Giải pháp để kết nối xe buýt với tuyến metro số 1

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), hiện nay khu vực phía Đông TP.HCM đang có sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, đi kèm theo đó là sự phát triển mạnh mẽ về dân cư.

Tuy nhiên hệ thống giao thông tại khu vực này vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, tuyến đường sắt đô thị số 1 khi đi vào vận hành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TP vệ tinh phía Đông và khu vực Trung tâm TP.

metro-so-1

MAUR đưa ra nhiều giải pháp để kết nối xe buýt với tuyến metro số 1. Ảnh: Đ T.

Hiện Xa lộ Hà Nội là tuyến đường chính kết nối hai khu vực trên nhưng tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, trên trục Xa lộ Hà Nội hiện có chín tuyến xe buýt hoạt động với năng lực vận chuyển khoảng 110.000 lượt hành khách/ngày. Tuy nhiên thực tế khai thác chỉ mới đạt được 65 %. Lộ trình hoạt động của các tuyến xe buýt này có độ trùng lắp khá cao với tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1 với tổng chiều dài 19,7 km, dự kiến hoạt động với số chuyến kế hoạch 300 chuyến/ngày, năng lực vận chuyển có thể đạt 280.000 lượt hành khách/ngày. Với năng lực vận chuyển lớn, nếu không được khai thác, vận hành hiệu quả tuyến metro số 1 sẽ gây ra lãng phí rất lớn cho TP.

Do đó, theo MAUR, TP cần phải có những giải pháp kết nối đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng bao gồm đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt.

Cụ thể là điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt trên tiêu chí lấy tuyến Đường sắt đô thị làm tuyến trục. Hình thành điểm trung chuyển tại nhà ga Tân Cảng của tuyến metro số 1, các tuyến xe buýt đang hoạt động trên trục Xa lộ Hà Nội từ hướng Trung tâm TP đi ra sẽ được điều chỉnh kết nối vào điểm trung chuyển này.

Trong thời gian từ nay đến khi tuyến metro số 1 vận hành, có thể mở mới một tuyến xe buýt hoạt động giống như tuyến metro số 1 để dần định hình về luồng tuyến và tạo thói quen đi lại cho người dân.

Đồng thời, hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng ở khu vực phía Đông TP, mở mới các xe tuyến buýt thu gom kết nối với tuyến MRT1. Theo đề xuất của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị thì cần mở mới ít nhất sáu tuyến xe buýt thu gom nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại khu vực TP Thủ Đức.

Thực hiện giải pháp tích hợp, liên thông về vé và giá vé giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng bao gồm đường sắt đô thị, xe buýt, …

Hiện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở GTVT TP) đang phối hợp với đơn vị tư vấn của trường Đại học GTVT hoàn thiện dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1” nhằm nghiên cứu và triển khai các giải pháp kết nối hiệu quả tuyến metro số 1 và hệ thống xe buýt.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết việc phát triển xe buýt để gom khách cho tuyến metro số 1 là hết sức cần thiết. Ngay từ bây giờ, Nhà nước phải tính toán đến việc kết nối xe buýt với hệ thống metro số 1 bởi đây là phương tiện gom khách cho tuyến này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm