Bộ GTVT: Cienco 1 kiểm điểm trách nhiệm trong cổ phần hóa

Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ) khi thực hiện cổ phần hóa (CPH) tại ba doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) gồm: Công ty Đường 126, Công ty Xây dựng công trình 136 và Công ty Đường bộ 230.

Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội kịp thời

Theo đó, Bộ GTVT cho biết tại thời điểm CPH Cienco 1, ba công ty con nói trên bị âm vốn chủ sở hữu, phải mua bán nợ qua Công ty DATC (Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam) khi xử lý tài chính và CPH. Bên cạnh đó, các công ty này còn nợ thuế, bảo hiểm xã hội (BHXH) vì vậy chưa chốt được sổ BHXH cho NLĐ để xác định số tiền chi trả cho lao động dôi dư…

Bên cạnh đó, do việc nắm bắt chủ trương, chính sách đối với lao động dôi dư của các đơn vị chưa kịp thời nên việc kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để giải quyết chế độ cho lao động dôi dư sau khi CPH chậm, dẫn đến việc xử lý các nguồn chi trả cho NLĐ chưa kịp thời.

Ngoài ra, hầu hết lãnh đạo ba đơn vị trên, sau khi CPH đã thuyên chuyển công tác, các công ty không còn vốn của tổng công ty tại doanh nghiệp, vì vậy việc giải quyết chế độ cho NLĐ dôi dư gặp khó khăn...

Để xảy ra các sai sót trên, Bộ GTVT nhận định việc kiểm điểm trách nhiệm khó khăn do bộ máy lãnh đạo nghỉ và thuyên chuyển công tác. Tuy nhiên, tổng công ty có văn bản cũng như làm việc với ban lãnh đạo hiện tại của các công ty nêu trên. Theo đó, các đơn vị đều thống nhất có trách nhiệm kế thừa, phối hợp với tổng công ty để giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ, đảm bảo an sinh xã hội.

Thời gian qua Bộ GTVT đã thực hiện cổ phần hóa nhiều tổng công ty. Ảnh minh họa: V.LONG

Đề xuất hỗ trợ kinh phí hơn 5,4 tỉ đồng

Đối với Cienco 1 (công ty cổ phần hiện nay là doanh nghiệp 100% vốn tư nhân), HĐQT, ban tổng giám đốc là những người mới được các cổ đông đề cử tham gia lãnh đạo. Tổng công ty đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, bộ phận có liên quan trong việc chậm giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ khi CPH ba đơn vị nêu trên. Đồng thời tổng công ty quyết liệt chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với ba đơn vị để giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho NLĐ.

Vì vậy, Bộ GTVT trên cơ sở ý kiến của các bộ Tài chính, LĐ-TB&XH, Tư pháp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép hỗ trợ kinh phí từ quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp trung ương để chi trả cho số lao động dôi dư của ba đơn vị nêu trên. Tổng số tiền hỗ trợ là trên 5,4 tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, sau khi nhận được tiền từ quỹ sắp xếp doanh nghiệp trung ương, tổng công ty cam kết phối hợp với ba đơn vị tổ chức chi trả chế độ cho NLĐ theo đúng quy định. Trường hợp nếu phát sinh chi phí ngoài chế độ, các đơn vị có lao động dôi dư có trách nhiệm giải quyết cho NLĐ phù hợp với quy định của pháp luật.

Ba công ty dôi dư 132 lao động

Được biết sau khi cổ phần hóa, Công ty Đường 126 (nay là Công ty Cổ phần 16) có số lao động dôi dư là 38 người với tổng số tiền chi trả cho NLĐ trên 1,7 tỉ đồng; Công ty Xây dựng công trình 136 (nay là Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 15) có số lao động dôi dư là 29 người với tổng số chi trả hơn 831 triệu đồng; Công ty Đường bộ 230 (nay là Công ty Cổ phần Đường bộ 230) có số lao động dôi dư là 65 người với tổng kinh phí giải quyết gần 2,9 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm