'Gấp rút làm ngay đề án phát triển kinh tế đêm'

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết bên cạnh những kiến nghị, nhiệm vụ mà Sở GTVT TP.HCM đề xuất thì Sở sẽ thực hiện thêm 12 nhiệm vụ trọng tâm khác. Tất cả các nhiệm vụ này phải hoàn thành trước tháng 6-2020.

Một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo TP nhắc tới là hạn chế giao thông ngày và chuyển hướng xây dựng phát triển kinh tế đêm.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

"Nếu chúng ta đưa ra một đề án kinh tế đêm hoàn hảo thì chắc chắn giao thông đêm sẽ phát triển. Cho nên chúng ta phải bắt nhịp với xu thế phát triển hiện nay. Đồng thời phải giải quyết, giảm áp lực giao thông ban ngày bởi ban ngày quá nhiều phương tiện ra vào trong khi ban đêm thì gần như không có. Vì vậy, phải chuyển vấn đề này thành đề án, gấp rút làm ngay và TP.HCM phải đi đầu trong việc này", Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đánh giá về tác động của phát triển kinh tế đêm, ông Hoan cho biết giao thông vận tải vào ban đêm thì chi phí sẽ tăng, điều đó là đương nhiên bởi chi phí làm đêm thì khác với chi phí làm ngày. Tuy chi phí nhân công có tăng nhưng các chi phí khác lại giảm, cụ thể như xăng dầu giảm hẳn, chi phí xã hội cũng sẽ giảm, kẹt xe giảm, giảm chi phí vận chuyển trên đường. Do đó, chúng ta cần tuyên truyền, vận động người dân, các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp dịch vụ,... để mọi người ủng hộ.

"Chúng ta phải phân công sắp xếp lại để làm sao cho hoạt động có tính khả thi và đạt được mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống. Có thể chi phí dịch vụ tăng lên một chút nhưng mà tôi nghĩ chấp nhận được với một đô thị lớn như hiện nay. Dĩ nhiên, làm việc này phải có lộ trình, trình ý kiến đánh giá tác động môi trường, lấy ý kiến người dân, nhà khoa học, lãnh đạo, thông qua hội đồng..." - ông Hoan bày tỏ quan điểm.

Theo Sở GTVT, hiện nay hạ tầng giao thông TP chưa thể đáp ứng nhu cầu xã hội nhưng lượng xe cộ luôn tăng không ngừng. Hiện có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông cá nhân, trong đó hơn 755.000 ô tô và gần 7,3 triệu xe máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm