Bến xe Miền Đông mới: Gặp khó trước ngày khai trương

Giao thông

Bến xe Miền Đông mới: Gặp khó trước ngày khai trương

(PL)- Ngày mai (15-8) Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều lo ngại trước thềm khai trương bến xe mới này.

Bản tin liên quan

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới sẽ khai thác 29 tuyến vận tải hành khách cố định với cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra phía bắc). Các tuyến vận tải này được chuyển từ BXMĐ cũ sang.

Lo ngại quãng đường di chuyển

Theo khảo sát của PV, chiều 13-8, các khu vực phía trước BXMĐ mới đã được tạo cảnh quan, trồng hoa cỏ, cấu trúc nhà ga trung tâm cơ bản đã hoàn thiện... Bên trong nhà ga, các công nhân vẫn tiếp tục tất bật trong việc hoàn thiện phần nội thất còn lại.

Theo ghi nhận, các tuyến đường nội bộ, bãi đậu xe đã hoàn thiện việc sơn vạch kẻ... Tuy nhiên, phần kết nối bến xe và các tuyến đường xung quanh vẫn chưa có tiến triển. Điển hình các tuyến Hoàng Hữu Nam, đường số 13 và đường A8 vẫn xuất hiện nhiều ổ gà, đường sá di chuyển khó khăn. Bên cạnh đó, tuyến metro và cầu vượt kết nối bên ngoài cũng đang trong quá trình thi công.

Ngoài ra, việc di chuyển sang hoạt động tại BXMĐ mới cũng khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là các đơn vị vận tải hành khách. Vì khi di chuyển từ nội đô TP.HCM ra BXMĐ mới phải mất hơn 2 giờ, chưa kể tuyến đường thường xuyên ách tắc giao thông.

Điển hình mới đây, tại buổi tiếp xúc giữa Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị kinh doanh vận tải, một doanh nghiệp vận tải cũng chia sẻ: “Quãng đường di chuyển từ quốc lộ 13 và xa lộ Đại Hàn, quốc lộ 1 liên tục xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Hành khách ở quanh khu vực quận Bình Thạnh, BXMĐ cũ giờ đây muốn di chuyển đến BXMĐ mới phải tốn thêm 2,5 giờ nữa. Do đó để “cướp” khách, nhiều chủ xe tìm cách tránh né BXMĐ mới mà lập xe dù, bến cóc mới”.


Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động (giai đoạn 1) vào ngày 15-8. Ảnh: T.NHUNG


Các tuyến đường kết nối Bến xe Miền Đông mới ra xa lộ Hà Nội vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Ảnh: T.NHUNG

Sẽ có giải pháp gỡ rối

Về những lo ngại trên, ông Lê Văn Pha, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), đơn vị thi công dự án BXMĐ mới, cho biết: “Nhiều vấn đề cần phải giải quyết như pháp lý, giao thông kết nối… Chúng tôi sẽ báo cáo với UBND TP để rà soát hết tất cả công việc, từ đó có giải pháp kịp thời và quyết định thời gian khánh thành BXMĐ mới”.

Ông Pha cho biết thêm, việc di chuyển ra BXMĐ mới có thể gây ảnh hưởng đến hành khách, đặc biệt ngày lễ Quốc khánh 2-9 sắp tới. Tuy nhiên, hoạt động của BXMĐ mới sẽ nhằm mục đích chính là phục vụ hành khách nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đầu tiên, có vấn đề khó khăn sẽ phải cân nhắc và sắp xếp lại.

Liên quan đến vấn đề xe dù, bến cóc, ông Pha cũng chia sẻ: Những quan tâm của các đơn vị vận tải như vậy là đúng đắn, họ cũng đã cân nhắc và có nhiều đề xuất. “Vì vậy, chúng tôi cũng đã ghi nhận những đề xuất này để báo cáo UBND TP nhằm giải quyết vấn đề. Chúng tôi sẽ cố gắng cùng các cơ quan nhà nước đưa ra những giải pháp tốt nhất, cuối cùng cũng để phục vụ hành khách. Nếu không có hành khách thì đơn vị vận tải phục vụ cho ai” - ông Pha đặt vấn đề.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho rằng: “Có thể thời gian đầu hành khách sẽ chưa quen với việc di chuyển nhưng Sở sẽ cố gắng tạo điều kiện để hỗ trợ hành khách tốt nhất”.

Vị này chia sẻ thêm, sự hoạt động của BXMĐ cũ giữa TP đã gây ra nhiều sự ùn tắc giao thông phức tạp, vì thế từ chủ trương đầu tư BXMĐ mới có thể sẽ thuận lợi cho cư dân tại khu vực quận 9 nhưng cũng có thể có những khó khăn cho hành khách trong nội thành TP.

Sở GTVT cho rằng việc di chuyển các tuyến xe hoạt động giai đoạn 1 nghĩa là di chuyển các tuyến cùng một lúc. Ví dụ, hành khách từ TP.HCM đi Quảng Trị thì chuyển tất cả tuyến đi Quảng Trị sang bến xe mới. Hành khách đi tuyến nào thì ra tuyến ấy nên sẽ không ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải.

Qua đó, sở này đánh giá có thể sẽ xuất hiện những xe khách chạy dù, chạy lậu. Theo đó, Sở GTVT và thanh tra giao thông sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra. Những xe này có thể chạy vòng vòng trong TP để đón khách và cạnh tranh về giá, Sở sẽ kết hợp với địa phương để tăng cường thanh tra, xử lý. Tóm lại, Sở sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải để đảm bảo BXMĐ mới có đủ điều kiện để phục vụ hành khách.

Bến xe Miền Đông cũ sẽ làm gì?

Theo UBND TP.HCM, sau khi di dời hoàn toàn sang BXMĐ mới, BXMĐ hiện hữu sẽ được chia làm hai phân khu: Khu A được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành; khu B làm khu phức hợp có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn lưu trú. Diện tích hai phân khu A, B sẽ được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và lộ giới các tuyến đường giao thông có liên quan. Trong đó có khu phức hợp thương mại cao 20-25 tầng, TP sẽ tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn để đầu tư dự án BXMĐ mới. 

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

dũng

Tp phải nhanh chóng mở rộng và khai thác 3 bến xe khách lớn nhất hiện nay: miền đông, miền tây và an sương. Vì 3 bến xe này nằm ở 3 góc tam giác. Mỗi bến xe đều có đầy đủ các hãng xe đi và đến các vùng miền trên cả nước. Điều này sẽ thuận tiện và rút ngắn thời gian tiếp cận bến xe cần đi. giảm kẹt xe. ví dụ tôi đang ở gần ăn sương mà phải chạy rất xa đến bến xe miền tây để đi cà mau, hoặc phải chạy rất xa mới tới được bến xe miền đông để đi bắc, đi trung. như thế là gây khó khăn cho dân. Anh làm lãnh đạo ngành thì a phải

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM