Bật đèn xe máy ban ngày, tranh cãi chưa hồi kết

Giao thông

Bật đèn xe máy ban ngày, tranh cãi chưa hồi kết

(PL)- Việc bật đèn xe cả ban ngày sẽ gây tiêu tốn bao nhiêu nhiên liệu, có gây hư hỏng bóng đèn?

Bản tin liên quan

Sau nhiều bài viết giới thiệu các ý kiến góp ý của Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn cả ban ngày, đến nay chúng tôi liên tục nhận được các ý kiến góp ý của các chuyên gia trong lĩnh vực này. Việc bật đèn xe cả ban ngày sẽ gây tiêu tốn bao nhiêu năng lượng, có gây hư hỏng bóng đèn, gây ô nhiễm ánh sáng?… Chúng tôi xin giới thiệu tiếp các ý kiến góp ý, phản biện về đề xuất này.

PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM:

Lượng điện tiêu tốn không đáng kể

Tôi ủng hộ đề xuất này. Chắc chắn khi bật đèn ban ngày sẽ giảm thiểu được nguy hiểm, giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc bật đèn chiếu xa vào ban ngày có thể gây chói mắt cho tài xế chiều ngược lại nhưng bật đèn chiếu gần thì hệ quang học trong đèn làm cho ánh sáng cụp xuống, không ảnh hưởng đến người khác. Hiện nay, khi tham gia giao thông nhiều xe màu trắng và không có ánh sáng cũng là nguyên nhân gây tai nạn do không nhìn thấy chướng ngại vật kịp thời.

Cách đây khoảng 10 năm, gần như 100% các loại xe được thiết kế đèn là loại đèn dây tóc, đèn hallogen (theo nguyên lý dùng dây nung lên tới hơn 2.000 độ để phát sáng) vì thế lượng nhiệt tỏa ra rất lớn. Trong khi đó, lượng điện trên xe chủ yếu do xăng cấp vào động cơ đốt trong, làm quay máy phát điện cấp điện cho bóng đèn. Vì vậy dẫn đến tốn xăng, đặc biệt là những loại xe cũ, sử dụng bóng đèn có công suất 60 W. Nếu bật đèn xe một ngày thì sẽ tiêu hao 60 Wh, tương ứng với lượng xăng đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay các nhà sản xuất xe máy đều sử dụng đèn LED cho các loại xe, do vậy lượng điện tiêu tốn không đáng kể.


Nhiều ý kiến cho rằng việc bật đèn xe máy cả ban ngày sẽ gây tốn xăng, dễ hư hỏng bóng đèn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông ĐOÀN NGỌC LINH, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Xe điện toàn cầu Pega:

Đèn được trang bị rất tiết kiệm nhiên liệu

Đèn bật ban đêm hay ban ngày cũng chỉ là trang bị thêm công tắc sử dụng, trang thiết bị công nghệ cũng vẫn như vậy.

Hiện nay, các loại xe điện của Pega đã được trang bị hệ thống đèn đi sương, phá sương. Các loại đèn này có công tắc đèn để người dùng chủ động việc bật/tắt đèn. Ở những nơi có sương mù thì người dùng có thể bật đèn để phá sương, để người đối diện thấy. Đặc biệt, loại đèn này có thể nhận diện được dải phân cách giữa đường với khoảng cách 30 m. Các loại đèn được trang bị là loại đèn LED có ánh sáng vàng và không gây tốn điện chỉ khoảng 2 W nên rất tiết kiệm nhiên liệu.

Anh NGUYỄN KHẮC TRUNG, chủ garage Khắc Trung Auto chuyên về đèn xe:

Dùng nhiều bóng đèn sẽ mau hư

Những loại xe nhập từ Ý như Honda SH khi nổ máy chạy là đèn cos (đèn chiếu gần) mặc định luôn luôn sáng, vì châu Âu có thời tiết xấu như tuyết hoặc sương mù. Ngoài mục đích giảm tai nạn thì đây cũng là cách giải phóng nguồn điện khi xe chạy điện được sạc vào bình ắcquy, tránh việc mau hư bình điện.

Ở Việt Nam, việc thời tiết xấu, không thấy ở xa là không có. Chưa nói đến việc một số người không phân biệt đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Nếu ban ngày mà mở đèn pha thì vô hình trung gây chói mắt cho xe chạy ngược chiều. Do vậy, tôi không đồng tình với đề xuất này.

Bên cạnh đó, bóng đèn cũng có tuổi thọ. Nếu sử dụng nhiều thì đồng nghĩa với việc mau hư dù bóng đèn thì không cần chăm sóc, bảo dưỡng như các bộ phận khác.

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM:

Đèn sẽ nhanh hỏng nếu bật cả ngày đêm

Cá nhân tôi không đồng ý với đề xuất này. Bật đèn xe cả ban ngày chỉ phù hợp với các nước châu Âu có sương mù và tuyết làm cho tầm nhìn kém. Với điều kiện thời tiết ở nước ta, việc bật đèn ban ngày chỉ gây hao tổn. Trong khi đó, các loại đèn thiết kế cho các loại xe máy chỉ nên sử dụng khoảng 3.000 giờ, nếu bật cả ngày và đêm thì rất nhanh hỏng, khoảng 2-3 tháng.

Hiện nay, việc đăng kiểm cho ô tô cũng không đăng kiểm loại đèn sương mù chứng tỏ nó cũng chưa thực sự quan trọng. Ô tô chỉ kiểm tra đèn chiếu xa, đèn chiếu gần và đèn giới hạn. Đèn sương mù chưa bắt buộc phải kiểm tra trong quy trình đăng kiểm. Vì vậy với xe máy là không cần thiết.

Xe máy bật đèn ban ngày tốn bao nhiêu xăng?

Động cơ xăng thường có hiệu suất khoảng 40% đối với ô tô, 30% với xe máy. Khi động cơ kéo máy phát điện, một phần công suất sẽ tiêu tốn qua truyền động (hiệu suất 98%), bản thân máy phát do mất mát qua từ, điện, ma sát cơ khí nên hiệu suất còn 55%. Như vậy, hiệu suất phát điện từ động cơ xăng trên xe máy chỉ còn 16% so với năng lượng sinh ra từ xăng.

Đèn đầu (headlamp) trên xe máy đời cũ sử dụng bóng dây tóc - halogen ở chế độ chiếu gần (cos) có công suất 35 W, còn xe đời mới nếu xài LED công suất tiêu thụ giảm còn 18 W.

Một tài xế xe máy công nghệ chạy trung bình 3 giờ/ngày, phần năng lượng do bật đèn ban ngày 105 Wh (378000J với xe cũ) và 54 Wh (194400J, với xe mới). Với hiệu suất chỉ 16% nên xe máy phải chi năng lượng cung cấp cho bóng đèn tương ứng 2,360,000J (xe cũ) hoặc 1,215,000J (xe dùng LED).

Trong khi đó, 1 lít xăng sinh ra năng lượng theo lý thuyết 35,000 kJ. Mỗi ngày tài xế chạy xe máy cũ tốn 2.36/35 = 0.067 lít xăng hay cỡ 800 đồng tiền xăng (tạm tính 12.000 đồng/lít) hoặc 0.035 lít (400 đồng) nếu chạy xe mới.

PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG (Nguồn: Delco- Remy - Mỹ) 

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

nguyenvanthin

Vấn đề không phải là hao tốn chút nhiên liệu hay tác động môi trường,mà là rất phiền phức ở chỗ đôi khi theo thói quen hoặc vội công việc quên bật đèn,thế là ngày đó phải nhịn ăn để đóng phạt,lãng xẹt.

Hoàng Thiên Vương

- t1: đèn sợi đốt thì dùng nguồn trực tiếp từ cuộn lửa ( mâm lửa ), nên mở cả ngày thì ngoài việc sinh nhiệt, giảm tuổi thọ bóng đèn còn giảm cả tuổi thọ của cuộn điện vì làm việc nhìu.
- t2: nếu là đèn led trong các xe đời mới, dùng điện bình ko có nghĩa là điện từ bình ra thẳng đèn, mà còn qua bộ sạc để ổn áp, qua relay ( rờ-le ), đường dây dẫn.... nên ngoài việc tuổi thọ led mau hết ( vì tuổi thọ led dc tính theo giờ ) thì còn phải tính đến cả các phụ kiện khác chứ k thể nói riêng mình bóng led. Cứ thử nhẫm tính 1 ngày chỉ bật đèn từ 6h - 10h tối... 4h/ngày giờ tăng lên thành 8h/ngày, thì đoán xem bao lâu xe sẽ phải thay thế phụ tùng.
- t3: việc bật đèn về cơ bản là đúng với đặc thù thời tiết ở 1 số nước, nhưng nếu đem ra áp dụng ở VN... Thì việc cân đo đong đếm giữa lợi và hại, thì chắc chắn thiệt hại sẽ nhìu hơn. Tai nạn có giảm khi bật đèn ban ngày ko thì ko biết, nhưng trc mắt là thấy hao mòn xe cộ x2 lên rồi... Và như những lần trc đã nói. Thực tế cho thấy chưa có vụ tai nạn nào ban ngày, dc xác định là do tài xế ko nhận diện dc xe ngược chiều do ko bật đèn ( trừ t.hợp do cua khuất, hoăc điểm mù tai nạn thì k nói ).

Nguyễn Hồng Nam

Thế giới đang chống chọi với việc Trái đất đang nóng lên từng ngày, các Thầy đê xuất tăng nhiệt cho nó. PGS Đỗ Văn Dũng tính ra xe đời mới mỗi ngày tiêu thụ nhiên liệu hết 400 đồng ( tối thiểu), máy triệu xe 1 năm tốn bao nhiêu tỉ đô la?

Thái Luyện

Ở Việt Nam ta nếu bật đèn xe máy vào ban ngày là có tội với môi trường vì sẽ làm nóng không khí bởi phương tiện chủ yếu của người dân là xe máy. Hơn nữa cũng phải thấy rằng tai nước ta tai nạn giao thông vì không bất đèn xe vào ban ngày hầu như không có. Đừng học theo một số nước mà không nghiên cứu thực tế,khoa học tại nước mình để gây ra hậu quả không lường hết khi hủy hoại môi trường. Xin các vị chức sắc đừng vì một lý do nào đó mà chủ trương sai làm tổn hại đến người dân.

Đặng Quốc Huy

Vừa đề nghị bỏ trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô, chưa rút được kinh nghiệm hay sao hỡi các nhà dự thảo luật?

Trần Hoàng Chân

Tranh cãi chi nhiều, thôi thì gắn cái đèn lên mũ bảo hiểm như mấy ông đi soi ếch cho huề. Vừa có đèn chiếu sáng khi giao thông vừa rẻ tiền dễ sửa chữa vừa không tổn xe tổn luôn cái chóa đèn.

tran luke

Mấy ông môi trường có tính đến lượng nhiệt đèn xe tỏa ra hay không? Cứ tưởng tượng kẹt xe như TP HCM dưới trời nắng nóng là hiện tượng nhiệt xảy ra như thế nào, nó sẽ tạo ra hiệu ứng nhà kính ra sao. Nếu nói dùng đèn để giải phóng nguồn điện ắc quy thì khỏi lo,dân mình dùng còi mọi lúc mọi nơi nhiều khi không cần thiết.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM