Bến xe Miền Đông mới lại lỗi hẹn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Pha, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), đơn vị thi công dự án Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, cho hay: “Cơ bản công trình đã hoàn thiện khoảng 90%. Chỉ còn bổ sung một số hạng mục quản lý các thiết bị phục vụ hành khách như máy vi tính, các phần mềm quản lý hành khách, camera, trụ ATM, các hoạt động ăn uống khác. Phía tổng công ty cũng đang lựa chọn đơn vị để xây dựng, quản lý theo chỉ đạo của TP”.

Gặp khó về giao thông kết nối

Theo ông Pha, vấn đề khó khăn chính là giao thông kết nối. Dù còn một hộ dân chưa chấp nhận di dời nhưng việc này cũng không đáng lo ngại bằng vấn đề giao thông phục vụ cho việc đi lại của hành khách khi vào bến. Điển hình là đường kết nối giao thông xung quanh bến xe và tuyến metro vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể, đại diện Samco cho hay các đường kết nối giao thông xung quanh đã được TP chỉ đạo cho nhiều chủ đầu tư, họ đã và đang làm thủ tục triển khai làm đường. Con đường đầy sỏi đá và ổ gà phía trước không thuộc trách nhiệm của Samco mà thuộc về Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) do Sở GTVT đầu tư.

Theo đó, tiến độ đưa bến xe vào khai thác với tiến độ khai thác giao thông bên ngoài chưa có sự đồng bộ. Như vậy, BXMĐ mới dù có hoàn thành cũng khó đưa vào hoạt động khi đường ra vào bến chưa được mở rộng và kết nối với xa lộ Hà Nội. 

Tuy nhiên, ông Pha cũng thông tin các chủ đầu tư đang trao đổi với nhau trên tinh thần giải quyết các hạng mục để bến xe được vận hành theo kế hoạch. Trường hợp không giải quyết được trọn vẹn, đơn vị cũng cố gắng xử lý một phần nào đó.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường xây dựng BXMĐ mới, khu vực nhà ga chính và bãi xe cơ bản đã hoàn thiện phần thô. Nhưng nhiều hạng mục bên trong như các tiện ích để phục vụ nhu cầu hành khách thì chưa được đầu tư, lắp đặt. Bên cạnh đó, tuyến đường đi vào bến xe rất xấu, nhiều sỏi đá, đi lại khó khăn.

Về cơ bản, Bến xe Miền Đông mới đã hoàn thành được 90%. Ảnh: THY NHUNG

Tháng 9 mới khai thác giai đoạn 1

Theo kế hoạch, quý I-2019 BXMĐ mới sẽ đi vào hoạt động, khai thác. Tuy nhiên, ông Đoàn Ngọc Hải (Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP) cho hay: Theo đề xuất của Samco thì ngày 2-9 tới sẽ vận hành giai đoạn 1 của dự án. Khi đó Sở GTVT có kế hoạch phân luồng giao thông để đảm bảo sự hoạt động của bến xe.

Về vấn đề giao thông kết nối, ông Hải thông tin: “Kế hoạch đầu tư đường kết nối phải đến đầu năm 2020 mới hoàn thiện”.

Theo UBND TP, BXMĐ hiện hữu sẽ được chia làm hai phân khu: Khu A được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành; khu B làm khu phức hợp có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn lưu trú. Diện tích hai phân khu A, B sẽ được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và lộ giới các tuyến đường giao thông có liên quan. Trong đó có khu phức hợp thương mại cao 20-25 tầng, TP sẽ tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn để đầu tư dự án BXMĐ mới. 

Ông Hải cũng cho biết công trình xây dựng BXMĐ và các hạng mục giao thông xung quanh do nhiều chủ đầu tư thực hiện. Ví dụ như Công ty CP Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) đầu tư tuyến đường Song Hành; Khu 2 đầu tư cầu vượt hầm chui, quận 9 chịu trách nhiệm một số tuyến đường như A8, đường 13 và đường Hoàng Hữu Nam. Tuy nhiên, các hạng mục này chưa được triển khai.

 “Còn metro kết nối với BXMĐ mới sẽ tạo thành mạng lưới phục vụ tốt, tuy nhiên hoạt động của BXMĐ mới không phải phụ thuộc vào sự phát triển của metro. Bởi hành khách không di chuyển bằng phương tiện này thì có thể đi bằng xe buýt, xe cá nhân hay phương tiện khác” - ông Hải nhấn mạnh.

Nói thêm về giao thông kết nối, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu 2, cho biết đơn vị đang làm các thủ tục để xây cầu vượt và hầm chui. Dự kiến đến quý IV-2019 mới khởi công xây dựng.

Dự án BXMĐ mới quận 9 (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương) do Samco khởi công xây dựng từ ngày 26-4-2017 với tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng. Dự án sẽ được vận hành theo mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản,… kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý nhằm tạo sự thuận tiện tối ưu cho hành khách.

Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ đưa các nhà xe phía Bắc vào vận hành; giai đoạn 2, khi hoàn thiện sẽ đưa toàn bộ BXMĐ cũ hoạt động tại bến xe mới.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017 phải hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời BXMĐ cũ. Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất, ngày 2-9-2019 giai đoạn 1 mới được đưa vào hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm