EVNNPT: Mục tiêu 'Tốp 10' châu Á về truyền tải điện

Sau hơn 10 năm kể từ khi thành lập, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra và đang hướng đến “Tốp 10” về truyền tải điện của châu Á vào năm 2025.

Ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNPT.

. Những kết quả đạt được của EVNNPT thời gian qua, thưa ông?

+ Ông Lưu Việt Tiến: Hơn 10 năm qua, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng, trình độ công nghệ. EVNNPT đã vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống truyền tải điện quốc gia với mức tăng trưởng bình quân đạt 10,95%/năm, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đến nay, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã vươn tới tất cả tỉnh, thành trong cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Hiện EVNNPT đang quản lý vận hành 154 trạm biến áp (TBA), 25.301 km đường dây, trong đó có 8.046 km đường dây 500 kV, 17.255 km đường dây 220 kV. So với khi thành lập (tháng 7-2008), chiều dài đường dây truyền tải do EVNNPT quản lý đã tăng 2,3 lần; số TBA tăng 2,5 lần. Những con số ấn tượng này cho thấy bước tiến vượt bậc của lưới điện truyền tải trong những năm qua.

. Hiện EVNNPT có bị áp lực về vấn đề truyền tải công suất điện từ các nhà máy điện mặt trời?

+ Đối với việc truyền tải công suất từ các nhà máy điện mặt trời (ĐMT), hiện nay hệ thống truyền tải điện chưa bị quá tải do giải tỏa công suất của các ĐMT ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, một số ĐMT cũng phải giảm phát để tránh quá tải cho đường dây 110 kV thuộc quản lý của các Tổng Công ty Điện lực.

Trong thời gian tới, khi các Tổng Công ty Điện lực hoàn thành dự án nâng cấp các đường dây 110 kV thì công suất ĐMT sẽ được dồn lên lưới truyền tải. Cùng với một số ĐMT thuộc Ninh Thuận tiếp tục hòa lưới (từ nay đến năm 2020), dự kiến các TBA 500 kV Di Linh, Vĩnh Tân, Đắk Nông; các TBA 220 kV Phan Thiết, Tháp Chàm, các đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, Đa Nhim - Đức Trọng, Đức Trọng - Di Linh… sẽ bị quá tải.

. EVNNPT đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành một trong các đơn vị đứng đầu châu Á về chất lượng dịch vụ truyền tải điện. Liệu mục tiêu này có khả thi không?

+ Theo “Chiến lược phát triển EVNNPT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040”, định hướng đến năm 2020, EVNNPT trở thành một trong bốn tổ chức truyền tải điện hàng đầu ASEAN. Năm 2025, EVNNPT trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á. Năm 2030, EVNNPT đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện.

Về vị thế của EVNNPT ở châu Á, căn cứ vào sản lượng điện truyền tải, EVNNPT đang nằm trong nhóm 10 tổ chức truyền tải điện hàng đầu châu Á. Căn cứ vào quy mô khối lượng đường dây truyền tải điện và dung lượng các TBA thì EVNNPT đang tiếp cận dần đến nhóm 10 tổ chức truyền tải điện hàng đầu châu Á. Căn cứ vào bốn tiêu chí đánh giá chất lượng của hệ thống truyền tải điện (độ tin cậy, độ sẵn sàng, suất sự cố và tổn thất truyền tải), EVNNPT đang tiếp cận với nhóm 10 tổ chức truyền tải điện hàng đầu châu Á nằm trong số so sánh.

Như vậy, mục tiêu đến năm 2025, EVNNPT sẽ là một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á về chất lượng dịch vụ truyền tải điện là hoàn toàn khả thi.

Theo ông, trở ngại lớn nhất đối với EVNNPT trong việc thực hiện những mục tiêu trên?

+ Trở ngại lớn nhất đối với EVNNPT là chất lượng nguồn nhân lực. So với khi thành lập EVNNPT, tổng số cán bộ, công nhân viên của EVNNPT tăng 15% nhưng lao động sản xuất, kinh doanh điện lại giảm 5,28%. Thực hiện chủ trương của EVN về nâng cao năng suất lao động, EVNNPT tiếp tục tiết giảm lao động sản xuất, kinh doanh theo hướng tách bạch, sắp xếp hài hòa lao động giữa các khâu quản lý vận hành, quản lý dự án đầu tư và dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện.

. EVNNPT đã có những giải pháp đột phá nào để khắc phục những hạn chế trên, thưa ông?

+ EVNNPT đã tuyển chọn và tổ chức các khóa đào tạo nâng cao về hệ thống điều khiển bảo vệ Siemens, ABB, Toshiba cho các cán bộ kỹ thuật. Nhờ đó EVNNPT chủ động trong việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống điều khiển các TBA, giảm chi phí đầu tư.

EVNNPT ứng dụng thiết bị bay để đốt các vật thể lạ mắc trên đường dây điện cao áp.

Bên cạnh đó, EVNNPT tiếp tục cử cán bộ tham gia vào đề án đào tạo chuyên gia của tập đoàn trong các lĩnh vực như tự động hóa lưới điện, thí nghiệm điện, quản lý dự án đầu tư xây dựng. Đồng thời, EVNNPT cũng chú trọng đào tạo cán bộ quản lý, đào tạo bồi huấn công nhân kỹ thuật, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và các kỹ năng cho cán bộ, công nhân viên.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm