Gần chục lần gia hạn, quốc lộ 1 qua Bình Sơn khi nào xong?

Chiều 31-10, UBND huyện Bình Sơn cùng Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo thông tin công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Sơn.

Báo cáo tại buổi họp báo, ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay đã tham mưu Huyện ủy thành lập các tổ công tác về vận động GPMB quốc lộ 1. Đến lúc này địa phương đã tổ chức hơn 200 lượt trực tiếp đến từng hộ gia đình để giải thích, vận động.

Buổi họp báo do UBND huyện Bình Sơn và Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đồng chủ trì. Ảnh: TẤN VIỆT

Trực tiếp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Bí thư huyện Bình Sơn cũng đã có những buổi đối thoại với các hộ dân trong vùng dự án. Lý do các hộ dân đưa ra để chưa nhận bồi thường hoặc đã nhận bồi thường nhưng chưa giao mặt bằng gồm: Không thống nhất vị trí đất, đơn giá đất bồi thường thấp so với giá thị trường, yêu cầu bố trí tái định cư khác…

Mặc dù các ngành chức năng đã trực tiếp giải thích cụ thể, rõ ràng nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành nhận tiền bồi thường, không bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, chủ tịch UBND huyện Bình Sơn còn đang thụ lý 27 vụ khiếu nại liên quan đến dự án. Tính đến nay, UBND huyện Bình Sơn đã ban hành 31 quyết định cưỡng chế thu hồi đất tại dự án.

Trong 31 trường hợp này, huyện Bình Sơn đã vận động được 13 trường hợp thống nhất giao mặt bằng thi công. Huyện cũng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với một trường hợp là Đặng Thanh Vương ở xã Bình Hiệp.

Một trường hợp khác là Nguyễn Phi Hùng (thị trấn Châu Ổ), ban thực hiện cưỡng chế chuẩn bị đối thoại để thực hiện quyết định cưỡng chế nếu hộ dân không chấp hành.

Còn lại 16 hộ, UBND huyện Bình Sơn dự kiến thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 11 và 12-2019. 

Dự án quốc lộ 1 qua huyện Bình Sơn nhiều lần trễ tiến độ. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, khẳng định dù đã ban hành thời hạn cưỡng chế thì từ nay đến ngày cưỡng chế, huyện vẫn sẽ kiên trì đối thoại, vận động đến ngày cuối cùng.

“Khi vận động không được nữa thì sẽ cưỡng chế. Nhưng trong thời gian này người dân tự nguyện giao mặt bằng thì huyện cho ký biên bản cam kết” - ông Khiêm nói, đồng thời khẳng định việc cưỡng chế chỉ là giải pháp cuối cùng khi các cuộc vận động không đạt kết quả.

Trong khi đó, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án), khẳng định đơn vị mong từng ngày có mặt bằng để thi công vì đã chờ quá lâu.

“Đương nhiên là còn phụ thuộc vào thời tiết nhưng tháng 11 huyện Bình Sơn cưỡng chế xong mặt bằng thì tháng 12 chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành dự án. Dù gì thì ngày 31-12 tới cũng là hạn cuối để hoàn thành, nộp hồ sơ qua kho bạc để được giải ngân vốn” - ông Phương nói.  

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 1027 - Km 1045+780 qua hai huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh có tổng mức đầu tư hơn 734 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Riêng đoạn qua huyện Bình Sơn được triển khai thực hiện từ tháng 8-2016, hiện đã hoàn thành khối lượng hơn 98%.

Như PLO đã thông tin, đây là dự án nhiều lần được gia hạn thi công nhưng vì nhiều lý do, chính yếu là công tác GPMB chậm trễ nên vẫn chưa hoàn thành, gây bức xúc trong dư luận, thậm chí tạo ra những vị trí mất an toàn giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm