Bộ Công an đề xuất phân loại 17 hạng giấy phép lái xe

Giao thông

Bộ Công an đề xuất phân loại 17 hạng giấy phép lái xe

(PL)- Dự thảo luật của Bộ Công an phân chia 17 hạng giấy phép lái xe khác nhau, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành.

Bản tin liên quan

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Đáng chú ý, trong số trên, lần đầu tiên GPLX hạng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Người điều khiển loại phương tiện này phải đủ 16 tuổi trở lên.

Ngoài ra, hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xylanh từ 50 cc đến 125 ccc hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW. Đối với GPLX hạng A2 hiện nay (đang áp dụng để điều khiển các loại mô tô có dung tích trên 175 cc) sẽ được gộp chung lại trong GPLX hạng A dành cho xe trên 125 cc.


Dự thảo mới của Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đặc biệt, dự thảo này cũng quy định chi tiết hơn về việc cấp GPLX cho người khuyết tật. Cụ thể, người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp GPLX hạng A1. Nếu người khuyết tật điều khiển xe ô tô có cơ cấu điều khiển phù hợp với tình trạng khuyết tật thì được cấp GPLX hạng B2.

Bên cạnh việc sắp xếp, phân loại lại các hạng GPLX, Bộ Công an cũng đề xuất nhiều điểm mới về thời hạn của GPLX. Theo đó, GPLX hạng A0, A1, A, B1 không quy định thời hạn. GPLX hạng B2 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi; trường hợp người lái xe trên 60 tuổi thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Đối với GPLX hạng B sẽ có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Các hạng GPLX còn lại có thời hạn năm năm kể từ ngày cấp.

Ngoài ra còn một điểm mới khác, đó là việc đào tạo và sát hạch lái xe sẽ được quy định trong luật, thay vì thông tư như hiện nay. Bộ Công an cho rằng hiện nay việc sát hạch cấp GPLX; quản lý cấp mới, cấp lại, cấp đổi… chỉ quy định ở thông tư của bộ quản lý chuyên ngành nên khi thực hiện đã bộc lộ nhiều kẽ hở trong công tác quản lý. Một trong những kẽ hở đó là nhiều tài xế chưa đảm bảo yêu cầu về trình độ, kỹ năng, đạo đức lái xe; hoặc khi được cấp GPLX rồi thì người lái xe gần như bị bỏ ngỏ, không cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, giám sát quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Chưa hết, sự lỏng lẻo trong công tác cấp và cấp lại GPLX đã dẫn đến tình trạng hàng trăm ngàn GPLX tạm giữ, bị tước quyền sử dụng, tồn đọng tại cơ quan CSGT mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận. Không ít trong số đó, cơ quan công an phát hiện đã được cấp lại GPLX khác, thậm chí có người sở hữu tới 2-3 GPLX.

Ô tô bắt buộc phải có camera lùi

Bộ Công an cũng đề xuất các loại ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép tham gia giao thông.

Trong đó, hai điểm mới nổi bật là ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe (lộ trình thực hiện bắt đầu từ ngày 1-1-2025). Ngoài ra, ô tô chở người đến chín chỗ ngồi phải có trang bị túi khí tại vị trí ngồi của người lái xe và vị trí của người ngồi hàng ghế phía trước trong. 

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

scts

Có rất nhiều sáng nào là biển số vàng, 17 loại giấy phép gắn chíp VV và vv tốn tiến thì dân chịu còn tai... U

Thuỳ dung nguyễn

Theo tôi nên sữa đổi thanh17 hạng bằng lái.học bằng lái phải từng cấp bậc, ko cho vượt bậc. Mấy a nghĩ xem. Khi mấy anh mới tập tò học hạng C như hiện nay, đang chạy tải, 5 năm sau anh thi hẳn hạng E , thế là chạy khách hết hạng,hỏi sao ko tai nạn

Quang

Rất phiền hà rất nhiều ng kể cả ng già đag có bằng A1 h đi thi lại hết h ng ta đa phần chạy xe Ab Ex Winer Vairo với lại đi thi phải đóng mấy trăm ngàn rồi lấy đc cuốn sổ ngồi học đợi tới ngày thi r đợi tới lượt thi lý thuyết r đợi thi thực hành nghỉ thế thôi rất là mệt nên đừng làm chuyện nao loan lên

Bình

Các loại bằng cấp trc đây vẫn đc điều khiển xe như cũ bạn ak, chỉ có bằng cấp mới kia...

Thạch

Việc cấp giấy phép là của gtvt giờ ca hết việc làm hay sao mà nhảy vô đề xuất này nọ không lo kiểm tra người trong ngành của mình ra đường để xảy ra đủ thứ việc lại đi xen vào việc của ngành khác

Trường

Tôi học lái xe B2 toàn bằng số sàn chứ có học lái tự động đâu mà giờ này lại áp dụng thật phi lý tốn kém tiền bạc tốn thời gian rãnh thật

Tuân em

Rất chi là vô lý k bao giờ thuyết phục được dân khi mà cái bằng A . nên nhớ dòng Exciter winner.... Các dòng xe 150cc v mà xếp vào PKL . rất chi là vô lý.đả mùa dịch vừa qua đã mất mát rất nhiều tiền của của nhân dân rồi. Không đi làm được trong khi đó một số cty lớn còn ngưng hợp đồng với công nhân tính số lượng bằng nghìn người vậy mà bộ GTVT lại còn thêm ra luật này chẳng khác nào ép dân. Tôi nói như bố tôi thi bằng A1 cả chục năm về trước giờ mới đổi lại bằng thẻ mà giờ thì ông chạy AB 150cc thì phải thi lại bằng A ak

Hoàng Sơn

Quá vô lý khi phân loại bằng A1.thế giờ lại phải thi lại tốn thời gian,tiền của.chỉ khổ dân thôi mn ạ.bộ công an lên xem xét lại bằng A1

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM