Bộ GTVT nêu lý do 5 dự án đường sắt đô thị chậm, đội vốn

Giao thông
(PL)- Bộ GTVT vừa thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa 14 và một số nghị quyết nhiệm kỳ khóa 13. 

Bản tin liên quan

Trong đó nêu rõ năm dự án đường sắt ở Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Cụ thể, dự án Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương, Cát Linh - Hà Đông và Yên Viên - Ngọc Hồi.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Bộ GTVT làm chủ đầu tư) hiện cơ bản hoàn thành công tác xây dựng. Tuy nhiên, dự án còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán... Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trên.

Khó khăn lớn nhất của dự án này theo Bộ GTVT là công tác huy động chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống để nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành khai thác. “Bộ GTVT đã gửi văn bản cho Bộ Ngoại giao để có công hàm đề nghị cấp có thẩm quyền của Pháp hỗ trợ, tháo gỡ cho các chuyên gia tư vấn ACT (tư vấn đánh giá an toàn hệ thống) sớm sang Việt Nam thực hiện dự án…” - Bộ GTVT cho hay.

Với đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư), hiện nay sản lượng thực hiện đạt 64,27%. Khó khăn của dự án là vướng mắc về mặt bằng tại các ga S5, S7, ga ngầm S10. Cạnh đó, chủ đầu tư đang làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính về thủ tục vay lại khoản vay bổ sung 20 triệu euro cho dự án.

Riêng dự án Yên Viên - Ngọc Hồi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến về việc xử lý các vướng mắc liên quan đến kế hoạch thực hiện và thủ tục điều chỉnh dự án. Hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu, Ban quản lý dự án đường sắt triển khai thực hiện.

Về nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, Bộ GTVT cho rằng đây là dự án lần đầu được xây dựng tại Việt Nam, chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm quản lý, thực hiện. Năng lực nhà đầu tư, ban quản lý dự án, tổng thầu, nhà thầu, tư vấn còn hạn chế, chưa thực sự chuyên nghiệp... Trách nhiệm trên, trước tiên thuộc về các chủ đầu tư. Còn chậm về bàn giao mặt bằng, trách nhiệm thuộc về địa phương.

Về nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho biết do chưa có kinh nghiệm với loại hình mới này nên tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế, phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ bản ban đầu... “Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, tư vấn thực hiện dự án…” - Bộ GTVT chỉ rõ.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM