Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Giao thông

Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

(PL)- Dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi đưa vào quy định xe máy phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế suốt quá trình lưu thông trên đường.

Bản tin liên quan

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Xe máy phải bật đèn nhận diện

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.


Đề xuất mới quy định xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn cả ban ngày.  Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Quy định không phù hợp

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắcquy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

“Nên tôi cho rằng việc bật đèn xe máy vào ban ngày với nước ta là không cần thiết. Đặc biệt việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn tác dụng ngược, như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt…” - ông Quyền nêu quan điểm.

Một chuyên gia giao thông cũng cho rằng hiện nay Việt Nam có khoảng 60 triệu xe máy, mỗi ngày có khoảng 20 triệu xe hoạt động sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu rất lớn. Từ đó xảy ra tình trạng ô nhiễm ánh sáng trên đường phố, tăng phát thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên, điều này đi ngược với xu thế.

Luật Giao thông đường bộ sửa đổi dự kiến được đưa vào chương trình, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11, nếu phạm vi điều chỉnh của luật vẫn giữ như Chính phủ đề nghị. 

“Chúng ta thử cảm nhận nếu quy định này được áp dụng, vào mùa hè nắng đến 40 độ C, hàng triệu xe đổ ra đường dẫn đến kẹt xe, khói bụi, nóng bức… Có người bật đèn position light hay gọi là đèn đờmi nhưng có người bật đèn lớn và chiếu thẳng giữa mặt người đi ngược chiều thì rõ ràng đây không phải là một đề xuất tối ưu cho việc giảm tai nạn giao thông…” - vị này nhận định.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) cho rằng Hà Nội, TP.HCM đường lúc nào cũng đông đúc, tốc độ di chuyển chỉ khoảng 20-30 km/giờ thì việc bật đèn chiếu sáng cả ngày không chỉ không cần thiết mà còn gây nguy hiểm. “Thực tế hiện nay số lượng xe máy ở nước ta vẫn chiếm phần lớn, ô tô chỉ lượng nhỏ. Nên tôi cho rằng buộc xe máy bật đèn chiếu sáng cả ngày không phù hợp. Thậm chí nhiều người phải bỏ thêm tiền để cải tạo độ bền của bình ắcquy, bóng đèn… Và với nhiệt độ như nước ta nếu kẹt xe hoặc dừng đèn đỏ, xe đồng loạt bật đèn, dù là loại đèn gì thì đó cũng là điều quá khủng khiếp” - anh Hùng nói.

Cần áp dụng sớm

Chuyên gia về ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng lại cho rằng việc bắt buộc bật đèn xe cả ngày Việt Nam cần áp dụng sớm vì châu Âu đã sử dụng từ 20 năm nay. Xe ban ngày mà vẫn bật đèn làm giảm được tai nạn trực diện khoảng 20%, vì ánh sáng của đèn có thể làm cho tài xế nhận diện từ xa.

Hiện nay, các loại xe nhập khẩu đa số đều nổ máy là bật đèn. Đặc biệt, đối với người tham gia giao thông khi ánh sáng mặt trời phía sau xe đối diện sẽ làm chói mắt người lái. Nếu có đèn chiếu sáng của xe sẽ dễ dàng nhận diện nhanh hơn 20 lần.

Theo ông Đồng, nhiều người cho rằng việc bật đèn sẽ làm cho xe tiêu hao nhiên liệu, tốn điện, tốn xăng và dễ bị hư hỏng hơn nhưng trên thực tế xe gắn máy hay thậm chí cả xe ô tô tỉ lệ tiêu hao nhiên liệu do bật đèn quá thấp, không đo lường được. Ngoài ra, theo công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất ô tô, xe máy đều sử dụng loại bóng đèn tốt, không tiêu hao nhiên liệu và không ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ xe. Đối với các loại xe cũ, Nhà nước có thể khuyến khích chủ xe lắp thêm một loại đèn phát sáng để đảm bảo an toàn.

THY NHUNG ghi 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

dang tran tu

Việc của mấy ông là phải làm. Đèn đường đủ sáng ban đêm. Tuần tra hướng dẫn đúng luât. Ban ngày có sương mù hoặc đang mưa thì tự người ta cần mỡ đèn. Trời nắng chói chan thì mỡ đèm làm gì?

Nguyền Đình An

Thay vì ra dự lệnh như vậy thì sao không kiến nghị gửi văn bản yêu cầu các hãng xe đã và đang được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam, thay thế công tắc bật tắt đèn thành bật tắt đèn cảnh báo trên xe máy chi nhanh. Trước khi đưa ra dự định thì cũng tính đến dân trí nhiều người nước ta tham gia giao thồn trong phố rọi thẳng pha sáng vào người đi ngược chiều lại

phohung

Đề nghị bộ GTGT quy định lắp thêm còi báo hiệu như thế cũng sẽ đỡ gây tai nạn

vuong gia

Đề nghị giữ như quy dịnh của Lật giao thông đường bộ hiện hành, còn việc điều kiện ở nước ta khác hẳn với châu Âu, không thể thấy người khác làm thì ta phải làm, việc áp dụng phải phù hợp thực tế của mottj đát nước có khí hậu như Việt Nam là không phù hợp.

Bình

Luật nào ra có lợi cho con người thì ra.nhiệt độ của bóng đèn nóng lên làm cho người đi đường khó chịu. Nóng bức ồn ào. Ánh sáng. Hổn hợp làm cho môi trường ô nhiễm hơn thôi. Làm cái gì cũng nghĩ tới môi trường.

Ngohaianh

Quyết định này ,nóng lên toàn cầu ảnh hưởng den moi truong ,cần tuyên truyền ý thức người dân tốt hơn

Minh

Những vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm, do đèn pha của phương tiện xe chạy ngược chiều.
Nếu nước phương tây áp dụng được Việt Nam áp dụng được.
Vậy châu âu sử dụng tiền Đô vậy Việt Nam bắt buộc sử dụng tiền đô theo à.

Thanh

Tôi thấy hợp lý nhưng phải hướng dẫn cụ thể hơn"trong 3 tháng mùa hè ở Việt Nam, khi phương tiện giao thông bật đèn thì bắt buộc phải treo thêm tấm bảng ghi dòng chữ tôi đang bật đèn..."

Mây

Hãy xem xét thấu đáo và có thể lấy ý kiến thăm dò của người dân. Đừng chỉ chăm chăm áp dụng theo khuân mẫu. Bởi vì không phải cái gì của người ta tốt, người ta áp dụng được là mình cũng áp dụng được. Hãy thử nghĩ đang đi dưới cái nắng gay gắt gần 40° mà lại bị đèn chiếu vào mắt vậy sẽ thế nào

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM