Băn khoăn việc chuyển Bộ Công an cấp bằng lái xe

Giao thông

Băn khoăn việc chuyển Bộ Công an cấp bằng lái xe

(PL)- Một số đại biểu Quốc hội, chuyên gia cho rằng không nên tách Luật Giao thông đường bộ và chuyển việc cấp bằng lái sang Bộ Công an.

Bản tin liên quan

“Theo đề nghị của Chính phủ, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) 2008 được tách thành hai dự luật (Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB). Tuy nhiên, việc tách này sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy…”.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, chia sẻ như trên với Pháp Luật TP.HCM về đề xuất tách Luật GTĐB 2008.

Tách luật giao thông là không phù hợp

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nêu quan điểm: GTĐB gồm bốn yếu tố là kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông và người tham gia GTĐB. Bốn thành tố này là một thể thống nhất không thể tách rời, bởi nếu tách rời sẽ dẫn tới hệ thống kết cấu hạ tầng GTĐB chỉ là phần diện tích đất nối liền hoặc được nối với nhau bởi một cây cầu mà trên đó không có công trình kiến trúc.

Nếu tách ra thì phương tiện giao thông chỉ là tài sản cấu tạo vật chất có thể di chuyển được theo sự điều khiển của con người. Người điều khiển hoặc người tham gia giao thông chỉ là cá nhân con người và quy tắc GTĐB chỉ là quy tắc trên giấy, không có đối tượng điều chỉnh. Do vậy, chỉ khi nào con người điều khiển phương tiện giao thông hoặc đi bộ trên đường giao thông thì lúc ấy mới tồn tại khái niệm GTĐB.

Cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho rằng Luật GTĐB là một luật chuyên ngành có bốn chế định chính, với bốn phạm vi điều chỉnh đó là kết cấu hạ tầng, phương tiện, con người điều khiển giao thông và quy tắc giao thông. Nếu tách bốn yếu tố này sẽ phá vỡ kết cấu hệ thống giao thông.

Hơn nữa, trật tự an toàn giao thông chỉ là mục đích của việc xây dựng và ban hành Luật GTĐB, chứ không phải là đối tượng điều chỉnh của Luật GTĐB hay Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB. Do vậy, nếu tách thành hai luật sẽ phát sinh hệ lụy là hệ thống đường bộ chỉ còn là công trình GTĐB và về mặt quản lý nhà nước, công trình GTĐB lại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng.

“Với logic này và nếu tiếp tục tách các luật hàng không, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt… thành hai luật: Một luật quy định về kết cấu hạ tầng và một luật quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường hàng không, đường thủy, đường sắt… thì có lẽ phải bỏ Bộ GTVT” - Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho hay và đề nghị không tách Luật GTĐB.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng việc tách Luật GTĐB 2008 thành hai dự luật là duy ý chí, không có cơ sở khoa học. Thừa một luật nhưng luật nào cũng thiếu.

Cụ thể, về Luật GTĐB (sửa đổi) bị thiếu hai thành tố quan trọng là quy tắc GTĐB và người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB. Do vậy, quan điểm của ông Thanh là nên chỉ có một luật GTĐB. Trong đó, lần sửa này phân công nhiệm vụ và quyền hạn thật rõ ràng cho Chính phủ và các bộ, ngành phải thực hiện tới từng điều của luật. Không vì thay đổi một số nhiệm vụ và quyền hạn của các bộ, ngành trong Luật GTĐB năm 2008 mà tách luật.


Học viên học lái xe ô tô tại một trung tâm đào tạo lái xe ở TP.HCM. Ảnh:  LƯU ĐỨC

Có bảo đảm cơ chế giám sát quyền lực?

Về việc chuyển đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho rằng đây là chính sách lớn, tuy nhiên hồ sơ cả hai dự án luật không có đánh giá tác động đầy đủ, khách quan.

Nhiệm vụ của lực lượng công an trong lĩnh vực này là kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật. Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho rằng nếu chuyển thẩm quyền trên cho Bộ Công an sẽ dẫn tới một số hệ lụy rất lớn là lãng phí. Bởi lẽ hiện nay cả nước có tới 463 cơ sở đào tạo lái xe máy, 339 cơ sở đào tạo lái ô tô đang được xã hội hóa 100%. Nếu chuyển thì hơn 2.000 cán bộ, công chức mất việc. Đồng thời, Bộ Công an phải bổ sung biên chế, tổ chức bộ máy và ngân sách tương tự để thực hiện việc đào tạo lái xe.

Nếu vì lý do GPLX giả để chuyển nhiệm vụ trên, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho rằng sẽ không thuyết phục. “Bởi hiện nay đã xuất hiện giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu giả, không lẽ lại chuyển nhiệm vụ cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu từ Bộ Công an sang bộ khác… ?” - thiếu tướng đặt câu hỏi.

Để khắc phục tình trạng cấp GPLX giả, nâng cao chất lượng đào tạo, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ đề xuất sửa Luật GTĐB theo hướng bổ sung quy định đại diện công an là thành phần bắt buộc của hội đồng thi sát hạch, cấp GPLX…

Trên quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng trong 25 năm qua, Bộ GTVT quản lý tốt, đã ổn định công tác này, thay đổi sẽ gây xáo trộn xã hội rất lớn.

Nếu Bộ Công an đảm nhận công tác này sẽ khép kín từ đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đến xử lý vi phạm, có thể thuận lợi cho ngành công an. Nhưng ông phân vân về tính độc lập của ba thành tố là lập pháp, hành pháp, tư pháp, đặc biệt có bảo đảm cơ chế giám sát quyền lực không.

Liệu những tiêu cực từ trước tới nay của công tác này khi chuyển đổi sang Bộ Công an quản lý có ngăn chặn được không? Chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe có được nâng lên không? Ông Thanh cho rằng thực tế này chưa được kiểm chứng. “Vì vậy, theo tôi, công tác này thuộc lĩnh vực dân sự nên để cơ quan dân sự đảm nhận, không nên giao cho lực lượng vũ trang thực hiện…” - ông Thanh nêu quan điểm.

Nên thăm dò dư luận xã hội

Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng nên chăng giao Bộ LĐ-TB&XH quản lý đào tạo lái xe. Bộ GTVT quản lý việc sát hạch và cấp GPLX. Công an chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

“Để tạo sự đồng thuận lớn, tôi mong muốn Chính phủ, Quốc hội nên giao một tổ chức độc lập tổ chức thăm dò dư luận xã hội về hai dự luật trên” - ông Thanh nói. 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Đinh Tài

Tôi nhứt trí cao với ý kiến xác đáng của Thiếu tướng Mai Văn Bộ trong bài báo trên. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Chien nguyen

Bộ CA cứ nói làm tối hơn nhưng trong khi đó việc quản lý 1 số lượng nhỏ GPLX trong nội bộ mà vẫn xảy ra tình trạng gây tai nạn chết người như vụ nữ đại tá gì đó lùi xe làm chết người rồi vụ 2 lái xe biển xanh thuộc công an tỉnh Lào Cai đâm vào nhau xe biến dạng hoàn toàn hư hỏng nặng 3 tài xế bị thương khá nặng và vụ xe chở phạm nhân đâm va với xe xăng dầu quân đội phạm nhân tử vong và nhiều vụ khác nữa lỗi do đâu?? Lỗi do đào tạo hay do ý thức người điều khiển tham gia giao thông?? Tôi nghĩ là đào tạo thì BCA làm rất tốt thôi nhưng không phải cứ làm tốt thì sẽ không có tai nạn.Bộ nào quản lý cũng thế cơ bản là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông thôi chứ không thể nói bộ này làm tốt hơn bộ kia được.Cần phải đánh giá khách quan chính xác.

Nguyenthuyquynh

Chẳng ai có ý kiến mỗi các bác có ý kiến hợp lòng dân.Có điểm trên GPLX cũng tốt nhưng CA quản lý GPLX thì không nên vì CSGT trên đường trực tiếp kiểm tra->xử phạt->trừ điểm->tổ chức thi lại và cấp bằng và cơ quan nào sẽ là cơ quan giám sát việc đào tạo sát hạch do nghành CA quản lý cơ quan nào là cơ quan giám sát phát hiện ra tiêu cực (nếu có)không lẽ nội bộ trong nghành tự giám sát khởi tố nhau khi có tiêu cực.Người dân cảm thấy không khách quan và tạo ra cơ hộ cho cán bộ thoái hóa sách nhiễu người dân nếu có lỗi và không muốn trừ điểm số trên GPLX sẽ phải bôi trơn.Nếu nghành GTVT quản lý thì bên CA muốn trừ điểm sẽ phải tích vào phần dữ liệu dùng chung của phần mềm phối hợp giữa 2 cơ quan GTVT và CA kèm theo danh sách những người vi phạm hành chính vào cuối tháng Sở GTVT thấy trừ điểm chưa chính xác trường hợp nào thì sẽ phục hồi số điểm đã trừ của trường hợp có như vậy thì lái xe họ mới yên tâm bị trừ đúng lỗi với hành vi vi phạm hành chính của họ nếu CSGT quản lý vấn đề này thì vô hình chung những người không hợp tác hoặc thái độ với CSGT(những người hỏi vi phạm gì?mà kiểm tra) sẽ khiến CSGT khó chịu và trừ thêm điểm không đúng với hành vi vi phạm hành chính của họ vô hình chung người dân nhìn thấy CSGT đã thấy sợ muốn bôi trơn để đỡ phiền hà cho bản thân và đỡ bị mất hết điểm trên GPLX phải thi lại sẽ tạo tâm lý xấu cho các tài xế sợ CSGT và muốn bôi trơn vì đó là cần câu cơm của họ nhất là các tài xế xe tải lái thuê có thu nhập khá ổn thường là trụ cột của gia đình nhưng thường xuyên (hàng ngày) phải chở quá tải nếu bị trừ hết điểm thì chỉ vài ngày bị bắt lỗi chở quá tải là hết điểm trên GPLX mà GPLX hết hiệu lực là mất cái cần câu cơm nên khả năng cao là sẽ lót tay cho người kiểm tra mà lót tay được thì sẽ hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ ai sẽ chịu trách nhiệm các bác cứ lên báo rồi Youtube rồi các trang fanpage trên Facebook như Luật giao thông và ATGT sẽ thấy các vấn đề tiêu cực này.

Nguyễn quang nguyên

Theo tôi cứ để bộ gt quản lý như từ trước tới giờ ,chỉ cần bộ gt loại bỏ được việc mua bán trong thi cử là được vì việc đó xảy ra quá phổ biến

Chung

Đề xuất là quyền của mỗi bên, nhưng đứng trên phương diện của Chính phủ, Quốc hội cần phải cán nhắc - lấy hiệu quả của việc chuyển đổi làm quyết định, hiện nay chính phủ đang quan tâm ...làm thế nào để phát triển nền kinh tế ...trong đó tăng thu, giảm chi, nâng cao hiệu quả quản lí, giám sát, phù hợp với ý nguyện lòng dân... Đối chiếu tất cả các tiêu chí trên thì đề xuất của bộ CA toàn đi ngược lại với lợi ích và phát triển kinh tế xã hội như : tăng chi( cơ sở hạ tầng, nhân sự, trang thiết bị) , thiếu khách quan trong công tác tổ chức, quản lí, giám sát), không phù hợp với ý nguyện của nhân dân.

Mình Quang

Tôi đồng ý để bgtvt quản lý
Về thị sát hạch tôi đề nghị
Bài thi lý thuyết thêm nhiều câu hỏi vào vì thuộc được lý thuyết thì khi tham gia giao thông chắc chắn sẽ ít mắc lỗi hơn
Thì thực hành vòng số 8 nó đòi hỏi kỹ năng người lái xe thật nhưng thực tế đi ra ngoài đường có ai đi đánh võng hay đi số 8 bao giờ đâu.

Thai Le

Bộ giao thông có hẳn 1 tổng cục chuyên nghành (TCĐB) quản lý và nghiên cứu về vấn đề GTĐB giờ bỏ chức năng chuyên nghành của họ thì biên chế bỏ đi đâu rồi chuyển CA lại phát sinh thêm biên chế lực lượng này lương cao làm tăng ngân sách mà chuyển CA rồi thì đổi tên TCĐB này là gì không lẽ thành cục xây dựng công trình giao thông!!!?? Các bộ nên thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ chuyên nghành của mình cứ muốn chuyển về bộ của mình để làm gì nếu tốt hơn thì chỉ thêm vài điều luật là được.Không nên 1 vấn đề mà mổ xẻ ra làm nhiều đạo luật! Chưa biết thêm có tốt hay không nhưng ít nhất cũng mất thêm tiền mua 2 quyển luật để đọc 1 vấn đề Bộ nào cũng muốn quản lý để làm gì?
Đúng nhiệm vụ chức năng mà làm
Bộ CA chịu trách nhiệm trước chính phủ về vấn đề An ninh trật tự an toàn xã hội...AN quốc gia
Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tất cả các lĩnh vực vực liên quan đến giao thông đường bộ,đường sắt,đường Hàng không,đường thủy,hàng hải quy định cấp phép người điều khiển tàu bay tàu thủy...hàng hải tàu hỏa điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Nguyen Vu

Sao không tráo đổi cho khách quan! Bộ CA muốn sát hạch cấp GPLX để tốt cho dân cũng được nhưng chuyển quyền kiểm soát giao thông cho nghành GTVT như vậy cho khách quan CA có nhất trí không? Cứ trưng cầu ý dân cho khách quan rồi thăm dò ý dân về lực lượng CSGT sẽ có kết quả hoặc gõ youtube sẽ rõ hình ảnh trong mắt người dân.Vấn đề GPLX đa số tai nạn giao thông là do ý thức người dân sau khi cấp GPLX chấp hành không tốt uống rượu bia phóng bạt mạng thì ai cấp cũng thế.Nhất là mấy em học sinh được đi xe máy điện xe dưới 50cm3 phóng ầm ầm ngoài đường mà không biết gì về luật giao thông đường bộ 1 bộ luật các em còn không đọc nói gì đến tách làm 2 bộ luật sẽ có ít người đọc và tiếp cận vô hình chung lợi bất cập hại.

Bình

Theo tôi đương nhiên không thể đưa cho lực lượng vũ trang làm công tác đào tạo và sát hoạch. Tại sao chúng ta không suy nghĩ thêm có nên giao Bộ GD&ĐT thực hiện việc đào tạo và sát hoạch.

Thu

Kính thưa quốc hội từ trước tới nay đều là bộ GTVT quản lý có sao đâu tại sao bây giờ lại nghĩ ra cho bộ CA quản lý như vậy có khác nào vừa đã bóng vừa thổi còi. Kính mong quốc hội xem xét lại

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM