giấy tờ kiểm định xe thì mới phát hiện được. Trừ trường hợp những loại xe mới sản xuất, có ngoại thất khác biệt thì dễ dàng nhận biết hơn.

Theo ông Thường, mức xử phạt đối với ô tô không đúng quy định lưu thông vào đường cấm là khoảng 1 triệu đến 2 triệu đồng và bị tước bằng lái xe 1-3 tháng.


Nhiều người đã cải tạo chiếc xe bán tải trên 950 kg xuống dưới 950 kg để thuận tiện lưu thông vào nội đô TP. Ảnh: THY NHUNG

Tự ý hạ tải là bất hợp pháp

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM cho hay: Việc cải tạo xe bán tải trên 950 kg xuống dưới 950 kg rất đơn giản, chỉ bằng cách tháo nắp đậy canopy ra. Nghĩa là trước đây xe bán tải có nắp đậy canopy phía trên thì giờ tháo ra, canopy nặng bao nhiêu thì hạ số cân nặng đó bấy nhiêu (khoảng 70 kg tùy loại xe). Việc cải tạo này sẽ được ghi nhận vào quá trình đăng kiểm.

Cũng theo vị này, khi cải tạo xe bán tải, chủ xe phải thông qua cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo. Nếu chủ xe tự ý cải tạo mà không thông qua trung tâm đăng kiểm là bất hợp pháp.

Vị này cho biết thêm, theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, muốn cải tạo xe, kể cả thay đổi màu sơn thì phải đến cơ quan công an đăng ký, xin phép và cơ quan này cho phép mới được thực hiện.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 58/2020 quy định chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn; hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện, làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo.

Về vấn đề an toàn xe sau khi cải tạo, ông Nguyễn Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5005V (quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết việc cải tạo xe bán tải trên 950 kg xuống dưới 950 kg không ảnh hưởng đến sự an toàn khi xe di chuyển.

“Việc cải tạo này không tác động đến các ốc vít hay động cơ của xe, bởi chỉ tháo nắp thùng thì không ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông” - ông Quân nói.

Theo đó, chủ xe chỉ mất 610.000 đồng để làm thủ tục cải tạo xe và chi phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ở cơ quan công an.

Một số quy định về ô tô con trong quy chuẩn 41:2019

Quy chuẩn 41:2019 quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá chín chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, được xem là xe con.

Còn ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trước đó, quy chuẩn 41:2016 quy định ô tô con là xe để chở người không quá chín chỗ ngồi, kể cả tài xế hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.

Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên. 

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

anh

Xe tải mà chả phải xe tải! Toàn xe đi chơi nhưng độ choán đường còn khủng hơn xe tải,nhiều xe bề ngang quá lớn xoay trở kém gây kẹt đường,còn độ cản bánh béo,tui nghĩ hạn chế là đúng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM