EVNNPT đảm bảo truyền tải điện an toàn mùa nắng nóng

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT về vấn đề này.

Ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT

- Thưa ông, hiện thách thức lớn nhất trong công tác vận hành lưới điện truyền tải của EVNNPT là gì và EVNNPT đã chuẩn bị như thế nào trước mùa nắng nóng năm nay?

+ Ông Phạm Lê Phú: Theo quy luật hàng năm, bắt đầu từ cuối tháng 5, nhiệt độ nhiều nơi trên cả nước tăng lên. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 6 vừa qua, nhiệt độ các tỉnh khu vực Bắc, Trung Bộ cao kỷ lục, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện tăng đột biến và lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Điều này dẫn đến nhiều đường dây truyền tải, nhiều trạm biến áp vận hành trong chế độ đầy và quá tải trong khi nhiệt độ môi trường cao nên nguy cơ sự cố là rất lớn. Đây là thách thức không nhỏ với EVNNPT và các đơn vị trực thuộc.

Công nhân EVNNPT vệ sinh sứ hotline

Ngay từ đầu mùa khô 2021, EVNNPT đã chỉ đạo các Công ty Truyền tải và các Truyền tải điện khu vực thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các cung đoạn đường dây truyền tải trong khu vực mình quản lý, kiểm tra các mối nối và xử lý ngay các bất thường khi phát hiện, phát quang hành lang tuyến... Các công tác bảo trì và thí nghiệm định kỳ cho các trạm biến áp đã được Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện thực hiện ngay từ đầu năm để đảm bảo trong mùa khô 2021; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư và sớm đưa vào vận hành các công trình lưới điện chống quá tải mùa khô năm 2021.

Bên cạnh đó, giám sát online các thiết bị trong trạm biến áp đã được các đơn vị thực hiện rất hiệu quả, đã giúp ích rất nhiều trong việc cảnh báo, ngăn ngừa sự cố.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, các đơn vị truyền tải điện đã sử dụng nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cung cấp điện, từ tăng cường kiểm tra, ứng dụng khoa học công nghệ đến các biện pháp tình thế như dùng hệ thống phun nước để làm mát cho các máy biến áp trong thời điểm nắng nóng cao nhất, biện pháp này là thủ công nhưng trong hoàn cảnh đặc biệt cũng phát huy hiệu quả cao.

- Nắng nóng, tải cao luôn là một khó khăn lớn đối với lưới điện truyền tải, EVNNPT đã đang làm gì để khắc phục tình trạng này?

+ Quả thật đây là thời điểm khó khăn cho công tác quản lý vận hành không chỉ của riêng EVNNPT mà là cả ngành điện. Các thiết bị luôn mang tải cao lại trong môi trường nóng gay gắt, chỉ cần thiếu kiểm tra, giám sát là có thể gây nên sự cố làm mất điện trên diện rộng. Do vậy, lực lượng vận hành không quản ngày, đêm, nắng nóng… luôn tăng cường kiểm tra, giám sát.

Nhân viên vận hành EVNNPT kiểm tra hệ trạm biến áp mùa nắng nóng

Hiện EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị bố trí, sắp xếp lao động một cách hợp lý, tăng cường ứng dụng Flycam, camera giám sát, thiết bị giám sát online… để giảm bớt sức lao động thủ công. Đồng thời, tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với mọi tình huống.

- Để đảm bảo truyền tải điện an toàn mùa nắng nóng hay mưa bão, EVNNPT có kiến nghị gì với các chính quyền địa phương?

+ EVNNPT kiến nghị các địa phương cần đẩy mạnh tuyên tuyền và phối hợp với các đơn vị truyền tải kiểm tra đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, không thả diều, vật bay, đốt nương rẫy gần đường dây nhằm giảm thiểu nguy cơ sự cố. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để răn đe. Tạo điều kiện cho các đơn vị quản lý vận hành lưới điện kiểm tra, xử lý tồn tại, khiếm khuyết lưới điện, xử lý nhanh khi sự cố xảy ra.

- Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm