EVNSPC: Giao dịch trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt

Đô thị

EVNSPC: Giao dịch trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt

(PLO)- Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) sẽ thay đổi hình thức thu tiền điện, tiến tới ngưng thu tiền điện tại nhà.

Bản tin liên quan

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiện mặt tại Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tăng cường mở rộng các dịch vụ về điện theo phương thức điện tử. Trong đó thay đổi hình thức thu tiền điện, tiến tới ngưng thu tiền điện tại nhà, thông qua các tổ chức thanh toán trung gian và thanh toán trực tuyến.

Ngưng thu tiền điện tại nhà hiệu quả

Tại 21 tỉnh thành phía Nam, chương trình ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng và thu tiền điện không dùng tiền mặt là lĩnh vực đang được ngành điện lực đẩy mạnh và đang được nhiều khách hàng hưởng ứng thực hiện. Việc này đem lợi cho cả hai phía, vừa giúp khách hàng sử dụng điện tiết giảm tối đa thời gian đi lại, vừa chủ động lựa chọn hình thức thanh toán, minh bạch. Trong khi đó, ngành điện tiết giảm nguồn lực trong hoạt động thanh toán tiên điện, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội theo chủ trương của Chính phủ.

Tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiện mặt ngày càng tăng cao.

Trong 9 tháng năm đầu năm 2020, toàn EVNSPC, đạt 62,82% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, vượt kế hoạch cả năm. Riêng tỉ lệ số tiền thanh toán không dùng tiền mặt hiện đã đạt đến 87,61% trên tổng số tiền điện đã thanh toán. Đặc biệt, tại khu vực đô thị 21 tỉnh phía Nam, tỉ lệ khách hàng không phải đến thu tại nhà đã đạt 87,74% trên tổng số khách hàng sử dụng điện.

Do một số hạn chế về hạ tầng thanh toán theo phương thức điện tử tại khu vực nông thôn, tỉ lệ khách hàng không phải đến thu tiền điện tại nhà đạt 53,6% trên tổng số khách hàng. Dự kiến đến hết quý 4-2020 sẽ không còn hình thức thu tiền điện tại nhà  khu vực đô thị.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết tại 21 tỉnh thành miền Nam, các dịch vụ về điện như đăng ký lắp công tơ mới, thay đổi nội dung hợp đồng mua bán điện, trả tiền điện, thông báo về sự cố điện... đều áp dụng dịch vụ trực tuyến qua mạng, giúp khách hàng sử dụng điện tiện lợi và thực hiện nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi khi cần.

Nhiều kết quả khả quan

Bên cạnh kết quả chung đạt được trong việc xóa thu tiền điện tại nhà, không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện của EVNSPC, nhiều Công ty Điện lực thành viên đã có những nỗ lực và hiệu quả vượt trội.

Công ty Điện lực TP Vũng Tàu cho biết từ ngày 1-10, Điện lực TP Vũng Tàu không còn thu tiền điện tại nhà đối với tất cả khách hàng sử dụng điện. Hàng tháng, khách hàng nhận được thông báo tiền điện qua các ứng dụng như: tin nhắn SMS, Zalo, CSKH EVNSPC trên điện thoại di động từ Điện lực TP Vũng Tàu, khách hàng có nhiều thời gian để chuẩn bị và lựa chọn kênh thanh toán theo mong muốn của mình.

Còn tại Ninh Thuận, Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết dự kiến trong năm nay sẽ đạt tỷ lệ 100% khách hàng ở khu vực phường xã thuộc thành phố và 50% khách hàng khu vực nông thôn không phải thanh toán tiền điện tại nhà.

Sau thời gian thí điểm, từ tháng 5-2020, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tiến thêm một bước trong lộ trình triển khai giao dịch điện trực tuyến, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn hình thức thu tiền tại nhà vào cuối năm 2020.

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết tại Ninh Thuận hiện tất cả khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại điện lực như đóng tiền điện, báo mất điện… nhân viên sẽ hướng dẫn sử dụng các kênh giao dịch điện tử. Tất cả các hồ sơ cấp điện mới của khách hàng đều thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua luồng điện tử, ngưng hẳn luồng tiếp nhận thông thường như hiện nay.

Nhiều kênh thanh toán tiền điện mà khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn.

Đa dạng hình thức thanh toán tiền điện

Khách hàng có thể thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức như:

Qua ngân hàng: Ủy nhiệm thu/Ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, Internet/Mobile banking, thẻ ngân hàng, chuyển khoản qua ATM, thanh toán tại quầy của chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng.

Qua trung gian thanh toán: Quầy thu tại chuỗi cửa hàng tiện lợi, bưu điện hoặc ví điện tử của các đơn vị thu hộ nhuq MOMO, VNPAY, PAYOO, …

Qua website chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam: https://cskh.evnspc.vn/.

Qua Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/p/home/

Điểm thu hoặc các phòng giao dịch của Điện lực. 

N. KHANH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM