Cái chốt container và sinh mệnh người đi đường

Vì sự bất cẩn, chủ quan, thậm chí cố tình của tài xế mà các xe container đang được xem là mối hiểm họa khôn lường giữa phố khiến mọi người run sợ.

Mà thường thì người ta run sợ trước những “cái ác” không thể được dự báo và đề phòng, như đôi vợ chồng ở Bình Phước vừa bị container đè tử vong ngày 2-11 vừa qua là một ví dụ. Rồi một ngày nào đó sẽ có tai nạn tương tự tiếp tục xảy ra nếu tình trạng này không được ngăn chặn một cách triệt để.

Chắc mọi người cũng chưa quên hàng loạt tai nạn do tài xế xe container dùng ma túy gây ra thời gian gần đây, giờ đến tình trạng “quên” cài chốt gù thùng container nặng hàng tấn và ngang nhiên lưu thông trên đường. Không phải tất cả nhưng những tài xế xem thường mạng sống người khác này cần phải bị lên án mạnh mẽ, cũng như dùng ma túy, uống rượu bia say xỉn khi lái xe, quên khóa chốt gù container cũng cần được xem là một tội ác cần được bài trừ.

Nghiêm trọng hơn, tội ác ấy đang được lan truyền trong giới tài xế như một “luật bất thành văn”, lái xe container thường rỉ tai nhau là không nên khóa chốt gù bởi thùng xe container cực kỳ khó bị lật, thậm chí khi xe đi nhanh, thắng gấp. Trường hợp vào cua gấp, dốc nghiêng hoặc có vật cản gấp thì dễ xảy ra tai nạn, dẫn đến đổ cả container và rơmoóc, đe dọa tính mạng tài xế.

Vậy tính mạng của tài xế là vàng, còn tính mạng của người đi đường là cỏ rác hay sao? Những tài xế chỉ lo bảo vệ tính mạng của mình mà quên mất tính mạng người cũng quý báu đối với gia đình và xã hội. Hành động này phải được xem là tội ác và phải bị pháp luật trừng trị nghiêm minh.

Nhưng đến nay, hầu như những hành vi chủ quan hay “cố tình quên” khóa chốt gù vẫn chưa được cơ quan chức năng trừng trị thích đáng. Mức phạt quá thấp, cho đến khi xảy ra tai nạn, cướp đi mạng sống của người khác mới bị truy tố hình sự thì chưa đủ sức răn đe để ngăn chặn căn bệnh “ung nhọt quái ác này”.

Trong từng vụ án cụ thể, tội ác có thể bị pháp luật trừng trị nhưng tội ác ấy có thể còn tồn tại tiếp tục hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự lên án của dư luận, sự vào cuộc mạnh mẽ, cứng rắn của cơ quan chức năng và cả sự trắc ẩn trong lòng mỗi tài xế xe container trước khi bước vào buồng lái.

Bỏ qua một hành động nhỏ là cài chốt chỉ mất vài giây nhưng có thể tước đi mạng sống của một hoặc nhiều người, khiến một hoặc nhiều gia đình cả đời chìm vào nỗi ám ảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm