Băn khoăn về đề xuất chia giấy phép lái xe thành 17 hạng

Giao thông

Băn khoăn về đề xuất chia giấy phép lái xe thành 17 hạng

(PL)- Về đề xuất 17 hạng GPLX của Bộ Công an, nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên bổ sung những quy định cần thiết cho từng hạng để tránh tốn kém chi phí.

Bản tin liên quan

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe (GPLX). Đặc biệt, Bộ Công an đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay (xem Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 25-4-2020).

Tuy nhiên, với đề xuất trên, nhiều ý kiến cho rằng không cần thiết phải có tới 17 hạng GPLX. Lý do là vừa khó kiểm soát, vừa tốn kém về chi phí thay đổi.

Nên tinh gọn, tránh lãng phí

Tôi cho rằng nếu cơ quan chức năng thấy các loại GPLX hiện nay đã ổn định thì không nên thay đổi dẫn đến tốn kém chi phí. Về vấn đề này, chúng tôi cũng sẽ tổng hợp ý kiến một số doanh nghiệp vận tải cùng các đơn vị đào tạo lái xe để có ý kiến cụ thể hơn.

Trong điều kiện kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, càng tiết kiệm chi phí càng tốt, vì vậy đề xuất này cũng cần thảo luận thêm. Chưa kể hiện nay việc đào tạo, sát hạch GPLX cũng đang có nhiều tranh cãi, gây khó dễ cho người học lái xe. Giờ lại đề xuất thêm các hạng mục này nữa, tôi nghĩ sẽ gây hoang mang dư luận.

Nếu áp dụng 17 hạng GPLX thì các hạng GPLX đang hiện hành sẽ phải thay đổi như thế nào để phù hợp, thuận tiện cho người dân hay lại bắt người dân phải đi học lại và thi lại GPLX. Tôi nghĩ bộ máy hành chính nên tinh gọn để giúp đỡ người dân thay vì bắt buộc nhiều thủ tục.

Ông BÙI ĐÌNH QUẢN, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

Tôi cũng cho rằng nên tinh gọn các thủ tục để dễ dàng hơn cho người dân. Nhiều loại GPLX không có nghĩa là người tham gia giao thông sẽ an toàn hơn và ý thức hơn, thay vào đó nên chú trọng về vấn đề an toàn.

Tôi dẫn chứng ở nước Đức họ cũng chỉ lưu hành 13 loại GPLX dù các hạng không giống như Việt Nam. Tuy nhiên, ở Đức có yêu cầu chặt chẽ hơn đối với vấn đề an toàn, đặc biệt với loại GPLX dành cho tài xế chở người.

Cụ thể, tài xế cần phải biết về an toàn thắng xe, kiểm định chất lượng xe, đặc biệt phải biết về sơ cứu người bị tai nạn hoặc trong xe nên trang bị vật dụng như hộp cứu thương, xịt khử trùng… Việc thay đổi hạng GPLX còn kéo theo thay đổi các quy định đối với GPLX nước ngoài.

Theo hội nhập thế giới, Việt Nam nên làm cái gì mà trên thế giới đang được công nhận, đang thành công. Vì vậy, Bộ Công an nên đưa chỉ tiêu về an toàn nhiều hơn để có thể giảm đi số lượng tai nạn giao thông.

Ông NGUYỄN MINH ĐỒNG, chuyên gia ô tô, xe máy


Bộ Công an đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Nên bổ sung giấy phép A0

Loại GPLX đã sửa đổi khoảng hai lần, từ thẻ giấy sang thẻ Pet mất 135.000 đồng. Cách phân hạng có B1.1 (số tự động) và B1.2 (không chuyên nghiệp cho xe số sàn) nó đã tương đối chi tiết, nay mà thay đổi nữa sẽ rất tốn kém. Cụ thể, về chỉnh sửa mẫu mã, người dân phải đổi bằng, có lực lượng trả lời thắc mắc của người dân.

Bộ Công an đề xuất chia thành 17 hạng GPLX, trong đó có bổ sung GPLX hạng A0. Giấy phép hạng này được quy định cấp cho người lái xe máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 cm³ hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Người điều khiển loại phương tiện này phải đủ 16 tuổi trở lên.

Riêng đối với GPLX hạng A0 này, tôi cho rằng nên bổ sung để các hạng được đầy đủ hơn. Vì hiện nay, khi lưu thông trên đường, các dòng xe của hạng A1 (50 cm³ đến dưới 175 cm³) và A2 (trên 175 cm³) được phép lưu hành tốc độ 50-60 km/giờ. Trong khi đó, xe được trang bị động cơ dưới 50 cm³ cũng có thể chạy được với tốc độ này và có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước đây, loại xe này chỉ được cấp giấy chứng nhận và đào tạo trong học đường (trường cấp 3) cho người dưới 18 tuổi. Vì vậy, khi đưa loại GPLX hạng A0 sẽ cụ thể về biện pháp xử lý hành chính đối với các trường hợp vi phạm hơn. Đồng thời, người đủ 16 tuổi đủ điều kiện về hiểu biết pháp luật giao thông đường bộ để có thể đi xe hai bánh dưới 50 cm³.

Ông NGUYỄN HOÀNG LONG, Giám đốc Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Hoàng Gia

Phân thêm hạng GPLX để phù hợp thực tế

Việc phân thêm hạng GPLX là phù hợp với thực tế của người sử dụng phương tiện hiện nay. Điều này nhằm mục đích pháp luật cho phép và quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia giao thông, phương tiện tham gia giao thông, kể cả xe máy điện.

Tuy nhiên, cần xem xét về độ tuổi được điều khiển xe máy từ 50 cm³, nên quy định từ đủ 18 tuổi trở lên mới được điều khiển. Lý do bởi vì người dưới 18 tuổi ngoài thể chất chưa phát triển đầy đủ, nhận thức pháp luật còn hạn chế, tâm sinh lý có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài ra, người dưới 18 tuổi còn bị hạn chế nhất định về năng lực hành vi, vấn đề bồi thường thiệt hại theo quy định của BLDS.

Luật sư TRẦN VÂN LINH (Đoàn Luật sư TP.HCM) 

Đề xuất cái gì cũng phải căn cứ vào thực tế hiện tại. Như đề xuất xe 50 cm3, xe đạp điện phải có GPLX khi tham gia giao thông là đúng. Đề xuất ô tô trang bị camera lùi là đúng…

Công tác quản lý cấp đổi và thời hạn GPLX như hiện tại là ổn rồi, chỉ cần thêm mã vạch quét QR... Về công tác đào tạo và giám sát trực tuyến lý thuyết, thực hành như thời gian vừa qua đã triển khai cũng rất tốt. Cơ quan chức năng nên công khai, minh bạch trực tuyến và tiếp tục phát huy.

Bạn đọc NGUYỄN THÀNH

Sao không quản lý số của GPLX là số CMND, giống như các nước tiên tiến cái gì cũng chỉ một số. Mô tô chia làm hai loại 175 m³ trở xuống và 175 m³ trở lên. Ô tô cũng hai loại, 16 chỗ trở xuống và 30 chỗ trở lên. Xe tải thì cũng hai loại, tải nặng và tải nhẹ.

Bạn đọc  TRẦN KHANG

Kiểm soát chặt việc cấp bằng lái xe là cần thiết nhưng việc chỉnh sửa và đưa thêm những loại bằng mới thì cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể tính cần thiết, hiệu quả đem lại và mức độ ảnh hưởng trên các mặt khi triển khai thực hiện.

Bạn đọc NGUYỄN PHƯƠNG

THY NHUNG - NGUYỄN CHÂU

BÌNH LUẬN

NGUYỄN VĂN LỘC

Tôi thấy thực hiện rối rắm quá ... lâu nay tôi ở phước sơn bà con dân tộc thiểu số vẩn chạy xe ầm ầm mà đâu cần cái giấy tờ gì đâu /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Lê nghiêm

Tôi thấy việc này k giúp ích gì cho người dân cả chỉ khiến người dân thêm hoang mang khi tham gia giao thông va phải tốn thêm chi phí va time để đi thi bằng lại trong khi đó rất nhiều người dân còn khổ . Tôi thấy nên bổ sung bằng A0 cho de 50 trở xuống thì hợp lí
Còn lại toàn dư thừa

Nhơn

Tôi Đồng ý kiến với bài viết này

huedaica

Chuyện GPLX có gì to tát đâu,mấy ông rảnh quá đâm trở chứng,ý nầy kiến nọ,có sẳn rồi ưa thêm gì cứ thêm,quyền mấy ông. Hay là muốn hành dân cho vui,kẻo nghỉ dichj bệnh đâm chán. Một chuyện CMND chưa đủ à?

Lái Xe nghèo

Quản lý bằng nhân lực mới khó, GPLX người này đi có đúng hạng không, vi phạm gì, mức phạt bao nhiêu, có người quen (***) không. Chứ quản lý như một cái máy theo hệ thống thì các nước có đầy, LX đi xe nào hôm nay, ngày mai đi xe nào, có đúng hạng không, hành trình xe đi ra sao, LX có vi phạm không, đã xử lý vi phạm chưa, số GPLX thế nào... Cá nhân tôi thích cách (2). Còn các bạn thích cách nào, truyền thống có lý nhưng vẫn phải có tình. Hay khô nhắc như hệ thống của các nước?

nguyenvanthin

Mọi đề xuất hình như không nhằm gọn nhẹ thủ tục hay kiểm soát an toàn giao thông mà chỉ gây thêm nhiều trở ngại cho người tham gia giao thông từ đó mục đích chính có tác dụng đó là rất dễ để xử phạt. Nghành nào cũng muốn tiện nhất và nhiều lợi nhất cho mình nhưng không cần biết có ảnh hưởng chung gì đến xã hội hay không.

đoàn tích Anh

B1.1 và B1.2 mình thấy nó phân biệt không đúng, trước đây làm gì có xe số tự động mà chỉ là số san mà thôi .Vậy vài năm nữa khi có xe ô tô tự lái thì cấp loại bằng gì. Chủ trương của CP là nên tinh giảm bớt sự rườm rà đỡ bớt tốn kém đem lại hiệu quả hơn, đằng này không giảm mà còn làm khó thêm. Riêng dự thảo bằng lái xe cho 12 điểm rồi trừ dần là cũng không khả thi vì ai là người đứng ra minh bạch việc đóng phạt hay lấy cái đó mà vòi vĩnh tiền người vi phạm... Ý thức của người tham gia giao thông là trên hết, dù có thay đổi mà ý thức kém thì cũng đâu vào đấy mà thôi /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hoàng Thiên Vương

Chung chi làm luật, đóng tiền tháng, " tiếp thị sữa " kéo dài từ ngoài đường vào tới tolet thì ko bao giờ nghe tìm cách khắc phục đâu. Cứ ngồi bày vẽ ra hết đề xuất này tới đề xuất khác, xong đến khi tổng kết lại số vụ tai nạn, số lượt xe vi phạm abc... vẫn ko giảm thì lại im ru hết trơn luôn, chả ai nhận trách nhiệm.
Lúc ra cái NĐ100 cũng vậy, nói nào là mức phạt nặng sẽ làm ng dân dè chừng, nâng cao ý thức bla..bla..bla.. Đấy hôm hết giãn cách xã hội bọn nhậu lăn đùng ra ngủ khì khi csgt lập bb đấy, vậy là vì lý do gì... do hết sợ NĐ100 rồi ak.

Hoàng Thiên Vương

Ví dụ bằng A0 dành cho ng dưới 18t... ủa vậy suy ra dưới 18t mà k đi thì đồng nghĩa chỉ dc chạy xe đạp, còn muốn thì thì phải xin nghỉ học 1 vài buổi để đăng ký - ôn - thi... rồi chưa có căn cước thì ko dc thi ak... đúng là bày vẽ thật. Xưa giờ điều khiển xe dưới 50cc vi phạm vẫn bị phạt như thường, giờ đẻ ra thêm cái này... ngoài việc lòi ra thêm lỗi ko có gplx phù hợp thì t thấy chả có gì gọi là " quản lý chặt chẽ " hơn cả.

Thay vì cố gắng tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành, kết với giám sát chặt chẽ, ko để xảy ra tình trạng tiêu cực dẫn đến nhờn luật... thì lại moi ra đủ lý do để tốn thêm tiền. Ủa bộ giờ có bằng A0 thì chạy xe điện k gây tai nạn, còn ko có thì sẽ gây tai nạn ak... xin lỗi chứ đã vô ý thức thì đi xe đạp cũng vượt đèn đỏ gây tai nạn như thường nhé.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM