Gần 4.500 ngôi mộ ở Bình Hưng Hòa bị ‘bỏ rơi’

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM), cho biết từ năm 2012 đến nay, quận Bình Tân đã thực hiện nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền đến các thân nhân có mộ tại đây để đăng ký kê khai và đăng ký bốc mộ. Trong đó, giai đoạn 1 (giải tỏa 12 ha) của dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang chạy nước rút; đến nay đã bốc được 10.802/16.479. Trong số 5.677 ngôi mộ chưa bốc đã có 1.202 mộ có người thân đến kê khai sẽ được bốc cho đến ngày 30-4; còn lại đến 4.475 ngôi mộ chưa có người nhận.

Ông Nhựt cho biết ban đầu việc đăng ký kê khai sẽ được tiến hành đến ngày 30-4 nhưng hiện nay vì hằng ngày vẫn còn nhiều người đến làm thủ tục nên quận Bình Tân sẽ tiếp tục thông báo đến người dân đến đăng ký. Đến tháng 11-2017 sẽ tiến hành bốc mộ vắng chủ.

Theo phương án của UBND quận Bình Tân, hài cốt của những ngôi mộ vắng chủ sẽ được hỏa táng và đưa về hai nơi: Hoặc nhà tang lễ quận Gò Vấp hoặc tháp lưu cốt ở chùa Di Lặc (dự định xây dựng tại phường Bình Hưng Hòa A - ngay trong khu vực nghĩa trang hiện tại).

UBND quận Bình Tân (TP.HCM) đang tiếp tục thông báo người thân đến kê khai, di dời mộ đến 30-4. Ảnh: L.THOA

Về chính sách bồi thường cho các ngôi mộ di dời, ông Nhựt cho biết mỗi mộ di dời được bồi thường 2-8 triệu đồng, chi phí cải táng là 3 triệu đồng/mộ. Đặc biệt, hiện nay việc bốc mộ sẽ do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tiến hành theo đúng quy trình, người dân chỉ việc chứng kiến và hoàn thành các thủ tục có liên quan.

Song song đó, giai đoạn 2 của dự án (11,54 ha) với khoảng 22.000 ngôi mộ cũng đã khởi động. Quận Bình Tân dự kiến sẽ lập hồ sơ, kêu gọi người dân đến nhận mộ để đến tháng 11 sẽ tiến hành bốc.

Ông Nguyễn Minh Nhựt đánh giá: “Dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa bắt đầu có tiến triển khả quan từ tháng 9-2016 với hơn 1.300 ngôi mộ được thân nhân đến nhận. Có những khoảng thời gian người dân đến ồ ạt. Vì vậy, tới đây quận sẽ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, vận động người dân khắp nơi đến nhận mộ để dự án sớm hoàn thành”. Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cũng cho biết sau ngày 30-4, quận sẽ có báo cáo tiến độ lên TP và xin ý kiến về việc bốc mộ vắng chủ vào tháng 11 tới.

Giai đoạn 1 (khu 12 ha): Gồm các nghĩa trang Phật Học, Tương tế Thánh Minh, Tương tế Thanh Hóa, Tương tế Sòng Sơn, chùa Đại Giác, giáo xứ An Phú, giáo xứ Bùi Phát, Hội Xuân Tảo, Sa Châu Đồng Hương, Tân Sa Châu, Đồng hương thông Bắc, Đồng hương Xuân Dục, Đồng hương Hai Thánh, khu vực mộ tộc họ Lê, Tư Cỏ, Đức Thành, Lê Văn Thành, Hai Cỏ, Sáu Tờ, Ba Trung, Tư nhân Hoàng (Huỳnh Văn Hoàng), Minh Phương (thuộc phường Bình Hưng Hòa) và Liên Ứng; một phần các nghĩa trang Quan Bế, Đông Quan, Giác Hải (thuộc phường Bình Hưng Hòa A).

- Giai đoạn 2 (khu 11,54 ha): Gồm các nghĩa trang giáo xứ Đức Mẹ, Thượng Nông, Vụ Bản, Hiếu Nghĩa, Sáu Liễu, Tân Việt, khu 85, Ngọc Cụt, Nam Thái, Bắc Việt (một phần), Chín Lý, Chín Hoàng (kế Nam Thái), Nguyễn Văn Bì (một phần), giáo Xứ An Lạc, Võ Văn Tre, Hai Cờ, Trần Văn Lái, Chín Hoàng, Giác Quan (một phần) Văn Tràng, Văn Ấp.

Nơi phát và nhận hồ sơ kê khai, đăng ký bốc mộ: Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân (380 Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân). Điện thoại: 0919.893.700, 0919.895.581 hoặc kê khai và đăng ký bốc mộ trực tuyến qua website: www.duandidoinghiatrangbhh.vn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm