Gần 1 năm dự thảo vẫn chưa xong quyết định tách thửa

Gần một năm nay, dự thảo thay thế quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa tại TP.HCM đã được Sở TNMT soạn thảo, nhiều lần lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện và trình UBND TP. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đến nay vẫn chưa được thông qua.

Khu nhà ở của Công ty địa ốc Vạn Xuân Đất Việt hình thành theo quyết định 33 tại đường số 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Ngoài hạ tầng hoàn chỉnh thì dù quyết định 33 không quy định nhưng trong khu nhà ở này vừa có công viên mi ni, khu vui chơi cho trẻ em và nhiều cây xanh để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Ảnh VIỆT HOA

Trong lần dự thảo mới nhất vào cuối tháng 7 được trình TP với nhiều điểm mới hơn so với trước đó. Điểm mới đáng chú ý, địa bàn TP được phân chia thành hai khu vực làm cơ sở quy định diện tích tối thiểu để tách thửa thay vì ba khu vực như trước đó. Cụ thể:

Theo đó, khu vực 1 gồm quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Đất ở tại khu vực 1 muốn tách thửa phải đảm bảo thửa đất tách ra có diện tích tối thiểu 50 m2 (đối với thửa đất chưa có nhà) và tối thiểu 45 m2 với thửa đất có nhà hiện hữu.

Khu vực 2 gồm các quận, huyện còn lại. Diện tích nhỏ nhất của thửa đất ở tách ra là 80 m2 (đất trống) và 50 m2 (đất có nhà hiện hữu). Diện tích tối thiểu được tính sau khi đã trừ đi lộ giới.

Đây là nội dung lần đầu tiên được đưa vào các dự thảo thay thế QĐ 33 sau khi có góp ý của các quận, huyện. Tại QĐ 33, địa bàn TP phân chia làm ba khu vực có các diện tích tối thiểu khi tách thửa khác nhau. Trong đó, khu vực 3 gồm các huyện ngoại thành và diện tích tối thiểu của thửa đất tách ra lớn hơn tại tờ trình này (120 m2 đối với đất trống, 80 m2 đối với đất có nhà). Còn theo dự thảo này thì khu vực 3 được gộp vào khu vực 2.

Hiện UBND TP.HCM vẫn đang trong quá trình xem xét tờ trình của Sở TNMT và chưa có ý kiến chính thức về quyết định này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm