BOT Trung Lương Mỹ Thuận cạn vốn, nhà thầu căng bảng đòi nợ

Sáng 23-7, Công ty Cổ phần cầu 12 đã ngưng thi công gói thầu XL13 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (đoạn qua QL1, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, Tiền Giang) và căng băng rôn đòi nợ chủ đầu tư.

Theo nhà thầu này, nguyên nhân của việc ngưng thi công là do chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án không có tiền thanh toán cho nhà thầu trong suốt thời gian qua, khiến các nhà thầu thi công không có tiền chi trả lương cho công nhân và mua vật liệu xây dựng.

Các nhà thầu tại gói thầu XL13 ngừng thi công, căng băng rôn đòi nợ chủ đầu tư

Cùng ngày, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) cho hay dù biết nhà thầu đã rất nỗ lực nhưng hiện nay chỉ mới có phần vốn của nhà đầu tư và hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng của tỉnh Tiền Giang. Riêng phần ngân sách nhà nước cho dự án mặc dù đã được ghi vốn 2.186 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa xác định được thời điểm giải ngân. Vốn tín dụng chưa có dù hợp đồng tín dụng đã được ký kết từ tháng 6-2018.

Dự án đã được tái khởi động hơn 3 tháng sau các động thái tích cực hỗ trợ giải quyết hàng loạt các vướng mắc từ các bên liên quan như tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, nhà thầu, Bộ Công an, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Thanh tra thuế .... Tuy nhiên, nếu nguồn vốn không được khơi thông thì dự án sẽ tiếp tục bị đình trệ như ban đầu.

Các nhà thầu ngưng thi công đòi chủ đầu tư trả nợ thi công

“Nếu dự án không được hoàn thành thủ tục điều chỉnh, không xác định nguồn vốn như cam kết từ phía Nhà nước và các ngân hàng tài trợ thì đến cuối tháng 8 lại phải tạm dừng. Hiện Doanh nghiệp Dự án và Nhà thầu đang xác định điểm dừng kỹ thuật để tránh thiệt hại”, ông Hồng nói.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư sẵn sàng làm việc với công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty TNHH Thành Nơi  (là nhà thầu phụ của gói thầu XL13) để ứng tiền thanh toán cho thầu phụ với khối lượng đã thi công và tiếp tục tìm các giải pháp khác để duy trì hoạt động dự án. Tuy nhiên vẫn phải xác định thời điểm có vốn Nhà nước hỗ trợ, thời điểm giải ngân tín dụng hoặc có câu trả lời thoả đáng của các cơ quan có thẩm quyền và Ngân hàng là “bao giờ có tiền?”

Không đồng ý với phương án giải quyết này của phía doanh nghiệp, 14 giờ chiều cùng ngày các nhà thầu vẫn tiếp tục căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư công trình cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận phải trả tiền mới tiếp tục thi công.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận  được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điểu chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Trước đó ngày 22-3, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm