Bị cấm tuyến, taxi bỏ khách giữa đường

Nhiều tài xế Taxi Airport bỏ khách giữa đường khiến khách phản ứng gay gắt, nhất là khách nước ngoài vì với họ đây là chuyện kỳ lạ. Còn với các tài xế taxi thì đây là chuyện chẳng đặng đừng, họ phải tuân thủ biển báo cấm taxi đi vào nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội chính thức kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội bỏ lệnh cấm, gắn bổ sung biển báo không cấm các xe Taxi Airport tại các tuyến đường trên.

“Từ mặt” vì bỏ khách

Anh Nguyễn Huy Đông, tài xế taxi Sao Hà Nội Airport, cho rằng Hà Nội cấm taxi đi vào nhiều tuyến phố là một bất cập lớn. Không ít du khách đã “từ mặt” hãng taxi, thậm chí văng tục với cả anh. “Có lần tôi chọn biện pháp đi vòng để khách dễ dàng tiếp cận với khách sạn nhưng bị khách mắng sao lại đi vòng. Giải thích không xong, tôi đành bỏ khách dọc đường. Tôi chỉ mong khách thông cảm bởi lâm vào tình cảnh trên bản thân tôi cũng rất bức xúc” - anh Đông chia sẻ.

Anh Đông nói hầu hết du khách nước ngoài đều mang nhiều hành lý, nếu không có taxi đưa đến tận nơi thì họ không thể vận chuyển hết số hành lý được. Nhưng tài xế không thể lái xe vào đường cấm dù khách trả cao hơn, vì nếu bị CSGT phát hiện thì bị phạt gần 2 triệu đồng và còn bị treo bằng. “Có lần một ông Tây không chịu xuống xe mà buộc tôi phải chở đến khách sạn. Tôi đành phải chạy bộ đến khách sạn nhờ nhân viên ra phiên dịch giải thích, đồng thời nhờ khách sạn vận chuyển hành lý giúp khách...” - anh Đông kể.

Anh Nguyễn Văn Huy, tài xế Taxi Airport, còn nhớ như in lần chở khách đến một khách sạn trên đường Láng Hạ. “Lúc đó đúng vào giờ tuyến đường trên cấm taxi, tôi buộc phải bỏ khách giữa đường. Tôi đã giải thích nhưng khách vẫn không hài lòng. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần tạo điều kiện giúp các taxi được đưa đón khách về tận nơi... Như vậy sẽ gây được thiện cảm cho khách lần đầu đến thủ đô” - anh Huy nói.

Nhiều tuyến đường Hà Nội đang cấm hoặc hạn chế taxi vào giờ cao điểm. Ảnh: VIẾT LONG

Anh Nguyễn Huy Đông, tài xế taxi Sao Hà Nội Airport: “Tôi từng nhiều lần bị khách phản ứng gay gắt vì bỏ khách giữa đường”. Ảnh: VIẾT LONG

Mất thiện cảm

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết hiện ở Hà Nội có rất nhiều tuyến đường cấm taxi, trong đó một số tuyến cấm theo giờ và có tuyến cấm cả ngày. Việc cấm trên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các hãng taxi, đặc biệt các xe Taxi Airport. Thời gian qua Hiệp hội Taxi Hà Nội đã nhận được rất nhiều phản ánh từ người dân, du khách và các hãng Taxi Airport về việc cấm này. “Việc tài xế taxi không trả khách đúng địa điểm làm mất đi thiện cảm của khách đối với thủ đô Hà Nội ngay từ khi mới đặt chân tới TP. Rõ ràng việc cấm này đã ảnh hưởng tới du lịch, văn hóa của Hà Nội... Họ nói rằng trên thế giới chẳng có nước nào đối xử với khách như vậy, chỉ có Việt Nam...” - ông Bình chia sẻ.

Theo ông Bình, các nước nếu cấm xe vào một số tuyến đường, họ chỉ cấm xe cá nhân nhưng taxi và xe công cộng được ưu tiên nhằm đem đến sự hài lòng, đưa khách “đi đến nơi, về đến chốn”. Như vậy, cách làm của Việt Nam đang đi ngược lại với thế giới. “Cũng vì những quy định không giống ai đã khiến nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam một lần và không bao giờ trở lại. Vì vậy, tôi mong các cơ quan quản lý nhà nước phải thay đổi tư duy quản lý để giúp thủ đô trở nên đẹp hơn trong mắt du khách” - ông Bình nhấn mạnh.

2.000 là số taxi được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phép đón trả khách sân bay, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội. Bình quân mỗi ngày số taxi này phục vụ gần 10.000 lượt khách đi và đến sân bay Nội Bài. Do đó việc cấm taxi ở một tuyến đường đã làm lợi cho Uber, Grab. Cụ thể xe Uber, Grab tăng giá cao đối với các tuyến đường cấm. Như vậy, người dân và du khách chính là đối tượng chịu thiệt thòi vì không có lựa chọn thay thế.

Ông Bùi Danh Liên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng việc cấm taxi vào các giờ cao điểm hiện nay là trái với Luật Giao thông đường bộ. “Vì taxi là một loại hình vận tải công cộng và phải di chuyển thường xuyên nên việc cấm taxi hoạt động là vô lý, cần phải sửa đổi. Cái này chúng tôi và các chuyên gia đã nói nhiều rồi nhưng đến nay vẫn không được giải quyết...” - ông Liên cho biết.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM,ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết: “Hiện đơn vị đã nhận được ý kiến của Hiệp hội Taxi Hà Nội về việc cho phép Taxi Airport được chạy vào tất cả tuyến đường. Sở GTVT đã chuyển cho phòng Quản lý vận tải thuộc Sở nghiên cứu, trả lời”. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, khẳng định sẽ làm việc với Phòng CSGT Hà Nội, Phòng Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và các bên liên quan để xem xét kiến nghị trên.

Ngày khủng khiếp

Với tâm thế một du khách từng bị Taxi Airport bỏ giữa đường, anh Nguyễn Văn Cảnh, Việt kiều Nga, cho rằng đó là một ngày khủng khiếp đối với anh. “Nhà tôi ở trên đường Giảng Võ. Khi về gần đến nhà, taxi tấp vào lề đường và bảo anh phải xuống đây vì tuyến này cấm taxi. Nghe vậy tôi rất bức xúc, bởi mình vừa thực hiện một chuyến bay dài về Việt Nam, toàn thân mệt mỏi, ngoài đường thì nắng nóng gần 40oC, làm sao ôm đống đồ đi bộ được. Sau đó, tôi phải nhờ taxi xếp gọn hành lý vào một bên đường rồi gọi điện thoại về nhà cho các cháu đến để chở hành lý. Đó đúng là lần về quê đáng nhớ nhất trong đời tôi...” - anh Cảnh nói.

Rào cản

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, đề nghị TP xem xét, trả lời báo chí về phản ánh liên quan đến quy định hạn chế các loại ô tô vận tải trong khu vực đô thị. Theo đó, báo chí phản ánh ý kiến, nguyện vọng của các hộ cá thể và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đề nghị TP Hà Nội sửa đổi và bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý, lỗi thời trong Quyết định 06/2013 của TP. Các ý kiến cho rằng quy định này tạo rào cản, kìm hãm sự phát triển cho nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm