Bộ GTVT nói về việc mở lại đường bay quốc tế

Tuy nhiên, do dịch COVID-19 bùng phát trở lại và có diễn biến phức tạp nên Thủ tướng giao cho Bộ GTVT hoàn thiện lại phương án và lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

“Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam trình phương án cho phép nối lại các đường bay quốc tế chở khách vào Việt Nam để lấy ý kiến theo chỉ đạo của Thủ tướng…” - ông Lê Anh Tuấn cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện nay một số quốc gia đồng thuận mở đường bay đến Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyến bay chở khách nhập cảnh phải thực hiện cách ly và xét nghiệm COVID-19 nên việc này phụ thuộc lớn vào năng lực tiếp nhận của cơ sở cách ly cũng như ngành y tế trong nước. “Thời điểm mở lại các đường bay quốc tế sẽ do Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch quyết định” - ông Thắng cho hay.

Vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được dịch COVID-19. Song song đó, ban hành quy trình phòng, chống dịch và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không.

Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19. Cụ thể, cho các hãng được vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỉ đồng với thời gian hỗ trợ lãi suất 3-4 năm, kéo dài thời gian miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021, giảm 70% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay…

Trước đó, vào tháng 7, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm