Bộ GTVT: Xây dựng chính sách công bằng cho các hãng hàng không

Theo ý kiến của một số chuyên gia, nếu đúng như vậy, Bộ GTVT đã vi phạm Luật Cạnh tranh, Luật Hàng không dân dụng, Luật Doanh nghiệp (dn), Luật Đầu tư và các cam kết, hiệp định song phương, đa phương mà Việt Nam đã tham gia, ký kết.

Đặc biệt, Điều 5 Luật Hàng không dân dụng năm 2014 quy định nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng là “cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng”. Điều 53 luật này yêu cầu Bộ GTVT điều phối giờ cất cánh, hạ cánh phải bảo đảm công khai, minh bạch và không phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, trong thông cáo Bộ GTVT vừa phát đi lại phủ nhận việc chỉ đạo Cục Hàng không xây dựng chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia. Theo đó, Bộ GTVT cho biết tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, đơn vị đã báo cáo rất cụ thể các giải pháp hỗ trợ DN.

Tại văn bản này, trong mục “Những đề xuất của DN thuộc thẩm quyền Bộ GTVT đang xem xét xử lý”, Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyền về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa…

“Đây là nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của các DN được gửi về bộ trước ngày 26-3. Bộ có trách nhiệm tổng hợp để báo cáo Thủ tướng theo đúng yêu cầu. Đây không phải là ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT” - Bộ GTVT khẳng định.

Về phương án tháo gỡ khó khăn cho các DN ngành hàng không, Bộ GTVT cho biết đã kiến nghị Thủ tướng miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23-1 đến hết 31-12 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các DN được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. Bộ GTVT cũng kiến nghị áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 1-3 đến hết 31-8 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

“Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ ngày 1-3 đến hết 31-12 và có thể điều chỉnh tùy thuộc theo diễn biến của dịch bệnh…” - Bộ GTVT cho hay.

Ngoài ra, bộ cũng kiến nghị giảm, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23-1 đến 31-12 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn...

Bộ GTVT cũng cho biết hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại các cảng hàng không do ACV quản lý. Với những phân tích trên, Bộ GTVT khẳng định không chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu chính sách bảo hộ cho riêng bất cứ DN nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm