Bộ GTVT nêu lý do đổi ‘trạm thu phí’ thành ‘trạm thu tiền’

Giao thông

Bộ GTVT nêu lý do đổi ‘trạm thu phí’ thành ‘trạm thu tiền’

(PLO)- Bộ GTVT cho rằng việc lấy tên “trạm thu tiền” để phù hợp tinh thần Luật giá.

Bản tin liên quan

Ngày 8-5, trao đổi với PV PLO, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), cho rằng Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 đã đổi tên phí sử dụng đường bộ thành giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Vì vậy, giá dịch vụ sử dụng đường bộ được điều chỉnh bởi các quy định của Luật giá. 

Căn cứ Nghị định 149/2016 hướng dẫn Luật Giá, năm 2016, Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ đã gọi là “giá dịch vụ sử dụng đường bộ”.


Bộ GTVT đang muốn tìm một tên gọi phù hợp với Luật giá. Ảnh: VIẾT LONG

Tuy nhiên, việc một số trạm BOT viết tắt “trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ” thành “trạm thu giá” tạo ra nhiều ý kiến trái chiều về cách hiểu. Sau đó, cách gọi là trạm thu phí như cũ được trả lại, nhưng cách gọi này không đúng tinh thần Luật Giá.

“Mặc dù trạm thu phí là tên gọi quen thuộc, nhưng khi soạn văn bản phải tuân thủ văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, phải sử dụng văn viết chứ không thể sử dụng văn nói và cái quan trọng nhất là nội hàm Thông tư".

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cũng cho rằng việc sử dụng tên “trạm thu tiền” sẽ không ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay các văn bản pháp luật liên quan. Tuy nhiên, đây mới là dự thảo nên Bộ GTVT đưa ra tên gọi “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ” để lấy ý kiến của các bộ ngành, tổ chức, người dân nhằm có tên gọi phù hợp, đúng văn bản quy phạm pháp luật.

“Trong quá trình dự thảo chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và mong tiếp tục nhận được những đóng góp cả tên gọi lẫn toàn bộ nội dung Thông tư để chúng tôi hoàn thiện và sớm ban hành…”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Năm 2016, Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016/TT-BGTVT, viện dẫn Luật phí và lệ phí để đổi tên “phí sử dụng đường bộ” thành “giá dịch vụ sử dụng đường bộ”. Từ đó, các trạm thu phí đều đổi tên thành “trạm thu giá” thay vì sử dụng đầy đủ cụm từ “trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ”, gây ý kiến trái chiều trong dư luận.

Ngày 10-7-2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” trước ngày 20-7-2018.

 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Trần Sáng

Trong văn bản pháp luật ghi như thế nào cho phù hợp đó là chuyện của văn vản bản của nhà nước, nhằm xác lập quan hệ giữa doanh nghiệp và các cơ quan thẩm quyền của Nhà nước. Để hiểu và xác lập việc "thu giá, thu phí, lệ phí, thu tiền... V. V. " là việc của Cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Còn đối với người dân, khi đi quan tram BOT là phải đóng tiền, đóng phí. Để gọn và dễ hiễu theo cách thông dụng các trạm BOT dùng từ " trạm thu phí" là gọn gàng và phù hợp. Chỉ cần đưa vào định nghĩa ngay từ đầu của văn bản là xong (cụm từ này chỉ có nghĩa tại các tram BOT để người dân đóng tiền, không có ý nghĩa gì khác).

thanh sơn

Thu phí là hợp lý rồi vì thu phí người dân sẽ hiểu là tiền và tiền thì có giá trị của nó.

pmt

chi phí thay đổi bản hiệu các trạm thu phí, thu giá rồi thu tiền này ai trả vậy hay tiền thuế của dân

dangvanteo

Không hiểu trình độ của các vị BGTVT cao đến mức nào mà lại khoái chơi chữ quá nhỉ? Thu phí thì cứ ghi là thu phí, hết sửa từ thu phí sang thu giá, giờ lại đề xuất thu tiền? Thật là không hiểu nổi, tại sao nhà nước lại cứ để các vị tiến sỹ giấy đề xuất tầm bậy hoài vậy? Không lẽ các vị GTVT này lại học đòi theo ông Bùi hiền? Tối ngày không lo thu thế nào cho đúng, đặt trạm phí ở vị trí nào là hợp lý mà cứ lo chuyện chơi chữ tào lao, thật là uổng tiền thuế của nhân dân

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM