BOT Cai Lậy buộc xả trạm 2 lần

Đúng 9 giờ ngày 30-11, Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau hơn ba tháng xả trạm. Sau gần nửa ngày hoạt động gần như bình thường, bắt đầu xuất hiện nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá thấp 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng hoặc tiền có mệnh giá 500.000 đồng qua trạm.

“Thất thủ” giữa trưa

Khoảng 12 giờ, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận một tài xế dùng tiền lẻ qua trạm đã được nhân viên thu phí và nhân viên bảo vệ mời ra khỏi khu vực trạm, vào bãi xe đã được bố trí riêng để giải quyết việc trả tiền lẻ. Tuy nhiên, tài xế này không chịu vào bãi mà đòi thanh toán tại chỗ và có dấu hiệu cố tình kéo dài thời gian. Lực lượng chức năng đã điều một chiếc xe cẩu đến cẩu phương tiện này ra khỏi khu vực trạm (tài xế vẫn còn ngồi trên xe) nhằm giải tỏa ùn tắc.

Do lưu lượng phương tiện di chuyển hai chiều từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại trên tuyến quốc lộ 1 rất đông, cộng với việc nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ và tiền mệnh giá cao qua trạm khiến giao thông trên quốc lộ 1 quanh khu vực trạm bị ách tắc kéo dài cả hai chiều. Đến khoảng 12 giờ 40 tình hình kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 1, chủ đầu tư (CĐT) buộc phải cho xả trạm gần một tiếng đồng hồ.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy “thất thủ” và phải xả trạm trưa 30-11. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Lực lượng chức năng được tăng cường sau khi trạm BOT Cai Lậy xả trạm lần hai. Ảnh: ĐÔNG HÀ

“Thất thủ” lần hai

Đến khoảng 14 giờ 30, tình trạng tài xế dùng tiền lẻ, tiền mệnh giá cao qua trạm BOT Cai Lậy tiếp tục diễn ra. Đến 15 giờ, nhiều tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ qua trạm. Khi được nhân viên thu phí và lực lượng bảo vệ mời ra khỏi khu vực bán vé, di chuyển về bãi xe đã bố trí sẵn để giải quyết, nhiều tài xế phản ứng, không đồng ý di chuyển và lớn tiếng yêu cầu nhà đầu tư di chuyển trạm BOT vào đường tránh.

Lúc này giao thông trên tuyến quốc lộ 1, cả hai chiều quanh khu vực trạm lại bị ùn ứ kéo dài. Ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang đã tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm, tuy nhiên tình hình không được cải thiện. Đến 16 giờ 50, CĐT buộc phải xả trạm lần hai.

Ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, thời điểm này cả hai làn đường từ miền Tây đi TP.HCM và chiều ngược lại đều ùn tắc nghiêm trọng. Hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau chờ qua trạm. Nhiều tài xế hú còi xe inh ỏi, thậm chí gây rối ngay tại khu vực trạm thu phí. Hai bên làn đường có nhiều người vỗ tay, cổ vũ cho việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm khiến tình hình tại trạm thu phí hỗn loạn. Trong đó, có hai người gây rối đã bị lực lượng chức năng bắt tại chỗ. Sau đó, những người tụ tập tại khu vực trạm thu phí đã giải tán.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang, cho biết lực lượng thanh tra giao thông sẽ trực cả ban đêm, 24/24 giờ.

Lần thu phí này, Bộ GTVT đã phê duyệt giảm 30% mức giá cho tất cả phương tiện qua lại Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, các tài xế cho rằng việc CĐT đầu tư làm mới tuyến tránh Cai Lậy mà đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 là bất hợp lý. Nhiều tài xế cho rằng CĐT nên dời trạm vào đường tránh như đúng với tên gọi của dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy. 

Huy động toàn lực lượng thu phí

Lần thu phí trở lại này, đơn vị đầu tư đã huy động tất cả cán bộ, nhân viên khoảng 100 người, chia làm ba ca để túc trực thu phí. Ngoài ra, để hỗ trợ các nhân viên thu phí, đơn vị đầu tư còn thuê 15 nhân viên bảo vệ đứng ở mỗi quầy thu phí trong ngày đầu thu phí. Lực lượng công an cũng đã có mặt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc xung quanh khu vực trạm.

Trong một diễn biến khác, cũng ngay tại khu vực trạm BOT Cai Lậy, CĐT cũng đã bố trí sẵn hai làn đường dành cho các chủ xe, lái xe dùng tiền lẻ qua trạm có diện tích khoảng 800 m2 với sức chứa 20-25 xe/bãi. Xe đưa tiền lẻ không được đậu tại làn thu phí mà được lực lượng chức năng mời vào bãi này giải quyết, tránh ùn ứ giao thông. Ngoài ra, khu vực cho báo chí tác nghiệp cũng được bố trí riêng.

Không ngừng trạm lần nữa (?)

Ông Lưu Quang Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết: “Vị trí đặt trạm nằm trong phạm vi của dự án, đúng quy định của Nhà nước. Do vậy việc một số tài xế phản đối, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với địa phương và chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chia sẻ”.

Nhà đầu tư cũng khẳng định rằng lần thu phí trở lại này sẽ không có chuyện trạm sẽ ngưng hoạt động thêm lần nữa. “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra nữa, rất mong người dân và các phương tiện tham gia giao thông chia sẻ và thông cảm để trạm thu phí hoạt động được diễn ra thuận lợi” - ông Hào nói, đồng thời khẳng định sẽ không có chuyện dời trạm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm