Bỏ quy định bật đèn xe máy ban ngày

Giao thông

Bỏ quy định bật đèn xe máy ban ngày

(PL)- Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã bỏ quy định bắt buộc xe máy bật đèn cả ngày.

Bản tin liên quan

Bộ GTVT đang lấy ý kiến lần hai dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Điểm đáng chú ý trong dự luật lần này là việc bỏ quy định xe máy phải bật đèn cả ban ngày.

Chỉ bật đèn khi trời tối, sương mù

Thay vào đó, Điều 27 của dự luật chỉ quy định: “Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau), hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật đèn…”.

Các đèn được đề xuất bật gồm: Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần, đèn sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất), đèn chiếu hậu và đèn tín hiệu nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Các phương tiện cũng được yêu cầu phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong trường hợp lưu thông qua khu vực dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng đang hoạt động, hoặc chuẩn bị vượt xe phía trước, để không chói mắt người điều khiển xe theo chiều ngược lại.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng quy định xe máy bật đèn nhận diện (đèn position light hay gọi là đèn đờ mi) cả ngày được áp dụng theo khoản 6 Điều 32 Công ước vienna về giao thông đường bộ. Trong đó, nước ta cam kết thực hiện các quy định chung của công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này.

Quy định này cũng nhằm nâng cao an toàn khi các phương tiện bật đèn sẽ dễ dàng nhận diện cho người điều khiển giao thông khác. Việc bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông cũng không ảnh hưởng lớn tới xã hội do các phương tiện đều được trang bị đèn. “Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý như trên” - đại diện Bộ GTVT cho hay.


Các phương tiện chỉ phải bật đèn vào ban đêm hoặc sương mù, thời tiết xấu. Ảnh: Hoàng Giang

Phân hạng giấy phép lái xe chỉ là thay tên gọi

Về việc phân hạng giấy phép lái xe (GPLX), dự luật chia ra 17 hạng GPLX, thay cho 13 hạng như hiện nay. Trong đó, bằng lái A0, A1, A, B1 không có thời hạn, còn lại đều xác định thời hạn.

Bộ GTVT cho rằng việc phân lại hạng GPLX chỉ thay đổi tên gọi để tránh sự chênh lệch trong việc cấp, đổi GPLX và để phù hợp quy chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và nước ngoài vào Việt Nam.

Người dân đã được cấp bằng lái không cần phải đổi lại bằng. Với trường hợp mất bằng lái xin cấp lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm các thủ tục chuyển đổi sang hạng tương đương. “Việc này không làm phát sinh thủ tục, chi phí cho người dân…” - Bộ GTVT khẳng định.

Riêng đối với GPLX hạng A0 (lần đầu được quy định để cấp cho người đi xe gắn máy, xe máy điện có dung tích xylanh dưới 50 cm3…), được áp dụng theo lộ trình nhằm giúp người dân có thời gian hoàn thiện. “Chính phủ, Bộ GTVT sẽ quy định nội dung chương trình đào tạo, sát hạch phù hợp thực tế…” - Bộ GTVT lý giải.

Điều 18 của dự luật cũng quy định chi tiết tốc độ và khoảng cách của các xe. Một số ý kiến cho rằng luật có tính ổn định lâu dài, không nên cần quy định cứng tốc độ tối đa cho phép để sau này dễ điều chỉnh. Bởi tốc độ hiện nay chỉ phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện có, tương lai hạ tầng giao thông phát triển với quy định cứng sẽ trở thành “tấm áo chật”. “Tốc độ phương tiện chỉ cần quy định bằng một văn bản dưới luật, cụ thể nghị định của Chính phủ” - đại diện Sở GTVT tỉnh Cao Bằng ý kiến.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng việc quy định tốc độ và khoảng cách giữa các xe đã được thực hiện ổn định ở văn bản dưới luật nhiều năm qua và không có sự thay đổi. Hơn nữa, việc quy định khoảng cách và tốc độ xe vào dự thảo luật là thực hiện nghĩa vụ của quốc gia thành viên theo yêu cầu của Công ước vienna.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 13 Công ước vienna quy định: “Luật quốc gia phải quy định giới hạn tốc độ tối đa cho tất cả tuyến đường. Luật quốc gia đồng thời phải quy định giới hạn tốc độ nguy hiểm đặc biệt áp dụng cho các loại phương tiện vận tải khác nhau, do đặc điểm trọng lượng và trọng tải của chúng”.

Như vậy, theo quy định của Công ước Giao thông đường bộ và Luật Điều ước quốc tế thì việc quy định tốc độ tối đa cho các tuyến đường bắt buộc phải được quy định trong văn bản luật.

Đèn xanh không được đi nếu…

Khoản 1 Điều 13 về tín hiệu đèn giao thông của dự luật có quy định: “Đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”.

Như vậy có thể hiểu trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh, các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Thay vì các xe vẫn cố vượt qua vạch dừng khi đèn xanh, bất kể nút giao ùn tắc và không bị phạt như quy định hiện hành. Được biết, hiện trên thế giới nhiều quốc gia đã áp dụng quy định này. 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Tam Như

Bỏ quy định bật đèn xe máy ban ngày là phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam Tam Như

Anh Dũng

Nghe nói dự thảo luật lấy ý kiến nhân dân. Nhưng, tôi muốn góp ý kiến thì bằng cách nào, ở đâu, vào trang nào, địa chỉ cụ thể. Chứ nói bóng gió sao mà góp ý kiến được!??! /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Tuan Nguyen

Muốn ra luật thì cứ phát bóng đèn miển phí dân sẻ theo thôi /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Vo Tam

Tạo sao các cơ quan quản lý muốn đưa ra một quy định nào để áp dụng sao không tìm hiểu điều kiện của quy định đó có phù hợp với thực tế khách quan của điều kiện xã hội của Việt Nam hoặc của điều kiện từng vùng địa phương. Chủ yếu cán bộ quản lý cứ mạnh dạn sao chụp của nước ngoài đem về áp đặt chủ quan vào điều kiện của nước ta, làm cho mọi sinh hoạt cuộc sống của người dân trong xã hội náo loạn cả lên, rồi lại đề nghị lấy ý kiến có nên hay không? Nhà nước và mọi người dân còn cần nhiều vấn đề để lo cho cuộc sống mong rằng các cơ quan chức năng và quản lý cần nghiên cứu kỷ và thận trong hơn trước khi đưa ra một quy định áp dụng nào nữa.

Dương Văn Tuấn

Đề xuất trong dự thả rồi bỏ vì quá phi lý. Nói thật luật phải áp dụng vào thực tế và êu cầu mọi người phải chấp hành. Tuy nhiên nhiều điều trong luật vẫn bị vô hiệu khi ý thức người tham gia giao thông kém Đơn cử việc sử dụng còi hơi của các xe hơi. Bấm còi inh ỏi mà có thấy ai bị phạt đâu. Nhiều người nghe còi giật mình té xuống đường suýt toi mạng. Luật phải được thực thi và giám sát tốt thì mới có hiệu quả.

Hoàng Thiên Vương

" Với trường hợp mất bằng lái xin cấp lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm các thủ tục chuyển đổi sang hạng tương đương."

Vậy xin hỏi với gplx hạng A1 hiện tại của t, nếu nhỡ may bị mất sẽ dc cấp lại hạng nào để gọi là " tương đương "... A hay A1 ( new ). Nếu là A thì t dc lời, vì sẽ k còn bị giới hạn phân khối, còn nếu là A1 thì t lại bị lỗ vì đang dc giới hạn ở 175cc tự nhiên bị trói lại còn 125cc. Và nếu bây giờ ko làm rõ những việc này mà thông qua luật, thì tới khi đó ng dân chúng t chả khác nào cá nằm trên thớt... vì bộ gtvt muốn đổi từ A1 cũ sang A1 new thì cũng chẳng ai làm gì dc nữa... chả lẽ tới đó sửa luật.

Kgb

Đúng ra chỉ nên quy định đối với nhà sản xuất ấy. Ví dụ từ năm 2021 các hãng xe tại Việt Nam phải sản xuất đèn ban ngày thì sau khoảng từ 5 đến tối đa 10 năm là gần như 100% xe đều có.

Ta Pi Lu

- Luật bật đèn xe máy để phục vụ cho những người ngồi xe ô tô dễ nhận biết. Để đèn xe máy dễ nhận biết hơn VÀO BAN NGÀY so với cả cái xe máy và người lù lù trên đó thì đèn phải RẤT SÁNG. Ánh sáng đèn đó chiếu vào kính ô tô sẽ giảm độ chói và người ngồi trong ô tô không có vấn đề gì. Còn đối với hàng trăn, hàng ngàn người đi xe máy chiếu đèn trực tiếp vào mắt vào người đi đối diện rất chói mắt. Hiện nay trên đường phố mới chỉ có vài cái xe máy trang bị cái thứ đèn led sáng chói ấy mà đã rất khó chịu. Công ước năm 1968 lúc đó chưa có cái thứ dèn chói mắt đó!

loccoc

Nếu ra luật hợp lý,hợp tình thì sẽ khg ai phản đối. Cứ đưa ra cái bất hợp lý sẽ bị phản đối mãi thôi. Và uy tín sẽ HAO MÒN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM