Bạn đọc cãi kịch liệt về đề xuất cấm xe máy

Giao thông

Bạn đọc cãi kịch liệt về đề xuất cấm xe máy

(PL)- Quanh ý kiến cấm xe máy của PGS-TS Phạm Xuân Mai, hàng trăm bạn đọc Pháp Luật TP.HCM đã bày tỏ ý kiến tranh luận.

Bản tin liên quan

Nhiều bạn đọc cho rằng không thể đem xe máy ra để đổ lỗi cho vấn nạn kẹt xe rồi cấm nhưng cũng có không ít ý kiến ủng hộ.

“Đề xuất… rất liều”

“Thật nực cười, ông Mai đề nghị cấm chỉ nghĩ cho mình, làm ơn hãy nghĩ cho dân, hãy đứng từ vị trí của người dân mà nghĩ đi” - bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn nêu.

Bạn đọc Nguyen Van Ty bày tỏ: “Ông Mai nói khó nghe thật. Cấm xe máy thì dân đi bằng gì? Ô tô ư? Giá ô tô có rẻ bằng xe máy không? Thu nhập của người dân có đủ để mua ô tô không? Nếu có thì có đủ đường để chạy không và quan trọng là phương tiện giao thông công cộng có đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân không? Giải quyết vấn đề này được không? Đừng đưa ra những lệnh cấm vô lý, bất khả thi. Theo tôi, diện tích mặt đường giao thông đường bộ không đáp ứng được với số lượng xe mà người dân đang sở hữu và sử dụng, không có cách nào khác là tăng diện tích đường giao thông”.

Bạn đọc Tạ Đức Thiêu nêu quan điểm: “Theo tôi, nói thì dễ đấy nhưng làm chắc khó. Vì sao? Vì muốn cấm hoàn toàn xe máy thì phải có các phương tiện giao thông khác để thay thế, mà điều này mình chưa đáp ứng được. Do vậy, hãy chuẩn bị tốt hệ thống metro hay đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt đan xen nhau tới mọi ngõ phố thì lúc đó mới cấm xe máy được. Chứ cứ nói cấm mà không có phương tiện thay thế thì các vị nói liều, rất rất liều”…


Tính đến 18 giờ ngày 20-4 (sau một giờ Pháp Luật TP.HCM thăm dò  ý kiến), đã có 1.557 bạn đọc tham gia bầu chọn đồng ý cấm xe máy  (tỉ lệ 39,3%); 2.152 bạn đọc không đồng ý (tỉ lệ 54,3%); 256 người có  ý kiến khác (tỉ lệ 6,5%).

“Tôi ủng hộ…”

Ngược lại, có bạn đọc lại đồng tình với quan điểm của PGS-TS Phạm Xuân Mai. Bạn đọc Lê An Phương nêu ý kiến: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này, đây là một trong những giải pháp cốt lõi nếu TP muốn xây dựng thành công mục tiêu xây dựng TP đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình...”.

“Tôi tán thành đề xuất của PGS-TS Phạm Xuân Mai. Hiện nay đã đến lúc cần quản lý chặt loại phương tiện này, thậm chí cấm một số nơi mật độ dân cư đông. Không thể trách phương tiện công cộng không đáp ứng nhu cầu vì việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân chưa rộng rãi. Khi cấm xe máy, người dân phải sử dụng phương tiện công cộng. Lúc đó, Nhà nước sẽ có những quy định bắt buộc nhằm khắc phục các tồn tại trên chứ không có gì quá khó khăn” - bạn đọc Ma Văn Mai nêu quan điểm…

Ít người đi lại, đường thông thoáng hẳn

Ùn tắc cũng giống ngập nước. Nếu không làm đồng bộ thì chống ngập chỗ này nước sẽ chuyển từ cao xuống thấp rồi sẽ phát sinh những điểm ngập mới. Chống ùn tắc mà cấm một số tuyến đường, xe sẽ di chuyển sang đường khác rồi tuyến này thông thoáng nhưng tuyến khác lại ùn tắc. Cái vòng luẩn quẩn này sẽ diễn ra mãi.

Bây giờ nếu chuyển hết các công ty (trong các tòa nhà), trường học (cao đẳng, đại học), bệnh viện ra các huyện thử xem cả TP.HCM này còn bao nhiêu xe di chuyển trên đường. Điển hình chúng ta thấy các ngày lễ, Tết mà nghỉ dài ngày không có sinh viên đi học, nhân viên văn phòng không đến công sở thì TP.HCM chúng ta thông thoáng biết bao nhiêu.

Bạn đọc ANTHONY THANG

GIA HI tổng hợp

BÌNH LUẬN

nguyễn an phúc

Cấm xe máy thì dân đi bằng gì khi mà các phương tiện khác chưa đáp ứng được lưu thông.

quyet

Haha bắt chước singapo... Qua đó mà xem họ có hệ thống giao thông công cộng văn minh ra sao... Nước ta mà đạt được như vậy thì ai cũng mừng. Đáng tiếc chưa có phương tiện nào hiệu quả và tiện lợi hơn xe máy.

ricky Van Doan

Tôi nghĩ việc cấm xe máy là không nên.Nhưng hạn chế xe máy thì nên làm,tôi có ý kiến như sau:
Đầu tiên hãy kẻ (thiết kế )làn đường nhỏ khoảng 2m đến 2.5m dành cho xe máy,xe thô sơ .và cần phải kẻ vạch rõ ràng .thiết kế làn phải đảm bảo khi xe máy sang đường không ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khác. Khi đi xe máy trở nên bất tiện họ sẽ chọn các phương tiện giao thông khác.
Cần phải khẩn trương nâng cấp hạ tâng giao thông. Vì lúc này một tầng lớp trung lưu đến thượng lưu sẽ chọn xe ô tô cá nhân .(đừng cấm xe ô tô cá nhân,vì nó sẽ đi ngược sự phát triển chung).
Cần phải khẩn trương nâng cấp dịch vu công cộng như; xe buýt, tàu điện, tầu thủy...

Miền tây

Đó chỉ là ý kiến thôi các bạn bình luận viên ơi, cũng như trước đây cũng có ý kiến là "người Việt nam ta" không nên ăn "Tết ta" mà phải "ăn tết tây tàu gì đó", mà cũng ý kiến của các Giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, chức sắc, chức việc... Gì đó, "bành ki" không hà. Theo tôi, tôi không phải bành ki như trên, theo ý kiến tôi thì: Sài Gòn nên cấm tất cả các loại xe chạy trên đường như: xe hai bánh (xe máy), xe ba bánh, xe bốn bánh... Nói chung là cấm xe "vận chuyển con người đi từ nơi này đến nơi khác", chính quyền chỉ tổ chức cho xe buýt được chạy trên đường để chở người thôi; như vậy tôi tin chắc rằng: Đường xá Sài Gòn sẽ thông thoáng ngay lập tức, rất mát mẻ, không bao giờ có cảnh kẹt xe, có thể lúc đó chính quyền sẽ sử dụng mặt đường rộng một số nơi để làm "vỉa hè" dành cho người đi bộ nữa, một công đôi chuyện, ngon lành, còn đằng sau đó thì ai sống ra sao thì sống? Đây cũng là ý kiến ai dùng được thì dùng, còn không thì thôi; nhưng, nếu "Ai đó" có quyền "ký" có quyền "quyết định" thực hiện cái gì đó mà không được hoặc không thành công, không hiệu quả thì đề nghị trước tiên phải "đuổi việc ngay", sau đó xem xét tính tới xử lý hành chính, hình sự, bồi thường nếu có, thế thôi; chớ đừng "Cha chung không ai khóc" nữa, trúng thì vỗ tay, trật thì thôi huề, không được, nếu vậy thì ai cũng làm lãnh đạo, quan chức được cả? , cũng nên nhớ "ngân sách nhà nước là của dân, chớ không phải của chùa" đâu. /.

trang

Không phải bỗng dưng rất đông người dân tại các đô thị lớn suốt ngày rong ruổi trên chiếc xe máy. Đường phố lúc nào cũng đông nghịt xe máy, vào đầu giờ làm việc buổi sáng và cuối giờ làm việc buổi chiều thì tình trạng kẹt xe luôn luôn diễn ra. Đi làm, đi học, đưa đón con cháu đi học, quan hệ giao dịch trong công việc, mua bán, thậm chí giao nhận hàng gọn nhẹ đến tận nơi đều sử dụng xe máy làm phương tiện chuyên chở, di chuyển liên tục mọi lúc mọi nơi, và chỉ có xe máy mới có thể đáp ứng được yêu cầu đó. Chẳng ai muốn long nhong ngoài đường làm gì để hít khói bụi, nếu không có nhu cầu phải đi lại ngoài đường. Khi mà đường sá còn chật chội, kinh tế phát triển nhanh, trong nội đô sản xuất kinh doanh nhỏ còn phổ biến, nhu cầu đi lại vì công việc và sinh hoạt tăng cao, không thể thiếu phương tiện cá nhân dùng vào công việc rất cá nhân này. Xe máy, xe đạp, ô tô đều được sử dụng, nhưng xe máy là phù hợp hơn cả vì tính gọn nhẹ, dễ sử dụng, cơ động nhanh nhẹn và có thể chở nặng. Xe máy không phải chỉ để đi chơi và gây tắc đường, đây chính là phương tiện phục vụ cho công việc làm ăn của mỗi cá nhân và gia đình, đang góp phần vào phát triển kinh tế đất nước. Vì vậy, “cấm xe máy” là không khả thi trong điều kiện kinh tế và hiện trạng đô thị hiện nay, thậm chí việc “cấm xe máy” nếu được ban hành và được thực thi nghiêm chỉnh sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế thành phố và của từng gia đình.

toluyn

Người lao động giữa trưa trời nắng gắt phải di chuyển trên cùng một con đường, bỗng ngừng đèn đỏ. Nhìn sang thấy anh đang lúc lắc từng nhịp theo điệp khúc ta lư, dáng địu sang chảnh, bất giác ai cũng thèm muốn được như anh ấy. Có những lúc nếu là con người ai cũng mong muốn có cuộc sống sung túc như "người ấy". Nhà mặt phố đắt địa. Không cần làm gì để phải bị trả vỉa hè cũng vẫn có ăn. Bước ra đường là lên được ô tô vừa mát, vừa khỏe người không bị cái nắng nóng như lửa thiêu đốt làn da đen rám. Đó là mơ ước của rất nhiều con người ở trong xã hội hiện nay, nhưng có lẽ họ sẽ không bao giờ với tới nếu là người " dân lao động " bình thường

lyhoang72

Mỗi sáng trên đường đi làm, người mẹ đưa con đến trường luôn - xe máy hay bus? Giao mỗi lần khoảng 50kg hàng hoá - xe máy hay tải nhỏ? Đơn cử 2 trường hợp để suy nghĩ cách giải quyết tận gốc vấn đề. Mỗi xe máy, nếu chở đủ 2 người hoặc dùng để chở hàng thì không choán không gian vô ích trên đường. Đề xuất: trong giờ cao điểm, xe máy có chở người hoặc chở hàng mới được lưu thông vào các tuyên đường nào đó. Ở Mỹ người ta cũng quy định lane riêng cho ô tô có chở thêm người và lane cho ô tô đi riêng một người.

Nguyễn

Dừng tối kiến này lại đi, bất hợp lý, kém nhân đạo- chẳng giải quyết được gì mà còn gieo bất mãn trong nhân dân.

Đoàn Văn Cánh

Tôi ủng hộ cấm xe máy. Chính xe máy đã tạo thói xấu cho người tham gia giao thông: đi lại, đỗ, dừng tùy tiện, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành đường... Đã ngấm vào máu người đi xe máy. Cấm xe máy lưu thông trên dduwocngf phố các thành phố lớn và đề nghị dừng sản xuất xe máy ở Việt Nam. Hãy đi xe công cộng và đi bộ

Vi Tùng Lâm

Cho hỏi bạn đoàn văn cánh là bạn đang tham gia giao thông bằng phương tiện gì. Bạn thử lam phep tinh wthử nếu bỏ het xe máy đi. Thì bao nhiêu chiếc xe bus sẽ chở đủ dân số của một tỉnh. Khả năng chiếm diện tich của một chiếc xe bus là bao nhiêu. Thời gian chay ra sao. Vậy thử hỏi bạn tinh trang kẹt xe vào giờ cao điểm sẽ trông như thế nào.có thể nào giải tỏa kẹt xe được hay không. Hãy nhìn vào thực tế đừng mãi bay trên mây nữa. Việc đó chỉ có khi mà giá thành ô tô chỉ bang chiec xe may bay gio. Va quan trong nhat la phai co hệ thống tàu điện ngầm và tàu siêu tốc đã nhé. Còn bây giờ hãy sống thật với thức tế đi. Thiết nghĩ các đồ nhập nước ngoài về đội thuế lên gấp 2 gấp 3 lần thì cái tiền thuế đó dung để lam gì. Hay chỉ để làm giàu cho cá nhân hay tổ chưc nào đó

Ngọc Phô

Tôi không phản đối, cũng không ủng hộ. Chính sách nào để người dân bớt khổ là tốt. Nếu từ xe máy chuyển số lượng này thành ô tô, thì liệu rằng lúc đó ô tô có làm kẹt xe không, và có bị cấm như xe máy không... Có thể chúng ta lại quay về vòng lẩn quẩn giống như việc cấm đường. Nhưng nói thẳng một điều, là phải nói rõ nguyên nhân ngọn ngành tại sao chỉ có xe máy là làm kẹt xe? Chúng ta cũng đã thấy rằng xe nào cũng gây kẹt nếu tham gia giao thông số lượng nhiều trong cùng một thời gian (điều này không cần lý giải nữa). Tôi chỉ ủng hộ ý kiến này : "... Bây giờ nếu chuyển hết các công ty (trong các tòa nhà), trường học (cao đẳng, đại học), bệnh viện ra các huyện thử xem cả TP. HCM này còn bao nhiêu xe di chuyển trên đường. Điển hình chúng ta thấy các ngày lễ, Tết mà nghỉ dài ngày không có sinh viên đi học, nhân viên văn phòng không đến công sở thì TP. HCM chúng ta thông thoáng biết bao nhiêu. ", liệu các bậc, các đấng có làm được điều này không, hay lại đưa ra nhiều lý do như này... , như kia... , vì này... , vì kia... Vv...

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM