Bộ GTVT di dời, dừng thu phí hàng loạt dự án BOT

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội đối với hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5 và 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết thời gian qua đã phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư BOT tích cực, quyết liệt xử lý, khắc phục các tồn tại ở các trạm thu phí.

Hiện nay còn một số trạm BOT dù đã xây dựng xong nhưng vẫn chưa thể thu phí. Ảnh: VIẾT LONG

Cụ thể di chuyển vị trí trạm Đức Phổ, Bàn Thạch, Ninh An và Bảo Lộc để đảm bảo khoảng cách. Di chuyển trạm Tân Đệ vào phạm vi tuyến tránh. Không thành lập mới trạm nam Hải Vân (hoàn vốn hầm Đèo Cả), sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân (thu phí hoàn vốn dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng) để cùng hoàn vốn cho hai dự án. Dừng thu phí trạm Đèo Ngang, Cầu Rác và tránh Hà Tĩnh do hết thời gian hợp đồng.

Bên cạnh đó, miễn giảm cho các phương tiện qua trạm thu phí tại đầu hết các dự án BOT có bất cập. Chủ động dừng hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với các dự án BOT trên đường độc đạo hoặc cải tạo tuyến đường hiện hữu không phù hợp quy định.

Ngoài ra, Bộ GTVT thực hiện công khai thông tin các dự án lên trang điện tử của đơn vị. Yêu cầu các nhà đầu tư công khai thông tin tên dự án, tổng mức đầu tư, thời gian thu phí… trên bản điện tử trạm. Chủ động mời kiểm toán nhà nước Thanh tra, Kiểm tra đối với các dự án và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các thanh tra…

Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ của Bộ công an và địa phương cơ bản các trạm thu phí đi vào ổn định, kể cả các trạm thu phí đầu tư cả tuyến chính và tuyến tránh.

Riêng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), Bỉm Sơn - Thanh Hóa, Cai Lậy (Tiền Giang), Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), trạm T2 (Cần Thơ) còn gặp khó khăn vướng mắc. Nguyên nhân, nguồn lực hạn chế, không thể cân đối vốn để mua lại.

Những dự án này, Bộ GTVT đều báo cáo Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Trong đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài doanh nghiệp dự án và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Với trạm thu phí Bỉm Sơn - Thanh Hóa, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn vị trí phù hợp để triển khai.

Trạm Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), Bộ GTVT làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn giảm phí tại trạm quốc lộ 3 để thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lưu thông qua trạm quốc lộ 3.

Về trạm Cai Lậy, Bộ GTVT đã nghiên cứu kỹ lưỡng ba phương án, phân tích đánh giá ưu, nhược điểm của các phương án để xin ý kiến thống nhất của Bộ Công an và UBND tỉnh Tiền Giang. Phấn đấu thu phí trở lại Quý III/2019 theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Trạm Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình thống nhất trong thời gian xây dựng phương án giảm giá chính thức tạm miễn thu phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm. Tình hình trạm thu phí hiện nay ổn định.

“Trạm thu phí T2, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của địa phương để xây dựng và đề xuất các phương án… Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ chọn phương án tối ưu nhất, thống nhất với địa phương và các bên liên quan để thực hiện việc thu phí theo quy định…” - Bộ GTVT khẳng định.

                             230 đoàn kiểm tra Bộ GTVT

Bộ GTVT cũng cho biết năm năm trở lại đây (từ năm 2014 đến tháng 6-2019) Kiểm toán Nhà nước thực hiện 230 cuộc kiểm toán tại Bộ GTVT, với tổng số dự án là 215 dự án. Trong đó bao gồm 133 cuộc kiểm toán và 131 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, 30 cuộc kiểm toán và 24 dự án sử dụng vốn nước ngoài, 67 cuộc kiểm toán dự án BOT, BT. Công tác trên theo Bộ GTVT đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm