Gần 20 năm giấc mơ metro của người dân TP.HCM

Trước đó, ngày 30-9, đoàn tàu này đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về Việt Nam. Sau gần 10 ngày vượt đại dương, tàu metro 1 đã chính thức lộ diện ở TP.HCM.

Tuy còn nhiều việc cần phải làm để tuyến metro số 1 chính thức vận hành nhưng những hình ảnh về các toa tàu hiển hiện khiến giấc mơ metro của người dân TP.HCM dần trở thành hiện thực sau gần 20 năm “thai nghén”.

Giấc mơ về mạng lưới metro chạy khắp TP.HCM được bắt nguồn từ những năm đầu thế kỷ 21. Lúc đó phải mất đến bảy năm (2001-2007) và từ những cuộc họp, thảo luận, hướng tuyến metro số 1 mới được hình thành. Đến tháng 2-2008, lãnh đạo TP.HCM và Bộ GTVT chính thức nhấn nút khởi động xây dựng tuyến metro số 1, bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ metro của TP.

Và trong hơn 10 năm, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM đã nhiều lần “mắc cạn” khi gặp hết trắc trở này đến khó khăn khác như đội vốn, nợ nhà thầu, lùi tiến độ…

Trong tình trạng ấy, tuyến metro số 1 liên tục lùi đích, từ hoàn thành năm 2018, xin lùi tới năm 2020 rồi gia hạn tới cuối năm 2021 mới đưa vào vận hành, thậm chí có đôi lần người dân TP thở dài tự hỏi đến bao giờ mình mới được đi metro.

Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, lãnh đạo TP và cả quan trung ương, “đứa con” đầu tiên ấy đã ngày càng lớn dần. Đặc biệt, TP.HCM đã phải tìm đủ mọi cách, kể cả ứng tiền duy trì dự án để từng khối bê tông được hàn gắn, từng depot được xây dựng và tuyến metro số 1 cứ thế dần thành hình.

“Sau bao nhiêu khó khăn, cuối cùng tàu metro 1 cũng xác định ngày về tới TP.HCM. Đây sẽ là tuyến tàu đầu tiên và hiện đại nhất mà người dân chúng tôi đang kỳ vọng. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng có thể đưa tuyến metro số 1 vận hành đúng tiến độ trong năm 2021” - ông Nguyễn Xuân Vinh, hơn 50 tuổi (người dân phường Tân Phú, quận 9), vui mừng nói.

Không riêng gì ông Vinh, tuyến metro này là ước mơ, kỳ vọng của nhiều thế hệ người dân lẫn lãnh đạo TP.HCM. Quyết tâm về một mạng lưới tuyến metro dường như thể hiện rõ trong mỗi chỉ đạo khi thị sát công trường, trong mỗi văn bản của lãnh đạo TP.HCM.

Gần như tuần nào TP.HCM cũng có các văn bản về metro số 1, metro số 2, các kiến nghị cần giải quyết... gửi đến cơ quan trung ương với mong muốn nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn để metro có thể về đích nhanh chóng hơn.

“Con đường về đích của tuyến metro số 1 đã gần hơn” - PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, chia sẻ về sự kiện ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 về tới TP.HCM.

Và giấc mơ metro của người dân TP.HCM cũng đã rất gần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm