Gặp phiền khi ‘đụng’ phải thang máy không chính hãng

Ông Văn Khắc Thông, Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng ẩm thực Vạn Lộc Phát (Công ty Vạn Lộc Phát), thị xã Thuận An, Bình Dương, cho biết: Mới đây, ngày 10-1, Tập đoàn Mitsubishi Electric đã cử chuyên gia kỹ thuật, cùng với cảnh sát kinh tế tỉnh Bình Dương xuống kiểm tra, lập biên bản ghi nhận thực tế bốn chiếc thang máy do Công ty TNHH TM Kỹ thuật Hùng Quang (Công ty Hùng Quang) lắp đặt theo hợp đồng với Công ty Vạn Lộc Phát.

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Tân Phú (TP.HCM), nơi đây đã bước đầu ghi nhận lời trình báo của ông Văn Khắc Thông và đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Trước đó, Công ty Vạn Lộc Phát đã gửi đơn tố giác đến Công an TP.HCM và Công an tỉnh Bình Dương.

Lập lờ trách nhiệm

Theo đơn phản ánh, tháng 12-2017, Công ty Hùng Quang (quận Tân Phú, TP.HCM) ký kết hợp đồng kinh tế cung cấp, lắp đặt bốn thang máy chính hãng hiệu Mitsubishi có mã thang Mitsubishi P24-2SO-90mp/Mitsubishi P18-4SO-60mp-CO/Mitsubishi 630kg-P8-4SO-60mp-CO (bốn thang nhưng ba mã) với Công ty Vạn Lộc Phát. Tổng giá trị hợp đồng là 2,6 tỉ đồng.

Sau khi thanh toán xong đợt 1, Công ty Vạn Lộc Phát kiểm tra lại bộ hồ sơ chứng từ của đối tác thì phát hiện nhiều điểm bất hợp lý, không rõ ràng về xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa… Vì vậy, công ty này đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Hùng Quang giải thích, giải trình.

“Cả hai lần Công ty Hùng Quang đều giải trình không rõ ràng và mập mờ. Nhưng vì tin tưởng Hùng Quang nói mình là đại lý chính thức của Mitsubishi và vì muốn cho kịp tiến độ để đưa công trình vào khai thác trong mùa cưới cuối năm nên công ty tôi đã thanh toán tiền đợt 2 để công trình được tiếp tục triển khai” - ông Thông nói.

Tuy nhiên, sau khi Công ty Vạn Lộc Phát chuyển số tiền thanh toán đợt 2, Công ty Hùng Quang vẫn không cho nhân viên xuống lắp đặt thang máy cũng như không bổ sung chứng từ còn thiếu. Từ đó đến nay ông Thông đã liên tục gửi văn bản yêu cầu đối tác phải thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình nhưng Công ty Hùng Quang chưa đáp ứng.

Chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Mitsubishi đang kiểm tra thang máy do Công ty Hùng Quang cung  cấp. Ảnh: HĐ

Thang máy không do Mitsubishi sản xuất

Nhận thấy Công ty Hùng Quang có những biểu hiện bất thường, Công ty Vạn Lộc Phát đã gửi văn bản đến Công ty Thang máy Mitsubishi Việt Nam để xác minh.

Tháng 11-2018, Công ty Thang máy Mitsubishi Việt Nam và Công ty Thang máy Mitsubishi châu Á có văn bản phản hồi, chính thức xác nhận các sản phẩm thang máy mà Công ty Hùng Quang cung cấp cho Công ty Vạn Lộc Phát không phải của Mitsubishi, không được sản xuất bởi Công ty Thang máy Mitsubishi. Trước đó Công ty Thang máy Mitsubishi Việt Nam cũng xác nhận Công ty Hùng Quang không phải là đại lý của Mitsubishi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hùng, Giám đốc Công ty Hùng Quang, cho biết thang máy cung cấp cho Vạn Lộc Phát là loại thang máy nhập khẩu linh kiện, sau đó lắp ráp tại Việt Nam. Cạnh đó, ông Hùng cũng thừa nhận nội dung hai thư xác nhận của Công ty Mitsubishi Việt Nam là đúng vì thang máy cung cấp cho Vạn Lộc Phát không phải là hàng chính hãng nhập khẩu nguyên chiếc và Hùng Quang cũng không phải là đại lý của Công ty Thang máy Mitsubishi. Đồng thời, ông Hùng cũng khẳng định công ty ông có năng lực cung cấp được thang máy chính hãng hiệu Mitsubishi cho khách hàng nhưng chọn dạng nhập linh kiện, lắp ráp cũng đáp ứng được nhu cầu của Công ty Vạn Lộc Phát.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, căn cứ vào khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) thì hàng giả là hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã vạch hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của thương nhân khác.

Mitsubishi Việt Nam đã xác nhận mã hiệu thang máy mà Công ty Hùng Quang cung cấp không phải là mã thang máy của Mitsubishi và cũng không do Mitsubishi sản xuất nên có thể xem xét dấu hiệu của hành vi buôn bán hàng giả.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, Công ty Vạn Lộc Phát cần báo cáo sự việc lên cơ quan quản lý thị trường để xử lý theo quy định của pháp luật hoặc có thể khởi kiện ra tòa hay Trung tâm trọng tài thương mại để giải quyết. Ngoài ra, nếu xác định có dấu hiệu vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm mà Công ty Hùng Quang còn có thể bị xử lý theo pháp luật.

Cục Quản lý thị trường nói gì?

Hàng giả được xác định theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng). Theo đó, để biết được số thang máy nêu trên có phải hàng giả, hàng nhái hay không thì cần phải tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế. Đồng thời cơ quan hữu quan phải làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan để tìm ra căn cứ, cơ sở pháp lý nhằm xử lý.

Ông NGUYỄN VĂN BÁCHQuyền Cục trưởng Cục
Quản lý thị trường TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm