Giải quyết đất 'giấy tay' trong dự án sân bay Long Thành

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và UBND huyện Long Thành để nghe báo cáo công tác xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Theo UBND huyện Long Thành, hiện nay đã công khai phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.466 trong tổng số 5.541 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành. Đã chi trả 2.389 hộ với tổng số tiền gần 5,4 ngàn tỉ đồng. Trong tháng 5 tới, huyện Long Thành sẽ tiếp tục thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hồ sơ đã phê duyệt.

Khu tái định cư dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: VH. 

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong việc thực hiện công tác bồi thường dự án sân bay Long Thành hiện nay là 1.000 trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay.

Để đảm bảo tiến độ chung cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án, Sở TN-MT đã đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho UBND huyện Long Thành thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay trọn thửa, có hợp đồng chuyển nhượng trước thời điểm ngày 1-7-2014 là thời điểm Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực.

Đối với các trường hợp còn lại, Sở TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND huyện Long Thành đề xuất phương án xử lý.

Về tiến độ xét tái định cư cho người dân, hiện nay Hội đồng xét tái định cư cấp xã đã tổ chức xét duyệt được 860 hộ, trong đó có 611 hộ đã đủ điều kiện cấp đất tái định cư.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức đề nghị Sở TN-MT rà soát lại các quy định của pháp luật, tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp đất giấy tay để huyện Long Thành có cơ sở thực hiện. Tập trung xác định nguồn gốc đất, áp giá, trình, phê duyệt phương án bồi thường đối với các hồ sơ hợp lệ còn lại hoàn tất trong tháng 5-2021.

Bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ công tác xét tái định cư, cắm mốc đất, đấu nối hệ thống điện tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để sớm bàn giao đất cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm