Giả quyết định của tỉnh để hợp thức hóa cát lậu

“Mục đích làm giả quyết định của lãnh đạo tỉnh là để hợp thức hóa số lượng cát không có nguồn gốc mà Công ty Tây Trường Sơn bán cho Công ty CP Trung Nam. Hiện nay hồ sơ đã được chuyển cho PC44 - văn phòng cơ quan CSĐT để làm rõ”.

Chiều 31-5, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Quang (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam) đã chính thức công bố thông tin liên quan đến việc giả mạo quyết định của lãnh đạo tỉnh này nhằm hợp thức hóa nguồn cát cung cấp cho khu đô thị Đa Phước (Đà Nẵng).

Kế toán làm giả giấy tờ

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, ngày 20-9-2016, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tây Trường Sơn (Quảng Nam) ký hợp đồng với Công ty CP Trung Nam với đơn giá 45.000 đồng/m3 để san lấp công trình khu đô thị quốc tế Đa Phước. Sau đó, từ tháng 9 đến tháng 12-2016, Công ty Tây Trường Sơn xuất bán cho Công ty Trung Nam 20.199 m3 và đã xuất ba hóa đơn.

Qua điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam kết luận, sau khi báo chí phản ánh có việc hút cát ở Cửa Đại, chủ đầu tư dự án khu đô thị Đa Phước yêu cầu Công ty Trung Nam cung cấp các chứng cứ để làm rõ nguồn gốc cát ở đâu.

Sau đó, Công ty Trung Nam yêu cầu Công ty Tây Trường Sơn cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc giấy phép, mỏ cát. Lúc này bà Ngô Thị Thanh Vân (trú tổ 36, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), kế toán Công ty Tây Trường Sơn, đã chỉnh sửa, giả quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam có nội dung cho phép gia hạn giấy phép khai thác cát tại xã A Tiêng (huyện Tây Giang).

Cụ thể hơn, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết bà Vân đã làm giả quyết định của tỉnh từ việc khai thác đá tại Khe Rọ (huyện Nam Giang) thành khai thác mỏ cát ở huyện Tây Giang để cung cấp cho Công ty Trung Nam.

Cát của Công ty Tây Trường Sơn bán cho Công ty Trung Nam được san lấp công trình khu đô thị quốc tế Đa Phước. Ảnh: SƠN TRÀ

Có khả năng nhiều người tham gia

Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cũng nhận định để làm giả quyết định nói trên, một mình bà Vân khó mà thực hiện. Có khả năng có những người khác đứng phía sau cùng thực hiện việc này.

Ông Huỳnh Khánh Toàn khẳng định cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đang tích cực làm rõ vụ việc để sớm báo cáo kết quả trả lời sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. “Vấn đề làm giả này là hết sức nhạy cảm. Chúng tôi cảm ơn báo chí đã kịp thời thông tin về vụ việc trên” - ông Toàn nói.

Trước đó, UBND huyện Tây Giang đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và lực lượng công an làm rõ việc Công ty Tây Trường Sơn có dấu hiệu làm giả quyết định để hợp thức hóa nguồn cát nói trên. Bởi lẽ trên địa bàn huyện không có mỏ cát nào và từ năm 2003 đến nay UBND tỉnh cũng không cấp phép khai thác cát trên địa bàn huyện.

Làm rõ các hợp đồng mua bán, vận chuyển cát

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan gồm: Sở Xây dựng, Công an TP, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP làm rõ các thông tin khai thác cát để phục vụ dự án khu đô thị tại TP Đà Nẵng.

Theo đó, giao Sở Xây dựng báo cáo kết quả xử lý việc tạm dừng và cho phép tiếp tục thực hiện việc san lấp liên quan đến nguồn cát sử dụng để san lấp tại dự án. Làm rõ trách nhiệm (nếu có) của các cá nhân có liên quan và biện pháp tiếp tục xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm tra, báo cáo các điều kiện để thực hiện các giao dịch bất động sản tại dự án.

Giao Công an TP khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ các hợp đồng mua bán, vận chuyển cát. Nếu phát hiện có hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP báo cáo việc chấp hành pháp luật về quốc phòng, an ninh trong quá trình triển khai các dự án của chủ đầu tư. Việc quản lý các phương tiện tàu, thuyền hoạt động tại khu vực dự án thuộc thẩm quyền quản lý của lực lượng biên phòng TP và đề xuất biện pháp tăng cường công tác quản lý theo đúng quy định.

Quan điểm của Quảng Nam là xử lý đúng người, đúng tội, không có sự bao che. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị cơ quan công an khẩn trương điều tra làm rõ sự việc để sớm công bố, ai sai đến đâu xử lý đến đó.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND
tỉnh Quảng Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm