Bộ Công an đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút

Giao thông

Bộ Công an đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút

(PL)- Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất cấm dừng ô tô quá 5 phút của Bộ Công an nhưng cần có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Bản tin liên quan

Dự thảo mới nhất của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn tất. Theo đó, dự luật này quy định về việc dừng, đỗ xe không có nhiều điểm khác biệt so với Luật Giao thông đường bộ 2008. Tuy nhiên, đáng chú ý, bộ này đề xuất quy định ô tô không được dừng quá 5 phút.

Quy định về dừng, đỗ xe

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 18 của dự thảo quy định về dừng xe: Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người lái xe không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.

Khoản 2 điều này cũng quy định đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Dự thảo cũng quy định khi dừng, đỗ xe trên đường, người lái phải có tín hiệu báo cho người lái xe khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe và chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo thắng tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn.

Trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe và có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.

Ngoài ra, tại khoản 4 điều này cũng quy định người điều khiển xe không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng…

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Như vậy, với quy định hiện hành, không giới hạn thời gian cụ thể.


Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an quy định ô tô không dừng quá 5 phút. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nên quy định cụ thể vào hành vi

ThS Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho rằng đây cũng là một đề xuất phù hợp. Đối với xe buýt, thời gian dừng tối đa chỉ 1-1,5 phút, thậm chí có trạm chỉ 30 giây, đủ cho hành khách lên xuống xe. Mục đích quy định về thời gian như vậy là để tránh các hiện tượng kẹt xe trong TP.

Theo ông Tính, sau khi luật có hiệu lực, cơ quan chức năng nên có văn bản hướng dẫn cụ thể quy định của từng loại xe. Ví dụ, xe du lịch trên 50 chỗ dừng đón khách thì 5 phút không đủ, xe dưới 30 chỗ thì 5 phút lại dư thừa.

“Bước đầu dự luật quy định vậy là phù hợp, sau đó khi đưa vào thực tế áp dụng, nếu thấy thời gian không phù hợp thì các doanh nghiệp vận tải có thể đặt vấn đề” - ông Tính nói.

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng quy định này là phù hợp, nhiều nước đã áp dụng như vậy. Điển hình, ở Đức quy định dừng trên 5 phút và xuống đi ra khỏi xe có nghĩa là đỗ xe; dừng để khách lên xuống thì không cần thời gian 5 phút, còn dừng xe để chờ người khác là không được phép. Tại một số khu vực dành cho người đi bộ, ô tô chỉ được dừng trước 6 giờ sáng.

Ông Đồng cũng cho rằng có những trường hợp xếp hàng, dọn nhà, hay đơn giản như dừng ăn phở thì đã mất đến nửa tiếng nhưng đó là nhu cầu của người dân. Vì vậy, quy định muốn xử lý tình huống nào thì nhà làm luật nên quy định thẳng về hành vi hoặc loại xe đó, không nên quy định chung chung làm khó cho người dân.

“Chẳng hạn, xe kinh doanh không được vào sân bay Tân Sơn Nhất quá 5 phút thì không ai dám làm trái cả” - ông Đồng lấy ví dụ.

Quy định về dừng, đỗ xe trên đường phố

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định: Trên đường phố, người điều khiển xe chỉ được phép đỗ xe tại những nơi quy định, trừ trường hợp xếp dỡ hàng hóa. Việc đỗ xe để xếp dỡ hàng hóa phải có các biện pháp an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, không cản trở giao thông.

Dừng, đỗ xe phải sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 m và không gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trường hợp mỗi chiều đường có một làn xe cơ giới, phải dừng xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m. 

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

Kun Vo

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc CSGT đề xuất siết chặt quản lý phương tiện nhưng cơ quan CSGT nên làm hợp lý và công bằng, như hiện nay thì taxi trắng trợn vi phạm luật giao thông, lấy lòng đường lề đường làm bến bãi kinh doanh đẩy hết khó khăn, phiền toái cho người tham gia lưu thông là không thể chấp nhận được.

Tuan

Ở quốc lộ ăn xương.đoạn từ ngã 4 hóc môn. Đến cầu An Hạ có những tài xe công buổi sáng thường đậu xe lại ăn phở, có thấy ai phạt đâu? Chính những tài xế thiếu ý thức này làm ùn tắc giao thông đó.

bui the nghia

Bây giờ sung quanh nhiều nơi bảng cấm đỗ hết mọi đường, mà không tìm thấy nơi giữ xe. Nơi đến làm việc cũng không có chỗ đậu xe. Vậy để xe ở đâu các bác?

Hung david

Cái này đúng và hợp lý vì đường mục đích sử dụng chính là để cho xe chạy chứ không phải để cho xe dừng và đổ xe vô tội vạ /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Dương đức Hà

Nhiều người phát biểu linh tinh quá.trình độ ý thức tham gia gt của dân vn làm sao mà so sánh với người dân nước Đức đc. Mình phải căn cứ vào thực tế trình độ mặt bằng dân trí và hiện trạng hạ tầng kỹ thuật Gt.mật độ dân cư/ km2 ..5phút áp dụng cho các xe hoạt động ơ ngoại thành thì đc ..còn trong tp như bến xe. B viện. Trường học..vv..thì ko đủ thời gian để đón trả khách và h hóa..vv.

David

Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này của bộ CA vì tôi cũng là những người dân tham gia giao thông hàng ngày trên đường. Nhưng điều mà tôi vô cùng bức xúc các anh, chị tài xế hiện nay thật là vô cảm và vô ý thức khi dừng đỗ xe trên đường dù có biển cấm nhưng họ vẫn nghĩ đường là của họ. Thích thì đâu rồi bật đèn xi nhan thế là luật pháp không làm gì được họ . Thiết nghĩ suy nghĩ như vậy thì còn gì là luật . Và điều đáng nói chúng tôi chưa bao giờ thấy CA mạnh dạng bắt phạt hay kéo xe về đồn. Mà các anh chỉ canh để bắt phạt xe gắn máy quên bật đèn xi nhan. Tôi mong các anh là những người thi hành luật đem lại cho chúng tôi sự công bằng và ấm áp tình người.

Cuong hung

Xe ôtô thì ngày càn nhiều . Mà cấm như vầy thì chổ gởi xe cũng không có chổ mà gởi . Các bác phải đi thực tế thì mới hiểu được khó khăn của tài xế , đừng ngồi văn phòng mà sửa luật

Quan tâm

Kẹt xe trên đường là đủ để bị phạt rồi. Không khả thi, bốn phút vi chuyển lên một chút, đến giờ rồi lùi lại. Đứng đó chờ kiểm tra, thôi thì đặt bản cấm đỗ,cấm dừng cho người lái xe biết là được rồi.

Thuận

Nói thật chứ. Chợ chỗ mình chỉ là cái ấp nhỏ. Gặp cái oto đỗ mua đồ là tắc cả đường.

Mr Thắng

Dừng xe có thời gian là một quy định đúng. Nhưng nó chỉ hợp lý ở những nơi đông dân cư, khu đô thị, khu vực công sở, trường học, chợ. Những chỗ này cần có một biển phụ

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM