Bộ GTVT quyết không dời trạm Cai Lậy

Giao thông

Bộ GTVT quyết không dời trạm Cai Lậy

(PLO)- Ngày 1-12, Bộ GTVT chính thức phát đi thông cáo khẳng định vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy là hợp lý. 

Bản tin liên quan

Cụ thể, trước đó Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.

 Đồng thuận đặt trạm tại vị trí hiện hữu

Kết quả nghiên cứu cho thấy phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.

Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h. Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.


Người dân phản đối việc thu phí trở lại ở trạm BOT Cai Lậy.

Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. Trong đó, Bộ GTVT phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh.

Cụ thể, phương án trạm thu giá đặt trên Quốc lộ 1, phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1. Với phương án này, sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án. Đặc biệt, mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh.

Phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh, phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu giá các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên Quốc lộ 1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh. Trong điều kiện mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.

Bộ GTVT đã nhận được văn bản đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Theo quy định của pháp luật (Thông tư số 159/2013 của Bộ Tài chính), Bộ GTVT quyết định đặt trạm thu giá khi đảm bảo cự ly 70 km, trường hợp không đảm bảo cự ly này, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và Bộ Tài chính quyết định.

Đối với Dự án này, trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, QL1), đã đảm bảo khoảng cách >70 km (cách trạm An Sương - An Lạc >80 km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp >79 km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính.

Về mức giá, Bộ GTVT khẳng định được xây dựng trên cơ sở khung mức giá quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính, tương đồng với các dự án BOT khác trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Đã rà soát các trạm và xử lý bất cập

Theo Bộ GTVT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xử lý bất cập trong việc thu giá dịch vụ các dự án BOT, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các cơ quan liên quan xử lý bất cập tại các trạm như trạm Lương Sơn (QL6), trạm Bến Thủy, trạm Cầu Rác, trạm Biên Hòa...

Đối với trạm Cai Lậy, Bộ GTVT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tích cực xử lý. Cụ thể, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm: giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của tại bốn xã lân cận.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang. Đồng thời đã tổ chức họp báo rộng rãi trả lời các vấn đề các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm.

Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ 0 giờ ngày 1-8-2017. Tuy nhiên, do tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh, trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14-8.

Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của dự án do không được thu giá hoàn vốn, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, đã tiến hành giảm giá dịch vụ cho các phương tiện như trên và đến ngày 30-11 đã tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, ngay sau khi thu giá dịch vụ trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá, nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá.

Đề nghị đảm bảo trật tự tại trạm Cai Lậy

Liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản số 1410-CV/BCĐTNB ngày 12-9 đề nghị các địa phương có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông khu vực trạm thu giá dịch vụ.

Bên cạnh đó, ngày 13-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng có chỉ đạo tại Thông báo số 483/TB-VPCP, trong đó có đề nghị: “Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Vũ Thanh Chúc

Việc này chính phủ sẽ quyết chứ không phải Bộ GTVT muốn làm gì thì làm. Muốn đặt trạm đâu thì đặt, khi dân phản đối thì cương với quyết.

Dân đen

Rất mong chính phủ xem xét lại. Xử sao cho hợp lòng dân. Lời Bác dạy vì dân phục vụ kia mà

Huỳnh Trung

Bộ GTVT quyết sống mái với dân đây mà

Đào Thị Thúy Nga

Cái tên tỉnh lộ và quốc lộ nói lên tính năng sử dụng của con đường. Tỉnh quản lý tỉnh lộ, đặt trạm thu phí hỏi ý kiến của HĐND, ĐBQH tỉnh, tôi đồng ý. Nhưng với quốc lộ do nhà nước quản lý, muốn đặt trạm thu phí phải hỏi ý kiến toàn dân, những người sử dụng đã đóng đủ loại thuế, phí khi bước chân ra đường

Quê lúa thái bình

Của “công” và của “tư” nhập nhằng, thiếu mình bạch .. nên bây giờ mới như thế này đây..

Nguyễn Thanh Vũ

Ai là người của BỘ GTVT dám Tuyên bố không dời trạm BOT đặt sai vị trí? .

Dung Cantho

Ông Nguyễn Ngọc Đông chứ ai? Bạn không có đọc báo à?

trang

Người dân không cần quan tâm chuyện thu hồi vốn đầu tư của nhà thầu BOT là như thế nào, họ bỏ tiền ra đầu tư thì họ biết hiệu quả của việc đầu tư. Người dân chỉ cần biết rằng với dự án BOT Cai Lậy thì nhà thầu phải đặt trạm thu phí ở đường tránh (đường BOT) do chính nhà thầu thi công, việc nhà thầu làm luôn công việc sửa chữa mặt đường quốc lộ của dân thì đó cũng chỉ là việc sửa chữa, bảo trì đường bộ, một việc làm thường xuyên mà lâu nay nhà nước vẫn cho thực hiện và sử dụng nguồn vốn là quỹ bảo trì đường bộ, là quỹ do các phương tiện vận tải cả nước đóng góp hàng năm. Đường quốc lộ là của dân, sửa chữa bằng nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ, nếu nhà thầu ứng vốn để sửa chữa đường thì nhà nước sẽ thanh toán lại cho nhà thầu số tiền đó sau khi đã kiểm toán. Phương tiện vận tải đã đóng phí bảo trì đường bộ, khi đi vào quốc lộ của dân thì không phải trả tiền để thu hồi kinh phí đã sửa chữa bảo trì. Việc Bộ GTVT nhập nhèm “làm đường tránh” và “tăng cường mặt đường quốc lộ” (thực chất là sửa chữa bảo trì đường bộ qua việc trải một lớp nhựa nóng) làm một cục BOT để giao cho nhà thầu, rồi cho nhà thầu đặt trạm thu phí trên quốc lộ với lý do “nằm trong phạm vi dự án” không dễ gì qua mặt được dân. Tôi cực lực phản đối việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1, yêu cầu nhà nước phải cho di dời trạm thu phí đặt bất hợp pháp này ra khỏi QL1. AI LÀM SAI THÌ PHẢI CHỊU, PHẢI BỊ XỬ LÝ. LÀM SAI THÌ PHẢI SỬA, KHÔNG ĐƯỢC TRÚT ĐỔ HẬU QUẢ DO VIỆC LÀM SAI TRÁI CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC LÊN ĐẦU NHÂN DÂN.

Sinh viên luật

Kính mong những nhà Sử học, những nhà làm luật, hướng dẫn và giải nghĩa từ Quốc Lộ. Theo suy nghĩ của tôi Quốc là Nước - Lộ là Đường. Quốc Lộ có nghĩa là con đường của nước VN. Tại sao đường của nước VN hư hay mở rộng nhà nước VN không quan tâm? Để cho doanh nghiệp tư nhân khai thác? Thu tiền hưởng lợi? Trách nhiệm đó là Bộ GTVT. Cái gì mang tiếng của nước VN là của dân tộc VN Bất khả xâm phạm. Trước giờ người dân miền Tây Nam bộ vẫn lưu thông trên QL1 bình thường có tốn 1 xu BOT nào đâu. Tự nhiên làm con đường tránh với lý do ách tắc giao thông rồi lập trạm BOT trên QL1 thu tiền người dân ?

dung can tho

Hoan hô anh sinh viên này. Đúng y chang như vậy người có học có khác?

cô giáo Ngoc

BOT Cai Lậy tỉnh Tiền Giang đặt sai vị trí, vẫn tồn tại. Cá nhân tôi không còn niềm tin Bộ GTVT. Áp đặt người dân phải nghe theo. Khi người dân nêu ý kiến phải trái. Không có thế lực thù địch nào cấu kết với người dân phá hoại BOT VN. Người dân đấu tranh vì quyền lợi của người dân. Trạm thu phí BOT đặt sai vị trí, người dân không đi trên đoạn đường BOT phải trả tiền BOT? Có hợp tình hợp lý? Xin hỏi Bộ trưởng Bộ GTVT. Ông vào quán uống ly cafe, chủ quán tính tiền Ông tiền xây dựng quán Ông có phản ứng không? Cái gì đúng người dân chấp hành, cái gì sai mấy Ông bắt người dân phải chịu sao? Kính mong ĐBQH VN - QHVN - Thủ Tướng Chính phủ VN - Chủ tịch nước VN Có hướng giải quyết hợp lòng dân. Bộ GTVT không phải cơ quan cao nhất của nước CHXHCNVN. Quyết định bắt buộc người dân phải chấp hành? Thật quá vô lý.

Anh Bay

Đọc bài viết của tác giả VIẾT LONG. Tôi hy vọng tân Bộ trưởng GTVT đứng về phía người dân, xem lại dự án có hợp lòng dân. Cuối cùng đâu cũng vào đấy, Mấy Ông lấy ý kiến của ai? Của hội đồng nhân dân, ĐB HĐND tỉnh Tiền Giang? Chắc khác gì Phủ bênh Phủ, Huyện bênh Huyện. Sao mấy Ông không lấy ý kiến của ĐBQH VN? Mấy Ông áp đặt dân phải nghe? Thật buồn cho người dân VN không còn quyền dân chủ.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM