Bộ GTVT đề xuất cách mới quản lý xe công nghệ

Giao thông

Bộ GTVT đề xuất cách mới quản lý xe công nghệ

(PLO)- Trong bản dự thảo mới nhất đệ trình lên Chính phủ vào ngày 9-8, Bộ GTVT sửa đổi việc gắn mào đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bản tin liên quan

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định. Đồng thời, các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm và cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9chín chỗ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-8.

Như vậy, theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 thì việc “đeo mào” cho taxi công nghệ đã được hủy bỏ. Thay vào đó, các xe taxi công nghệ sẽ được dán logo xe hợp đồng bằng vật liệu phản quang.

Đáng chú ý, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại bản dự thảo sửa đổi lần thứ 10, Bộ GTVT bổ sung quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và quy định việc kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải cần đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe theo quy định pháp luật. Thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên nền tảng để phục vụ thanh kiểm tra; thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm. Cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị vận tải, xe ô tô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp nền tảng.

Bên cạnh đó, liên quan đến đến công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT bổ sung quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách).

THÙY LINH

BÌNH LUẬN

Đinh Sĩ

Gắn phù hiệu phản quang cũng là một cách quản lý. Nhưng cũng không được công bằng cho lắm đối với taxi. Vì cùng một loại hình dịch vụ mà điều kiện gắn mào và dán decal khác nhau.

Ngô hoàng tú

Đề xuất của bộ là xe hợp đồng quan trọng là có quản lý được đầu xe hay không, có nộp thuế cho nhà nước đầy đủ hay không, lái xe có được đào tạo hay không

Phạm Đình Thiện

Không đồng tình với Bộ GTVT lần nầy.

Mình Thành

Vấn đề không phải cứ nhất thiết phải gắn mào cho taxi công nghệ, cái quan trọng nhất là nhận diện thương hiệu và quản lý kinh doanh, giám sát hoạt động tránh thất thu thuế... Mục đích cuối cùng tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng minh bạch giữa các loại hình taxi, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. Vậy tại sao cứ loanh quanh đi tìm giải pháp quản lý riêng khi chưa đạt được đồng thuận thay vì cứ trên nền tảng có sẵn mà gom các loại hình taxi về một mối để quản lý chung, vừa tạo được sự công bằng minh bạch, giảm bớt gánh nặng cơ chế chính sách và có thêm thời gian tích luỹ kinh nghiệm để xây dựng vững chắc cơ chế quản lý sau này.

Nguyễn Hoàng Khang

Hết đề xuất gắn hộp đèn giờ tới bảng hợp đồng bó tay bộ GTVT sao các nước không cần gắn bảng gì, nhưng họ vẫn quản lý được. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Tuyền Huỳnh

Không đồng tình dán logo phản quang cho taxi công nghệ, vì trước giờ theo quy định là có gắn chữ XE HỢP ĐỒNG nhưng Bộ GTVT cũng có quản lí được đâu.

Phượng Trịnh

Việc gắn hộp đèn cũng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Bảo Bảo

Gắn mào là ý tưởng không hề tồi. Vì các nước tiên tiến phát triển đã làm điều đó đối với xe công nghệ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM