Ba phương án giải quyết BOT Cai Lậy

Giao thông

Ba phương án giải quyết BOT Cai Lậy

(PL)- Theo thứ trưởng Bộ GTVT, tình hình ở Cai Lậy do sự vào cuộc của địa phương chưa cao.

Bản tin liên quan

“Trường hợp ở Cai Lậy, lý do làm tuyến tránh là bài toán kinh tế. Nếu chỉ cải tạo QL1 qua khu dân cư thì chi phí giải phóng mặt bằng cao, không giải quyết được vấn đề mật độ phương tiện quá cao đi qua đô thị gây ùn tắc. Còn làm tuyến tránh thì vừa đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại, tương lai, vừa thúc đẩy đô thị hóa. Vì vậy dự án ở đây là nâng cấp mặt đường hiện hữu cả trong và ngoài thị xã, đồng thời mở thêm tuyến tránh. Vậy nên thu phí là cho tất cả khoản đầu tư đó chứ không phải chỉ để hoàn vốn đầu tư tuyến tránh”. Ngày 5-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích lý do chọn vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy trên QL1 như trên.

Không ủng hộ mua lại trạm BOT

. Phóng viên: Hôm 4-12, Thường trực Chính phủ đã họp, bàn giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy. Bộ đã có giải pháp đề xuất gì?

+ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Bộ đã xây dựng ba phương án cho trạm BOT Cai Lậy. Một là giữ nguyên vị trí trạm thu phí thì cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân. Hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán, thương thảo lại với nhà đầu tư về thời gian thu phí nhưng điều này rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng. Ba là đặt hai trạm thu phí trên đường cũ và cả trên đường mới.

Ý kiến các bộ, ngành còn khác nhau nhưng nhìn chung không ai ủng hộ việc Nhà nước mua lại các dự án BOT. Nếu Nhà nước mua lại trạm Cai Lậy thì phải bỏ ra 1.398 tỉ đồng và các nơi khác sẽ có ý kiến. Hơn 60 trạm BOT đã hoạt động, muốn mua lại thì ngân sách phải bỏ ra 32.000 tỉ đồng. Hậu quả còn nghiêm trọng hơn do làm xấu đi bức tranh thu hút đầu tư. Cho nên tôi cho là chỉ có thể vi chỉnh, kể cả mức thu, vị trí, các giải pháp kỹ thuật…

. Đầu tư rồi thu phí theo cách như BOT Cai Lậy không phải là cá biệt. Ở các nơi khác cũng từng có phản ứng, bức xúc nhưng hóa giải được, vì sao?

+ BOT Cai Lậy đã nóng từ ba tháng trước. Trong thời gian dừng thu phí, lãnh đạo Bộ đã nhiều lần về làm việc với Tiền Giang, thậm chí dự cả các cuộc họp Thường vụ Tỉnh ủy, rồi làm việc với UBND tỉnh nhiều lần, xây dựng các phương án. Rồi cùng địa phương đi trao đổi kinh nghiệm tốt của Đồng Nai. Vậy nhưng khi thu phí trở lại như hôm rồi thì tiếp tục căng thẳng.


Trạm BOT Cai Lậy trong những ngày không thu phí. Ảnh: CTV

Báo cáo rút kinh nghiệm trước Thủ tướng hôm 4-12, tất cả đều thấy là sự vào cuộc của địa phương chưa cao. Vì các trạm BOT khác như Bến Thủy, Đồng Nai, Hòa Bình sau khi điều chỉnh miễn, giảm giá phí cho người dân khu vực lân cận và phương tiện hoạt động nhiều, qua thời gian kiên trì vận động thì tất cả đều ổn định.

Đẩy mạnh tuyên truyền BOT, PPP

. Quốc hội đã ra nghị quyết yêu cầu không đầu tư BOT cho tuyến độc đạo nữa. Vậy đối chiếu lại với các dự án cũ, trong đó có BOT Cai Lậy thì thế nào, thưa Thứ trưởng?

+ Thực ra từ tháng 6-2016, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng từ nay không đầu tư cải tạo, mở rộng mặt đường hiện hữu bằng hình thức BOT nữa. Đồng thời Bộ đã rút khỏi kế hoạch một số dự án như vậy, chẳng hạn như QL30 ở Đồng Tháp, QL62 từ Gia Lai đi biên giới Campuchia… Với những dự án BOT đã hoàn thành, đang thu phí thì cũng có ý kiến phải làm lại theo tinh thần mới. Nhưng như vậy làm sao ổn định môi trường đầu tư, an toàn pháp lý.

Trong quá trình mời gọi PPP (hợp đồng đối tác công tư) cho các dự án của ngành giao thông, có nhà đầu tư của Pháp đến tìm hiểu xong cũng ý kiến về rủi ro pháp lý này. Rồi một số dự án BOT cao tốc cũng đang mời gọi nhà đầu tư nước ngoài vào, nhượng quyền khai thác để lấy vốn làm con đường khác. Nếu cứ hồi tố, xét đi xét lại như vậy thì khó kêu gọi đầu tư lắm.

. Từ câu chuyện Cai Lậy, theo ông cần phải giải quyết những vấn đề gì để có thể kêu gọi đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam thành công như nghị quyết của Quốc hội vừa thông qua?

+ Đầu tiên là ta không thể kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP trên nền tảng pháp lý chưa đầy đủ, hoàn thiện như hiện nay. Tốt nhất là phải nâng cấp thành luật, tạo sự đồng thuận, nhận thức thống nhất về cơ chế, chính sách thì mới thu hút đầu tư được. Đây là vấn đề chung cho cả nền kinh tế vì không chỉ trong lĩnh vực giao thông, nhiều dịch vụ cơ bản khác như y tế, cấp thoát nước, môi trường đều cần đa dạng hình thức đầu tư, trong đó có PPP.

Tôi đề nghị các cơ quan báo chí tìm hiểu kỹ càng các vấn đề của BOT, PPP để tuyên truyền tới người dân. Ngoài ra, các địa phương nơi có dự án cần có hiểu biết, nhận thức chung về BOT để cùng vào cuộc giải quyết những vấn đề nổi lên. Chứ ngoài Cai Lậy ra, các dự án khác đều được các cơ quan trung ương, địa phương vào cuộc nhịp nhàng, giờ ổn cả.

Ông NGUYỄN VĂN THANHChủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam:

Nhà nước cần bỏ ra 300 tỉ

Điều trước tiên Bộ GTVT cần làm sau chỉ đạo của Thủ tướng là đàm phán với nhà đầu tư và chọn phương án di chuyển trạm BOT Cai Lậy vào đường tránh để người dân có sự lựa chọn. Đồng thời, Nhà nước phải hoàn 300 tỉ đồng mà nhà đầu tư đã bỏ ra nâng cấp, mở rộng QL1. Sau đó Bộ GTVT chủ trì họp với bộ Tài chính, ngân hàng cho vay vốn, nhà đầu tư để tính toán lại phương án tài chính, gồm thời gian thu phí, mức thu phí… giúp nhà đầu tư thu hồi được 1.000 tỉ đồng tiền đã bỏ ra để đầu tư tuyến đường tránh.

Khi đưa trạm BOT Cai Lậy về tuyến tránh, một vấn đề cần giải quyết là phân luồng giao thông vào thị xã Cai Lậy để tránh ùn tắc và bảo vệ hạ tầng giao thông. Có thể cấm các xe có trọng tải lớn vào thị xã trong giờ cao điểm hoặc các xe tải, xe khách muốn vào trung tâm thị xã phải đăng ký…

Riêng phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay sẽ không giải quyết được vấn đề. Còn phương án đặt hai trạm thu phí, một trên QL1 để hoàn vốn 300 tỉ đồng và một đặt ở đường tránh Cai Lậy để hoàn vốn 1.000 tỉ đồng không khả thi và gây tốn kém.

VIẾT LONG ghi

NGHĨA NHÂN

BÌNH LUẬN

Davis Tran

Ông thứ trưởng này ăn nói vòng vo tam quốc quá! Tốt nhất là nên dời trạm thu phí về đúng vị trí của nó: đó là tuyến đường tránh. Chỉ có như vậy là hợp lòng dân nhất.

Ngaĩ Cứu

Theo Báo Tuổi Trẻ phản ánh,dự án đường tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km,Thứ trưởng BGTVT báo cáo Chính Phủ, được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý phê duyệt cho đầu tư với hình thức BOT. Nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dưng tuyến đường này gần 1. 000 tỷ đồng. Hợp đồng của chủ đầu tư và Đại diện cơ quan nhà nước ký kết hợp đồng này là hợp pháp luật. Còn việc nâng cấp quốc lộ 1A dài 26,5 km không được báo cáo Chính phủ, nhưng Thứ trưởng BGTVT thời kỳ ấy vẫn phê duyệt phương án nâng cấp đoạn đường này và Nhà đầu tư đã đầu tư 300 tỷ để nâng cấp QL1A. BGTVT+Chính quyền địa phương đồng ý cho nhà đầu tư đặt trạm trên QL1A để thu phí cho cả hai tuyến đường, thời hạn thu phí là 10 năm. Hợp đồng nâng cấp QL1A ( chưa được Chính phủ phê duyệt cho phép) thì Hợp đồng này là trái pháp luật. Nếu do thứ trưởng BGTVT lúc ấy cho phép, thì đã vượt quyền? Lỗi trái pháp luật ký kết thực hiện việc nâng cấp QL1A,đặt tram thu phí trên QL1A các bên liên quan ký hợp đồng đều có lỗi. ( chưa nói đến lỗi nặng. Lỗi nhẹ thuộc về bên nào, lợi nhuận của nhà đầu tư đến đâu, hậu quả vượt quyền cho phép đầu tư có gây thiệt hại cho nhà nước hay không, có vụ lợi, lợi ích nhóm hay không, trách nhiệm thuộc về ai, Chính phủ cần xem xét) Nhưng nhà đầu tư họ đã bỏ ra hơn 1. 300 tỷ xây dựng đường, họ có quyền đặt trạm thu phí để hoàn vốn đã đầu tư. Nhưng đặt trạm thu phí không đúng vị trí, không hợp lý, gây bất bình trong nhân dân và các chủ phương tiện tham gia giao thông, tạo thành điểm nóng. Vì vậy, Chính phủ nên quyết định buộc rời trạm BOT về đường tránh 12 km như dự án đã phê duyệt; Cho thanh tra, kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán, thanh tra thực chất số vốn đã đầu tư, chất lượng công trình là đúng hay sai? Tổng số Phí BOT đã thu được từ trước đến nay, trên cơ sở đó tính toán gộp vốn đầu tư QL1A vào đường tránh, và xem xét thời hạn nhà đầu tư thu phí là 10 năm hay 15 năm để họ thu hồi vốn đã đầu tư. Trong trường hợp Chủ đầu tư không đồng ý, thì Cơ quan ký hợp đồng nâng cấp 26,5km đường Quốc Lộ 1A có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Không thể lấy ngân sách nhà nước mua giá trị 300 tỷ chủ đầu tư nâng cấp QL1A, vì đầu tư chưa được Chính phủ cho phép, cũng không thể lập hai tram BOT thu phí như thứ trưởng Đông nêu ra. Vì như thế lại hợp thức việc làm trái pháp luật của Thứ trưởng đã cho phép nâng cấp QL1A khi Chính Phủ không cho phép...

trang

Chuyện BOT giao thông làm đường một nơi nhưng đặt trạm thu phí một nẻo không phải chỉ có ở BOT Cai Lậy. Cũng không phải chỉ có trạm thu phí BOT Cai Lậy bị dân phản ứng, trước đó đã có phản ứng của dân ở trạm thu phí Bến Thủy,... Dân phản ứng, báo chí lên tiếng, nhiều kiến nghị đề nghị nhà nước giải quyết, thậm chí yêu cầu sự can thiệp của Quốc Hội thông qua báo chí, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng, không ai quan tâm đến yêu cầu và đòi hỏi chính đáng của người dân cũng như xử lý các sai phạm của BOT. Phản ứng của người dân ở trạm thu phí Cai Lậy chỉ là giọt nước tràn ly, cảnh báo không cho ai được ức hiếp dân quá đáng, đừng vô tâm trước đòi hỏi của dân, đừng để những sai phạm trong các dự án BOT tiếp tục lộng hành.

Quang Vinh

"Đẩy mạnh tuyên truyền BOT, PPP" Nhưng tuyên truyền thế nào. Ông Thứ trưởng nên đọc lại nghị quyết của QH. Có thể tuyên truyền phản đối nghị quyết QH như ông mong muốn được không. Ông nên nhớ tuyên truyền là nói cho dân hiểu đúng chứ không phải lừa đảo người dân. Cái BOT Cai Lậy các ông đã làm sai thì không có cách tuyên truyền nào để biến nó thành đúng được. Cũng không thể gán ghép ý kiến người dân thành "đó là ý kiến của bọ phản động" được. Ông càng nói càng thấy ông cố bảo vệ cái sai của lãnh đạo Bộ GTVT trong các dự án BOT.

Miền tây

Lại cũng ông Ngọc Đông, xin lỗi nhe ông Đông, Ông nói QCND chưa hiểu biết hả mà tuyên truyền cho người dân hiểu? , xin lỗi theo tôi thì trình độ của QCND so với Ông là một trời một vực, trình độ của QCND là "trời", còn Ông là "vực" chớ đừng nói nhân dân chưa hiểu biết để tuyên truyền, QCND quá biết, không có gì che mắt được đâu; tôi đề nghị: Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và chỉ với Thanh tra Chính phủ "phải thanh tra, điều tra" toàn diện dự án BOT Cai Lậy này từ khi hình thành kế hoạch cho đến nay, thì sẽ "ra khoai ra ngô thôi. Tôi hoàn toàn đồng ý vớ bạn DÁM LÀM DÁM CHỊU, là sau khi thanh tra điều tra toàn diện từ A tới Z dự án xong, thì những ai có liên quan làm "xấu xa" dự án thì phải bồi thường, chớ không phải qua loa kiếm chuyện "tăng cường khúc đường để lấp liếm đặt trạm (sao qua mắt được dân), và những ai vi phạm tới đâu thì phải xử đúng tới đó rồi công khai minh bạch cho QCND biết để giám sát, có ý kiến, không xuề xòa bao che nữa; thử hỏi hết dân miền tây, kể cả miền đông nam bộ xem: tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1 ngang Cai Lậy thế nào? ; thứ hai, là dời ngay cái chỗ thu tiền này đi chỗ khác, hay là đặt ở đường né thì tùy nhà đầu tư của người ta, và lúc đó ông muốn thu giá bao nhiêu là tùy, lời hay lỗ, thu hồi vốn hay không là tùy người ta kinh doanh, Bộ GTVT không có quyền lên giá hạ giá gì cả, không có quyền đề nghị: cho nhà đầu tư thu hồi hoặc không thu hồi gì cả, kệ người ta, giỏi thì lời, dỡ thì lỗ, tiền của người ta trong đó, chớ tiền của mấy Ông có trong đó sao? , còn Ông nói dời trạm đi về nơi đúng chỗ của nó là "xấu hình ảnh đầu tư hả", Ông cũng biết như vậy nữa à, sao trước đây Ông không tính toán cho tốt để không xảy ra "làm xấu" môi trường đầu tư? , hay là có gì không? , còn bậy thì phải dời thôi, không khác hơn được, còn chuyện làm xấu gây ra hậu quả này thì sau khi thanh tra điều tra sẽ rõ nguyên nhân của nó, ai, tổ chức nào gây ra thì phải chịu trách nhiệm với cái xấu này; còn Thanh tra Chính phủ đã thanh tra một số dự án BOT thời gian qua đã chỉ ra một hai chục sai phạm gì đó mà đến nay sao không nghe Chính phủ xử lý vấn đề này, chưa thấy xử ai gây ra các sai phạm này? . /.

Nguyễn ngọc Thiện

Thôi đi ông... Cứ đưa cái trạm này về tuyến tránh là xong... Ông đừng có kêu gọi dân người ta ủng hộ cái sai của ông nữa

Tức cảnh BOT Cai Lậy

Trạm BỐT khen ai khéo léo trồng Người thì đứng hóng, kẻ ngồi trông Cô em thu phí xinh như mộng Đôi mắt tròn xoe má ửng hồng Dòng xe qua trạm lặng im thinh Bổng giật mình nghe tiếng còi xe Anh tài xế trả toàn tiền lẻ Lại còn thêm bắt bẻ lung tung Tạo nên đống rối bùn nhùng Xe cộ ùn ùn ứ đọng hàng "cây (km)" Địa phương rối rắm phải loay hoay Điều lực lượng tới đây giữ đường Lãnh đạo thì bảo: rất khó lường Riêng Bộ vẫn đôi đường quanh co Lỗi hoàn toàn do... Tại... Địa phương Bộ làm đúng chủ trương, quy trình Mặc người Dân ngày thêm bất bình Sao có chuyện bất minh thế này Đi có một mà đóng phí hai Ai cũng có chiêu bày đi qua Tình hình xấu ngày một đi xa Giang hồ hăm dọa, chém người xảy ra Mặc kệ Dân, Dân cứ kêu la Trạm thu, xả y như trò đùa Trạm: Trạm của tôi tôi làm vua Tài xế chẵng chịu thua tẹo nào Tình hình mỗi lúc một cao trào TTg Chính phủ lệnh: nào ngưng ngay Từ nay đến hết ba mươi ngày Có phương án để hài lòng Dân

minhvu

Theo tôi cần thanh tra tài chính số tièn bỏ ra nâng cấp QL 1 và tuyến đường tránh, đây là việc làm tiên quyết trước khi tiến hành các giải pháp. Làm gì tới 1. 300 tỉ dồng, nhiều dữ vậy.

Giang Thanh

Lý do đầu tiên là Tại sao các Thành phố thị xã cứ biến đường Quốc Lộ thành ngõ chợ Nhà mình! Cách đây khoảng 20 năm, Hầu như Các TP. TX đều chỉ nằm ven QL mà thôi, ví dụ Như Hải Dương, Yên Bái, Phú Thọ, Phủ Lý, Thanh Hóa, Vinh, Nha Trang... Quốc lộ chỉ chạy ven Thành Phố, hai bên đường chỉ có cánh đồng, còn vào thành phố là các đường nhánh. Giờ đi từ Bắc vào Nam thấy hai bên toàn là nhà, thành cái ngõ chợ dài nhất nước. Nếu quy hoạch quốc lộ làm đường tránh thì ông TP, TX tự phải quy hoạch trước, Tiền bán đất để mở rộng thừa sức để làm đường QL. Không thể biến QL thành mặt tiền cho nhà các ông với giá cho không để các ông kiếm chác được,

Anh Bay

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi. Lời góp ý của Ông NGUYỄN VĂN THANH, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Rất thuyết phục, giải quyết tất cả mọi thắc mắc của người dân. Thị xã Cai Lậy lấy lý do ùn tắc giao thông mới mở tuyến đường tránh? Mấy ngày qua xã trạm thu phí Cai Lậy có ùn tắc giao thông không? Nếu có thì chính quyền địa phương cấm xe tải nặng, xe khách vào giờ cao điểm đi vào thị xã Cai Lậy. Phải đi vào đường tránh hợp tình và hợp lý Nếu không có trình trạng ùn tắc giao thông tại thị xã Cai Lậy qua mấy ngày xã trạm. Dự án BOT trách nhiệm thuộc về người đề xuất, thuộc về người ký quyết định dự án BOT Cai Lậy tỉnh Tiền Giang. BOT không hiệu quả gây bức xúc dư luận. Đâu phải chỉ vài lần ùn tắc giao thông là phải kêu gọi đầu tư BOT Làm đường tránh rồi bắt dân gánh chịu. PHÍ PHÍ PHÍ có hợp tình hợp lý? Vấn đề nhà đầu tư BOT phải có vốn thực hiện BOT. Vay vốn ngân hàng chẳn khác gì mượn đầu heo nấu cháo. Lời ăn lỗ quy trách nhiệm nhà nước sao? Đầu tư BOT như vậy tại sao Bộ GTVT không đứng ra đầu tư? Tiền lời vào ngân sách của Bộ GTVT. Dùng để duy tu cầu đường. Nếu gặp trở ngại như BOT Cai Lậy người dân có thể suy nghĩ và thông cảm cho BOT của Bộ GTVT. Của doanh nghiệp đầu tư BOT mượn đầu heo nấu cháo. Lời ăn. Lỗ thì ráng chịu. Bắt dân phải chịu sao? Nghe có thuyết phục không? Kính mong Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xem lại vốn đầu tư BOT. Của những nhà đầu tư có đủ khả năng đầu tư. Mượn vốn ngân hàng để đầu tư, cần gì phải kêu gọi đầu tư BOT. Cơ quan chủ quản Bộ GTVT không vay vốn được ngân hàng? Để làm dự án BOT

Bộc

Anh Bay ơi, rất tiếc Bộ GTVT không được phép làm BOT ( xây dựng, vận hành, chuyển giao)

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM