EVNNPT không để chậm tiến độ dự án điện vì COVID-19

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung - CPMB, thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), đã chia sẻ với báo chí về tiến độ các dự án truyền tải điện cấp bách trong mùa dịch COVID-19.

. Phóng viên: Xin ông cho biết hiện nay CPMB đang triển khai những dự án truyền tải điện cấp bách nào? Các dự án này đến thời điểm này đạt tiến độ như thế nào?

Nhà thầu thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

+ Ông Nguyễn Đức Tuyển: Hiện CPMB đang triển khai một loạt các dự án truyền tải điện cấp bách bao gồm: Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (hoàn thành trong quý IV-2020) có nhiệm vụ tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới.

Dự án đường dây 500 kV đấu nối Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 (hoàn thành vào quý II-2020). Dự án TBA 500 kV Việt Trì (Phú Thọ) và đấu nối (hoàn thành trong tháng 5-2020).

Đặc biệt, TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối (hoàn thành trong tháng 6-2020) được Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Dự án có nhiệm vụ giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Ngoài ra, CPMB còn triển khai một loạt các dự án cấp bách khác như ĐD 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm; TBA 500 kV Nghi Sơn…

Ngoài ra, CPMB đang triển khai thủ tục đầu tư một số dự án khác như TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối; ĐD 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.

Hiện tiến độ thi công của các dự án cơ bản đáp ứng được tiến độ đặt ra. Tuy nhiên, các địa phương đang ưu tiên để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh nên việc triển khai và phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bàn giao mặt bằng thi công cũng chậm hơn so với kế hoạch.

Vậy ông có lo ngại các dự án này sẽ chậm tiến độ không?

+ Chắc chắn tiến độ của các dự án sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp hạn chế do các địa phương tập trung chống dịch, các vướng mắc hiện tại chưa được ưu tiên giải quyết. Không tổ chức được các cuộc họp tại địa phương, họp dân để giải quyết các thủ tục về hồ sơ, các vướng mắc. Các hộ dân e ngại không tiếp xúc hoặc không hợp tác làm việc với địa phương và cán bộ bồi thường trong thời điểm mùa dịch.

Trong công tác mua sắm vật tư thiết bị, thời gian vận chuyển đường biển kéo dài, nhiều gói thầu chậm tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến kế hoạch đóng điện các dự án. Công tác cung cấp vật tư, vật liệu phục vụ thi công bị chậm do nhiều đơn vị kinh doanh nghỉ hoặc cung cấp hạn chế.

Trong công tác thi công, nhân lực thi công nhiều công trình bị sụt giảm. Một số địa phương yêu cầu đơn vị thi công phải chia nhỏ chỗ ở cho công nhân, mỗi nơi chỉ ở tối đa năm người. Việc di chuyển lực lượng thi công, bộ máy thi công từ địa phương này đến địa phương khác bị hạn chế, một số địa phương còn yêu cầu phải thực hiện cách ly 14 ngày.

. Giải pháp CPMB đã và đang triển khai nhằm kiểm soát tiến độ các dự án cấp bách này là gì?

+ Ngay từ tháng 3, nhận định COVID-19 sẽ tác động đến các dự án nên CPMB đã triển khai một loạt biện pháp. Trong đó, CPMB ưu tiên công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung và huy động tối đa nguồn lực để giải quyết, đảm bảo tiến độ hoàn thành đóng điện, khởi công theo yêu cầu của EVN/EVNNPT. Tăng cường tuyên truyền để cán bộ, nhân viên ổn định tâm lý, không hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến công việc.

CPMB có văn bản đề nghị các địa phương, các nhà thầu và các đơn vị liên quan triển khai công tác nội nghiệp (hạn chế ra ngoài) để hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ... nhằm giải tỏa bớt khối lượng công việc sau khi hết dịch. Thường xuyên báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương về tình hình thực hiện, các vướng mắc...

. Công tác đảm bảo an toàn cho lực lượng tại công trường được CPMB triển khai như thế nào, thưa ông?

+ Đối với ban tiền phương, cán bộ, nhân viên hiện đang đi công tác ở khu vực nào thì ở ngay khu vực đó, không di chuyển đi lại giữa các vùng. Đối với các công việc có thể thực hiện online, cán bộ, nhân viên đăng ký với trưởng các phòng để thực hiện ngay tại ban tiền phương. Khi đi công trường hoặc làm việc với các đơn vị liên quan phải tuân thủ đúng nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh đã được khuyến cáo.

Đối với các nhà thầu tại công trường, CPMB yêu cầu thành lập ban phòng, chống COVID-19 tại công trường các công trình. Tuân thủ thực hiện hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo văn bản của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của chính quyền sở tại và ngành y tế. Tổ chức đo thân nhiệt cho nhân viên hai lần/ngày, thực hiện đeo khẩu trang theo đúng quy định, giữ khoảng cách hạn chế tiếp xúc gần trong suốt quá trình làm việc, nghỉ ngơi...

Khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 cần tổ chức cách ly và báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã, phường nơi công trình thi công…

Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.