Ai cũng có cơ hội trúng thầu cao tốc Bắc-Nam

Giao thông

Ai cũng có cơ hội trúng thầu cao tốc Bắc-Nam

(PL)- Bộ GTVT khẳng định nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến dự án cao tốc Bắc-Nam đều đấu thầu bình đẳng như nhau.

Bản tin liên quan

Bộ GTVT thông tin đến nay, ngày 25-6, đơn vị đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư (NĐT) tại tám dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó có 26 NĐT trong nước và 14 NĐT nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, trung Quốc… mua hồ sơ sơ tuyển.

Các nhà đầu tư đều bình đẳng

Bộ GTVT nhận định: “Đây là điều đáng mừng vì nhiều NĐT trong và ngoài nước rất quan tâm đến dự án”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), cho biết theo kế hoạch, đầu tháng 7 thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển kết thúc, lúc đó mới biết chính xác số lượng NĐT tham gia. Sau đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn NĐT cho tám dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Liên quan đến thông tin dự án có “ưu ái” nhà thầu Trung Quốc, ông Nguyễn Danh Huy khẳng định: “Theo các quy định quốc tế (mà Việt Nam là thành viên) thì không được phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào, tất cả đều bình đẳng theo quy định của pháp luật.

“Vấn đề dư luận quan tâm ở đây theo tôi nghĩ là chất lượng, tiến độ dự án. Còn vấn đề của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền là phải đưa ra được bộ hồ sơ thầu, hợp đồng, quản lý chặt chẽ để các NĐT khi tham gia dự án phải đảm bảo cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho dự án” - ông Huy nhấn mạnh.

Ngoài ra, để lựa chọn NĐT có năng lực, đại diện Vụ PPP cho biết Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ để nâng vốn chủ sở hữu từ 15% lên 20%. “Ví dụ, dự án có tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng thì NĐT bỏ 20%, tức 2.000 tỉ đồng. Theo tính toán sơ bộ, mức 20% này chắc chắn khá nhiều NĐT trong nước đáp ứng được” - đại diện Vụ PPP khẳng định.


Các giai đoạn triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Đồ họa: HỒ TRANG

Khuyến khích các nhà đầu tư liên doanh

Trước đó, tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội cũng nêu vấn đề cử tri lo ngại dự án lặp lại tình trạng bỏ thầu thấp nhưng đội vốn, chất lượng kém, hạn chế NĐT trong nước… Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm nên dứt khoát chất lượng phải đặt lên hàng đầu.

“Tới đây, nếu cần thiết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí một nguồn lực để thuê tư vấn nước ngoài giám sát quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm công trình đúng tiến độ và chất lượng. Một dự án trọng điểm mà có vấn đề chất lượng thì sẽ rất nguy hiểm” - Bộ trưởng Thể đánh giá.

Ông Thể cũng khẳng định để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) trong nước, Bộ GTVT khuyến khích các DN trong nước có thể liên doanh 3-4 DN thành một đơn vị để đảm bảo tài chính DN 20% theo đúng nghị quyết của Quốc hội, hoặc thu xếp các nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn, hoặc DN trong nước liên doanh với DN nước ngoài.

“Vì chúng ta đấu thầu quốc tế nên các DN trong và ngoài nước đều có thể liên doanh, liên kết với nhau. Chúng tôi nghĩ rằng với các dự án này, nếu DN nước ngoài, DN trong nước liên doanh với nhau là hoàn toàn thực hiện được dự án” - ông Thể khẳng định và cho biết tháng 9 sẽ cung cấp cho Quốc hội các nội dung có liên quan đến công tác đấu thầu.

Ông Nguyễn Danh Huy nói thêm NĐT trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia dự án. “Ví dụ, chúng tôi yêu cầu họ có vốn 10 tỉ đồng nhưng nếu họ có 5 tỉ đồng hoàn toàn có thể liên doanh với NĐT trong nước hoặc nước ngoài” - ông Huy dẫn chứng.

Mức phí và chính sách cho nhà đầu tư

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được chia làm 11 dự án thành phần, gồm ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư lên đến 102.513 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50.841 tỉ đồng, NĐT huy động 51.702 tỉ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/xe con/km và trần là 3.400 đồng/xe con/km (giai đoạn đến năm 2042-2044). Mức phí cao tốc được đảm bảo tăng đúng theo lộ trình.

Bộ GTVT cho biết NĐT, DN tham gia dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập DN theo quy định của pháp luật và thuế thu nhập DN. Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu.

Rút kinh nghiệm từ các dự án PPP trước đây, Vụ PPP cho rằng năng lực về tài chính có vai trò quyết định đến sự thành công của dự án. Do vậy, trong hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT xây dựng với các mức điểm (sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100) như sau: Năng lực về tài chính của NĐT chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm), năng lực về kinh nghiệm của NĐT chiếm tỉ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm), phương pháp triển khai dự án của NĐT chiếm tỉ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm). 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Võ vĩnh

Bản thân tôi thấy nhà thầu Nhật, hàn, mỹ liên kết, hợp tác với các nhà thầu trong nước làm thì tốt nhất.

Quile

Tất cả các bước tự chủ trương đầu tư, thẩm định năng lực nhận thầu, hồ rồi gọi thầu, kết quả đầu thấu , giả trị hợp đồng, giải phong mặt bằng,... Cần phải hết sức minh bạch.chung ta hoàn toàn có thể thuc đây đột phá, đổi mới sáng tạo thông qua những dự án quan trọng. Chủ trương cho hợp vốn đã giải quyết được năng lực tài chính, giải pháp kỹ thuật cũng trải qua thẩm định của Hội đồng. Như vậy vấn đề thương hiệu hay kinh nghiệm là yếu tố mà nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý cùng doanh nghiệp chung tay thực hiện. Chúng ta làm được các cao tốc tỷ USD phía Bắc, những cây cầu tâm cơ ở phía Nam, đong được những con tàu lớn hiện đại, các thiết bị tinh vi phục vụ cho kinh tế, quốc phòng, thì cũng đồng nghĩa sẽ làm được cao tốc Bắc Nam. Vấn đề là huy động sức mạnh tổng hợp của người Việt trong và ngoài nước vào những dự án quan trọng như vậy. Nó bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng của toàn dân ngành xây dựng, từ nhà đầu tư, cho thuê tài chính, từ DN cung ứng vật liệu, máy móc, cung ứng lao động, nhà khoa học, thiết kế, thi công nghiệm thu, kiểm tra giám sát.... Mấy chuc năm trước Hàn Quốc đã làm được cao tốc Seoul-Busan, công trình chiếm gần nửa GDP của họ lúc đó, đưa họ phát triển bền vững như bây giờ. Trước khi xây dựng chính quyền đã huy động lực lượng công binh và yêu cầu tất cả các lực lượng tham gia phái thể không tham nhũng. Nếu chúng ta cũng quyết tâm như vậy sẽ thành công. .Ngành CN ho trợ cũng vậy khi mà chủ tịch Hội co khí Việt Nam cũng mong muốn nhận được công trình lớn. Việt Nam hùng cường khi mà quyết tâm biển thành hành động bằng trí tuệ Việt Nam và tinh hoa thể giới, trong đó noi lực lá chính và đây là có sở của niềm tự hào dân tộc

Gia Dinh

Tui thấy 'hãng thầu RMK' của Mỹ là OK,các bạn có từng trãi nghiêm khi đi trên xa lộ Biên Hòa (nay là xa lộ Hà Nội)

Hoàng Anh Thơ

Tại sao người dân lo lắng và hoài nghi về năng lực cũng như trách nhiệm của các nhà thầu TQ. Khi bo GTVT được chất vấn thì luôn luôn nói qui trình đã được nghiên cứu rất chặt chẽ nhưng thực tế giờ ra sao ai cũng đã nhìn thấy vậy trách nhiệm của bộ GTVT như thế nào? Đây là công trình trọng điểm QG không những thiệt hại về kinh tế mà còn an ninh quốc phòng nữa nhất là khi lãnh đạo Bộ GTVT nói chỉ có nhà thầu TQ quan tâm thì nhân dân tại sao không sợ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM