EVNHCMC: Xây dựng lộ trình chuyển đổi số

Ngày 17-12, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM tổ chức Lễ ký kết “Hợp đồng tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho EVNHCMC” giữa EVNHCMC và Tập đoàn FPT. EVNHCMC sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tham gia chuyển đổi số.

Đã nhiều năm chuyển đổi số hóa

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động mạnh mẽ đến toàn cầu, làm thay đổi căn bản kinh tế và xã hội. Từ đó, đòi hỏi các đơn vị phải có sự thay đổi để phù hợp trước sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật. EVNHCMC đã xác định thực hiện chuyển đổi có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển của đơn vị từ nay đến 2030.

chuyen-doi-so-hoa

Công tác số hóa đã được EVNHCMC triển khai từ trước năm 2000. Ảnh: CTV.

Tại EVNHCMC, công tác số hóa đã có từ trước năm 2000. Trong đó, đơn vị đã có những kết quả nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Cụ thể trên một số lĩnh vực như: quản lý kỹ thuật, quản lý khách hàng, chỉ số điện, hóa đơn điện, tài chính-kế toán, nhân sự, tiền lương, vật tư, tài sản...

Bắt đầu từ năm 2003, chuyển đổi số bắt đầu được hình thành ở một số lĩnh vực và đã mang lại một giá trị nhất định. Đơn cử, số liệu hóa đơn điện được khai thác tập trung thông qua CMIS, làm cho khách hàng được tiếp cận dịch vụ thông báo tiền điện nhanh hơn và tương tác thanh toán tiền điện tốt hơn. Trong giai đoạn này, EVNHCMC cũng chuyển giao một số hệ thống phần mềm từ EVN như CMIS, FMIS.

Từ năm 2013, EVNHCMC triển khai hệ thống phần mềm E-Office, được xem là một bước chuyển đổi số điển hình trong lĩnh vực quản trị văn phòng. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đã đầu tư vào hệ thống mạng MAN để kết nối tất cả các đơn vị trực thuộc, hệ thống máy chủ, thiết bị số hóa cho người dùng cuối, công nghệ cho phát triển phần mềm.

Gần đây, EVNHCMC tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Gần 99% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả lớn cho những nỗ lực của ngành điện trong chặng đường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp và dịch vụ ngành điện.

Đến hết quý III-2020, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ. Kênh tương tác của EVNHCMC với khách hàng cũng đa dạng, phong phú từ tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, tổng đài nhắn tin SMS đến website, email, ứng dụng trên thiết bị di động…

2022 trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số

Ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết công tác chuyển đổi số của EVNHCMC hệ thống thu hộ tiền điện được triển khai có thể xem là hệ thống kỹ thuật số đầu tiên, tương tác với khách hàng điện qua internet. Chuyển đổi số đã cung cấp một dịch vụ cung cấp thông tin cho khách hàng nhanh hơn, đầy đủ hơn và xác thực hơn.

Trong lĩnh vực kinh doanh, chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh. Điều này được thể hiện cụ thể qua các hệ thống đo ghi xa, quản lý khách hàng, phát hành hóa đơn, thanh toán và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, EVNHCMC là đơn vị đầu tiên trong số các doanh nghiệp lớn trong cả nước thí điểm hóa đơn tiền điện cho hơn 2 triệu khách hàng từ năm 2013.

Để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số, EVNHCMC sẽ tổ chức một cuộc hội thảo học hỏi kinh nghiệm trong quá trình trở thành một doanh nghiệp chuyển đổi số. EVNHCMC cũng thành lập tổ công tác chuyển đổi số để xây dựng kế hoạch, quá trình chuyển đổi này.

Ông Bảo cho biết EVNHCMC có thế mạnh về công nghệ thông tin, quản lý vận hành, tự động hóa…. Tất cả điều đó đã hình thành nên một cơ sở cho quá trình chuyển đổi số trong thời gian tới. EVNHCMC đã tìm được một đối tác lớn có thể tư vấn cho đơn vị về lộ trình, cách thức để thực hiện chuyển đổi số. Sau đó, EVNHCMC sẽ thực hiện tất cả các bước để tới năm 2022 sẵn sàng trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số theo quy chuẩn.

chuyen-doi-so-hoa

EVNHCMC phấn đấu đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số. Ảnh: LAN CHI.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC, cho hay: "Khó khăn vẫn còn ở phía trước và người đứng đầu, Ban Lãnh đạo EVNHMC phải vượt qua mọi khó khăn để kéo cả đoàn tàu hướng về phía trước. Chúng tôi kỳ vọng FPT là một đơn vị độc lập, chỉ ra cho chúng tôi cái gì còn yếu và phải hoàn thiện. FPT cũng sẽ là đơn vị chỉ ra những bước đi sắp tới để đưa EVNHCMC chuyển đổi số được thành công”.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ ông chưa từng thấy đơn vị nhà nước nào có khát vọng chuyển đổi số mãnh liệt như EVNHCMC. Sau khi ký kết hợp tác, FPT sẽ có 100 ngày tư vấn, xác định khoảng trống và những việc cần làm để triển khai kế hoạch chuyển đổi số cho EVNHCMC trong thời gian tới.

Ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết trong tháng 10 vừa qua, EVNHCMC vinh dự là đơn vị được nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội truyền thông số Việt Nam trao tặng.

Trước đó, EVNHCMC đã nhận được Giải thưởng Công nghệ thông tin và truyền thông TP.HCM lần thứ 11 với hạng mục Đơn vị ứng dụng Công nghệ thông tin - Truyền thông tiêu biểu. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm