Gần bị thu hồi, Cảng Quy Nhơn bất ngờ tăng vốn điều lệ

Đô thị

Gần bị thu hồi, Cảng Quy Nhơn bất ngờ tăng vốn điều lệ

(PLO)- Các tờ trình này của Cảng Quy Nhơn nếu được thông qua sẽ làm quá trình nhà nước thu hồi lại cổ phần đã bán tại cảng này bị ảnh hưởng.

Bản tin liên quan

Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn vừa phát đi thư mời Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào 7 giờ, ngày 10-4.

Trong đó, đáng chú ý trong số các tờ trình đưa ra biểu quyết Đại hội Cổ đông có một tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỉ đồng, lên 538,79 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.


Vinalines đang làm việc với  Công ty Hợp Thành để thu hồi về sở hữu Nhà nước.

Ngoài ra, HĐQT Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cũng trình Đại hội Cổ đông thông qua việc niêm yết cổ phiếu Cảng Quy Nhơn (QNP) trên Sở chứng khoán TPHCM (HOSE), thời gian thực hiện trong năm 2019.

Điểm đáng chú ý trong báo cáo hợp nhất của Cảng Quy Nhơn năm 2018, ở phần “thông tin khác” có nêu: Theo thông báo kết luận thanh tra toàn diện về cổ phần hóa Công ty Cảng Quy Nhơn ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì thực hiện chuyển giao lại 75,01% cổ phần của công ty mẹ đã đầu tư tại Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

Trước đó, tại cuộc họp báo Quý I-2019 của Bộ GTVT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết cuối tháng 2-2019, Bộ GTVT có văn bản hủy bỏ hai văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, Bộ đã giao Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).

Về vấn đề có phải bồi thường cho nhà đầu tư khi Vinalines rút lại cổ phần hay không, ông Đông khẳng định hiện Vinalines đang tiếp tục làm việc với Công ty Hợp Thành. “Hợp Thành đề nghị hai bên thành lập tổ để phối hợp trong đảm bảo khai thác cảng thời gian này. Đồng thời, thống nhất thanh toán chi phí trên cơ sở lợi ích giữa hai bên", ông Đông nói.

Trước đó, tháng 9-2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Trong đó, đáng chú ý Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật. Vì vậy, hai văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; hơn 75% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước...

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM