EVNNPT nỗ lực hoàn thành sớm dự án đường dây 500kV mạch 3

Dự án đường dây 500kV mạch 3 được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh khởi công vào ngày 18-12-2018 tại xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hiện tại miền Nam đang có nhu cầu về điện đạt trên 90 tỉ kWh/năm, chiếm 47% lượng tiêu thụ của cả nước, trong khi nguồn cung điện tại khu vực miền Nam chỉ đạt dưới 35%. Trong thời gian tới, khu vực miền Nam sẽ không thể tự cân đối cung cầu điện nội vùng, mà cần phải có sự hỗ trợ nguồn điện từ các khu vực khác.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (đứng giữa) cùng lãnh đạo Bộ Công thương, EVN và EVNNPT kiểm tra thực tế dự án đường dây 500kV mạch 3

Vì vậy, việc đầu tư dự án 500kV mạch 3 là “hết sức cấp bách”, “không thể chần chừ” để truyền tải điện từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Đường dây 500kV Bắc - Nam hiện tại (mạch 1 và 2) đang quá tải. Do đó, ngành điện cần khẩn trương hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 để tăng cường khả năng truyền tải điện, điều hòa năng lượng giữa các vùng miền.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB, thuộc EVNNPT), trên cơ sở nhiệm vụ được EVN và EVNNPT giao, đơn vị đang nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiều hạng mục chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Mặt khác từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc điều động nhân lực từ địa phương này sang địa phương khác cũng như tiến độ thi công, cung cấp vật tư thiết bị đã ảnh hưởng rất nhiều.

Để kịp thời giải quyết khó khăn, CPMB đã chủ động làm việc, báo cáo EVN, EVNNPT, UBND các địa phương nhằm tháo gỡ và giải quyết triệt để những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, CPMB đã thành lập 8 ban chỉ đạo tiền phương bám sát tình hình, kiểm tra, giám sát, kịp thời phối hợp với các nhà thầu thi công xử lý ngay các vướng mắc phát sinh, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án theo yêu cầu. Để dự án đảm bảo tiến độ, EVNNPT và CPMB yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo mặt bằng được giao đến đâu triển khai thi công ngay đến đấy, phối hợp với chủ đầu tư tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt phương án bồi thường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tính đến ngày 23-5, CPMB đã đo đạc giải thửa được 1.606/1.606 vị trí (đạt 100%); kê kiểm 1.606/1.606 vị trí (đạt 100%); lập phương án bồi thường 1.419/1.606 vị trí, đạt 88%; bàn giao mặt bằng được 1.459/1.606 vị trí, đạt 91%…

Ông Tuyển cho biết thêm, Thủ tướng đã đồng ý điều chỉnh tiến độ thực hiện đường dây 500kV mạch 3 trong giai đoạn 2021-2030 sớm hơn 5 năm, tức là sẽ thực hiện trong giai đoạn 2016-2020. Dự án 500kV mạch 3 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tăng tính vững chắc cho trục xương sống của hệ thống truyền tải điện, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. Khi hoàn thành công trình này sẽ tăng cường năng lực truyền tải, góp phần điều hoà, đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân các vùng miền.

Người lao động nỗ lực hoàn thành dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Mặc dù Thủ tướng đồng ý giãn cách thời gian đóng điện các dự án 500kV mạch 3 vào cuối năm 2020, tuy nhiên đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc nên CPMB đã đề nghị các nhà thầu thi công và yêu cầu các đơn vị liên quan cần phát huy nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành điện triển khai nhanh các hạng mục thi công cũng như cung cấp vật tư thiết bị.

CPMB phấn đấu hoàn thành và đóng điện dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 vào đầu quý IV-2020; đoạn Quảng Trạch – Vũng Áng và đoạn Quảng Trạch – Dốc Sỏi vào cuối quý IV-2020. 

Dự án 500kV mạch 3 bao gồm: Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình); Quảng Trạch - Dốc Sỏi; Dốc Sỏi - Pleiku 2. Dự án xây dựng mới gần 742 km đường dây 500kV mạch kép đi qua 9 địa phương (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.